Hai anh em dắt nhau vào tù chỉ vì chuyện lãng xẹt

Hai anh em dắt nhau vào tù chỉ vì chuyện lãng xẹt

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:58
0
Trong lúc đang coi đá gà, bị một người phun nước miếng vào mặt, Bình tức giận và một cuộc cãi vã diễn ra. Chỉ vì một lý do chẳng đâu vào đâu, hai bên nảy sinh mâu thuẫn, kết cục, anh em Bình đã gây ra cái chết cho bị hại.

Bãi nước bọt chết người

Hoàng Hà (36 tuổi) và Hoàng Bình (30 tuổi, cùng ngụ xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) là hai anh em ruột. Cả hai đều đã có gia đình riêng nhưng vẫn thường rủ nhau đi chơi. Vào sáng 10/6/2012, Hà rủ em trai vào lô cao su thuộc xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) chơi đá gà. Trong lúc cặp gà hăng máu đá nhau thì những tên mê cá độ cũng hò hét mong muốn mình thắng kèo. Lúc này, do quá mê coi, Hoàng Đình K. có phun nước bọt nhưng lại trúng vào mặt Bình dẫn đến hai bên cự cãi.

Khoảng 12h cùng ngày, Nguyễn Ngọc H. là bạn chở anh K. về. Cùng lúc này, Bình cũng chở anh trai ra về. Khi đi ngang lô cao su, thấy một chiếc cuốc chim để ven đường, Hà liền lượm lên với ý nghĩ sẽ dùng làm hung khí đánh anh K.. Trên  đường về, K. và H. dừng xe ở một quán tạp hóa của chị Thiều Thị Hoàng Y. tại ấp Cẩm Mỹ (xã Bàu Hàm 2, huyện Cẩm Mỹ) gần cầu Sông Nhạn để mua thuốc. Cùng lúc, anh em Bình - Hà cũng vừa đến nơi. Bình nhảy xuống xe, trợn mắt, gằn giọng, gây sự: "Sao lúc nãy ông đòi đánh tôi?". K. cảm nhận được đối phương đang muốn kiếm chuyện nên không trả lời mà nhặt một khúc cây rồi bỏ chạy.

Thấy K. bỏ chạy, Hà cầm cuốc chim, Bình nhặt một khúc cây củi điều ở ven đường cùng đuổi theo. Khi đuổi lên tới cầu Sông Nhạn, Hà ném cuốc chim theo K. nhưng không trúng. K. đuối sức, quay lại đánh Hà mong có đường trốn chạy. Hà giật được khúc cây để đánh K., cùng lúc, Bình chạy đến dùng cây đánh vào lưng một cái, rồi lấy tay kẹp cổ, vật ngã anh K. xuống đất. Thấy đối thủ bị ngã, Bình lấy con dao xếp trong túi quần ra đâm một nhát vào má trái anh K.. Hà thấy anh trai cầm dao đâm K. liền chạy đến giật lại. 

Pháp luật - Hai anh em dắt nhau vào tù chỉ vì chuyện lãng xẹt

Chỉ vì một xích mích nhỏ mà hai anh em Hà đã phải trả một cái giá quá đắt.

Lúc này, anh Phạm Minh T. (bạn của K.) đi ngang qua thấy Hà cầm dao còn bạn mình máu chảy đầm đìa nên cho xe tông thẳng vào giải cứu. Xe máy đụng làm Hà văng ra khoảng 2m. Anh T. bị ngã xuống đất ngất xỉu. Anh em Hà hoảng hốt lên xe bỏ chạy. Do vết thương quá nặng, nạn nhân K. đã tử vong tại bệnh viện đa khoa khu vực Thống Nhất.

3 đứa con côi, 1 người vợ góa

Chúng tôi còn nhớ, trong phiên tòa sơ thẩm cách đây ba tháng tại TAND tỉnh Đồng Nai, người dự khán khá đông và không khỏi bức xúc trước hành động của hai bị cáo. Vụ án trôi qua hơn một năm, nỗi đau trong lòng gia đình bị hại cũng đã có phần nguôi ngoai. Tuy nhiên, trong phiên tòa hôm đó, nhìn tận mặt kẻ đã cướp sự sống người thân cũng như những lời khai man rợ của gã, người nhà anh K. không giấu được bức xúc. Những tiếng khóc nấc của người vợ trẻ cùng ba đứa con thơ mang màu áo tang tóc khiến khán phòng như lặng đi.

Từ ngày chồng mất chị Nguyễn Thị T. (vợ anh K.) rất đau đớn. Mỗi sáng, chị dậy thắp nhang cho chồng, chị nhủ lòng phải mạnh mẽ lên để sống, nhưng, nỗi đau vẫn luôn gặm nhấm khiến vết thương của chị khó lành miệng. Có lẽ, điều níu kéo chị lại với cuộc sống này là ba đứa con thơ. Đứa lớn nhất mới mười tuổi, đứa nhỏ nhất chỉ mới bốn tuổi. Số tiền nợ làm đám tang chồng vẫn chưa được trả hết, cuộc sống khó khăn liên tiếp đổ dồn lên đôi vai gầy yếu của người phụ nữ tội nghiệp.

