Hai Bộ ‘giải cứu’ thịt lợn, giá siêu thị vẫn cao ngất ngưởng

Hai Bộ ‘giải cứu’ thịt lợn, giá siêu thị vẫn cao ngất ngưởng

Thứ 6, 28/04/2017 | 15:19
0
Bộ NN&PTNT, bộ Công Thương đều nỗ lực để “giải cứu” thịt lợn. Nhưng một nghịch lý là giá thịt lợn hơi chỉ 20.000 đồng/kg, trong khi đó giá tại các siêu thị vẫn ở mức cao ngất ngưởng 100.000 đồng/kg.
Xã hội - Hai Bộ ‘giải cứu’ thịt lợn, giá siêu thị vẫn cao ngất ngưởng

 Giá thịt lợn tại các siêu thị vẫn ở mức cao khoảng 100.000 đồng/kg. Ảnh: Hương Lan

Theo khảo sát của PV báo Người Đưa Tin trưa ngày 28/4, giá thịt lợn tại một số siêu thị, chợ lớn ở Hà Nội vẫn cao ngất ngưởng.

Cụ thể, giá thịt lợn tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) có giảm nhưng không đáng kể. Giá thịt vai heo được treo biển khuyến mại từ 87.000 đồng/kg xuống 78.000 đồng/kg. Sườn vai heo từ 109.000 đồng/kg xuống 107.000 đồng/kg. Loại nạc thăn cắt máy có giá từ 108.000 đồng/kg xuống 97.000 đồng/kg.

Trên bao bì các sản phẩm này, siêu thị có ghi đây là thịt lợn nuôi bằng công nghệ sinh học.

Chia sẻ với PV, bà Đặng Thị Huệ (Cầu Giấy, Hà Nội) đang mua hàng tại siêu thị đặt câu hỏi: “Truyền thông vài tháng nay đưa tin thịt lợn hơi giá rớt thê thảm. Tuy nhiên, tôi đi chợ, đi siêu thị mà thấy giá có giảm đâu. Hôm nay, tôi thấy siêu thị có treo biển khuyến mại, giá có giảm nhưng chẳng đáng kể. Tính ra, mỗi cân thịt lợn giảm chưa đến 10.000 đồng/kg. Thực tế, tôi cũng không thấy thịt lợn chất lượng cao, nuôi bằng công nghệ sinh học khác gì thịt lợn mà hàng triệu hộ nông dân đang bán. Siêu thị dán vậy thì chúng tôi biết vậy thôi. Thành ra, người bán thì rẻ mà thịt đến tay người tiêu dùng vẫn đắt”.       

Tại siêu thị Fivimart Trung Yên (Hà Nội), số lượng thịt lợn trên kệ siêu thị không quá nhiều. Tuy nhiên giá vẫn ở mức cao. Cụ thể, giá thịt vai ba chỉ là 102.000 đồng/kg. Thị thăn là 105.000 đồng/kg. Thịt nạc xay là 99.000 đồng/kg. Chân giò giá 102.000 đồng/kg. Các sản phẩm thịt bày bán tại đây đều in trên bao bì là sản phẩm thịt chất lượng cao.

Ông Trần Công Khanh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng: “Thịt lợn hay các mặt hàng nông sản mất giá thê thảm thể hiện cung đang vượt cầu. Chúng ta đang rơi vào tình trạng cung thừa cầu là do cơ quan quản lý (cụ thể là bộ NN&PTNT, bộ Công Thương - PV) chưa có quy hoạch về sản xuất hàng hóa. Bộ NN&PTNT mới chỉ khuyến khích người dân ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, trong khi đó, việc tiêu thụ ra sao lại giao cho bộ Công Thương. Đó là sự “cắt khúc” bất hợp lý.

Thêm nữa, cơ quan quản lý không điều tiết được lưu thông thị trường, phó mặc cho doanh nghiệp. Những chính sách khuyến nông, khuyến công “chạy” đi đâu, đầu ra tiêu thụ sản phẩm chỉ trông chờ vào mấy cuộc hội chợ, không tổ chức chuỗi thực phẩm, nông dân tự làm tự chịu.

Nhà nước không quản lý được giá thị trường và cảnh báo thị trường dẫn đến việc giá thịt lợn hơi chỉ 15.000 - 25.000 đồng/kg nhưng thịt lợn vẫn bán 80.000 - 90.000 đồng/kg. Thị trường của chúng ta đang có vấn đề mà thiếu sự điều tiết của Nhà nước. Nhà nước cần hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Người nuôi gà chỉ lãi 2.000-3.000 đồng/kg nhưng người giết gà lại thu lời 15.000 đồng/kg”.

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.