Chị bảo, trong hoàn cảnh ấy, phải cố gạt nước mắt, vượt lên nỗi đau để sống. Chị gửi ba đứa con thơ cho bà nội để đi làm công nhân. Quần quật suốt ngày đêm, mỗi tháng, chị cũng kiếm được vài triệu đồng. Tiền lãi nợ hàng ngày vẫn phải trả, cuộc sống ba đứa con lại tiêu tốn quá nhiều chi phí nên chị không thể cáng đáng hết. Nhiều khi, chị vừa làm, vừa ngẫm đến số phận của mình cũng như  những đứa con thơ dại mà nước mắt lăn dài. Điều chị mong muốn nhất là sẽ nuôi cả ba đứa con ăn học đến nơi, đến chốn để không phải chịu cảnh cơ cực, bán sức lao động kiếm từng đồng bạc lẻ giống mình.

Trong phiên tòa hôm đó, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Bình 18 năm tù giam và Hà 15 năm tù giam cùng về tội giết người. Hai bị cáo đồng loạt viết đơn kháng cáo xin giảm án.

Phía sau của trả giá

Đầu tháng 6/2013, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án trên. Đứng trước vành móng ngựa, hai bị cáo Bình- Hà lí nhí khai nhận hành vi mình đã gây ra. Bình cho biết, hôm xảy ra vụ án, gã rất tức giận vì bỗng nhiên lại bị nhổ nước bọt vào mặt. Lúc đó, gã lớn giọng hỏi anh K.: "Tại sao lại phun nước bọt vào tôi?". Anh K. không xin lỗi mà quát lại: "Thích thì phun". Cũng vì lời nói này mà bị cáo và bị hại xông vào đánh nhau. Không chỉ thế, gã còn khai, lúc được mọi người can ngăn, anh K. điện thoại gọi "đồng bọn" của mình đến can thiệp. "Tôi cứ nghĩ được mọi người can ngăn là xong rồi, nhưng vì anh K. gọi đồng bọn nên hai bị cáo mới lượm cuốc để đem đi phòng thân". Mặc dù anh em Bình khai vậy, nhưng qua nghiên cứu hồ sơ cũng như lời khai của các nhân chứng đều không có đủ cơ sở khẳng định điều này là sự thực nên tòa bác bỏ ngay.

Trong phiên tòa hôm đó, hai bị cáo đều rưng rưng nước mắt cầu xin được giảm án cũng như xin lỗi gia đình bị hại. Hà lí nhí cho biết, gia đình của cả hai anh em đều nghèo. Hàng ngày, hai gia đình phải đi làm mướn để kiếm sống, nuôi các con. Trước, có cả vợ lẫn chồng cùng chung tay làm ăn, cuộc sống đã vất vả, nay, cả hai anh em đều vào tù thì ở nhà, hai chị em dâu lại càng khó nhọc hơn. Gã thương vợ buồn, cuộc sống nặng nhọc và hy vọng được giảm án, bị cáo Hà  cũng thể hiện sự hối hận của mình bằng cách đề nghị người thân mang tiền đến bồi thường cho gia đình bị hại. Trong phiên tòa phúc thẩm, gã chỉ biết gia đình có bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại một khoản tiền, chứ không biết là bao nhiêu. Chủ tọa phiên tòa nghe Hà nói vậy liền lật lại hồ sơ và khẳng định, gia đình hai bị cáo đã bồi thường 30 triệu đồng trong số tiền 70 triệu đồng tòa sơ thẩm yêu cầu.

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận định, trong phiên phúc thẩm, mặc dù có một số tình tiết mới như bồi thường một phần thiệt hại, ăn năn, hối lỗi... Tuy nhiên, nhận thấy, hành vi của hai bị cáo rất nghiêm trọng, chỉ vì một xích mích nhỏ mà gây nên cái chết của bị hại. Với hành vi này, mức án tòa sơ thẩm tuyên là khá nhẹ, chưa tương xứng, nhưng do không có kháng cáo của bị hại, cũng như kháng nghị của Viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, không làm tình trạng bị cáo bất lợi nên tuyên phạt y án.

Dựa vào ai để sống khi bố đã chết

Ngồi bên cạnh, nghe con dâu nói, ông S. (cha anh K.) rất đau khổ, khuôn mặt đầy nếp nhăn, ông ngậm ngùi: "Con tôi mất để lại ba đứa cháu nhỏ cho con dâu. Dù chúng tôi thương, nhưng với sức già như thế này thì giúp đỡ được bao nhiêu. Chính tôi cũng không biết tương lai của ba đứa cháu của mình rồi sẽ ra sao. Chúng sẽ dựa vào ai để sống?".

Bài học lớn về cách hành xử

Trưa nắng gắt, hai anh em Hà - Bình với đôi mắt buồn, lặng lẽ lê từng bước chân nặng nề ra xe bít bùng về trại giam chờ ngày thi hành án. Có lẽ, cả hai bị cáo sẽ không phải chôn chặt cuộc sống của mình trong trại giam nếu bình tĩnh giải quyết mâu thuẫn, nói chuyện một cách phải trái. Đây sẽ là bài học lớn cho mọi người về cách hành xử với nhau trong cuộc sống.

HUY LINH

Hai mẹ con cùng vào tù vì... mấy vỏ lon bia

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:07
Là hàng xóm, lại làm chung trong một nhà hàng, đáng nhẽ, hai người phụ nữ phải cùng giúp đỡ nhau.

Chàng rể vào tù, mất vợ vì... quá nghèo

Thứ 6, 07/06/2013 | 17:18
Nhà gái đã bất chấp thủ đoạn, tìm cách… cướp lại cô dâu. Thậm chí mẹ cô dâu còn "tố" chú rể đã giao cấu với trẻ vị thành niên.
Cùng chuyên mục

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.