Hai cậu bé ở chuồng trâu thoi thóp chờ chết vì bệnh tim

Hai cậu bé ở chuồng trâu thoi thóp chờ chết vì bệnh tim

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Một góc là nơi trâu ở, góc kia đặt chiếc giường và một ít vật dụng cho cả nhà. Đó là hoàn cảnh của anh Nguyễn Đình Trung và chị Bùi Thị Hoàng ở xóm 7A, Thanh Mai, Thanh Chương (Nghệ An).

Chết mòn trong chuồng trâu

Họ lấy nhau ba người con xin xắn. Tài sản của họ là một túp lều đan bằng lá cọ cùng mấy sào đất đồi cằn. Hai vợ chồng làm ăn rồi dựng được một chiếc chuồng nuôi trâu. Đó cũng là tà sản cuối cùng mà anh chị tích góp được vì những đứa con mang trọng bệnh ngay từ khi mới lọt lòng. Cháu Nguyễn Đình Hiếu (SN 1998) bị bệnh tim bẩm sinh, cháu Nguyễn Đình Đạo (SN 2001) bị suy thận, còn cháu gái Nguyễn Thị Thảo (SN 2006) bị lao phổi. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.

Xã hội - Hai cậu bé ở chuồng trâu thoi thóp chờ chết vì bệnh tim

Hai đứa trẻ đang thoi thóp từng ngày

Khi biết người con đầu là cháu Hiếu bị bệnh tim bẩm sinh, vợ chồng anh Trung đã phải bán căn nhà tranh và vay hàng xóm 40 triệu để đưa Hiếu ra Bệnh Viện Nhi Hà Nội. Kể từ đó, gia đình anh gồm năm người phải ở trong một góc của chuồng trâu. Thế nhưng đau đớn thay, bệnh viện lắc đầu bó tay, anh chị đành nuốt nước mắt ôm con về nhà. Từ khi Hiếu sinh ra tháng cũng ốm, ho, sốt, viêm phổi... lúc nào người cũng tím tái.

Bác sỹ điều trị cho biết: Một trái tim bình thường, động mạch chủ nối với tâm thất trái còn động mạch phổi nối với thâm thất phải. Nhưng ở cậu bé Hiếu, cả hai động mạch này đều nối sang bên tâm thất phải. Không những thế, vách ngăn giữa hai tâm thất còn bị khuyết, lỗ thông liên thất lại nằm gần van động mạch phổi khiến cho lượng máu đỏ đi nuôi cơ thể rất ít, phần lớn đổ về động mạch phổi (vốn là nơi nhận máu đen). Trong suốt một thời gian dài máu đỏ đổ về phổi khiến các mạch máu ở đây bị hỏng. Vì thế trường hợp của Hiếu không còn khả năng chữa trị. Bây giờ chỉ có thể cho cháu uống thuốc để giảm các biến chứng. Sau này cháu sẽ ho ra máu liên tục, có thể chảy máu phổi, chảy máu não...

Sau năm 2006, chị Hoàng lại nhận được một hung tin nữa khi cậu con trai thứ 2 Nguyễn Đình Đạo (SN 2000) phải nhập viện để mổ ruột thừa. Sau ca mổ, cháu Đạo tự nhiên phát phù toàn thân và được các bác sĩ kết luận Đạo bị Hội chứng thận nhiễm mỡ, suy thận, cần phải tiêm, truyền, chạy thận và điều trị dài ngày ở Hà Nội.

Sau khi điều trị ở bệnh viện tỉnh không có dấu hiệu thuyên giảm. Cậu bé 13 tuổi sống mòn ở chuồng trâu phải nhập viện nhi Hà Nội để điều trị. Định kì 20 ngày một lần, vợ chồng nghèo phải bán hết tất cả trâu, bò, lợn để đưa cháu từ Nghệ An ra Hà Nội điều trị. Đau đớn hơn khi nghe bác sỹ nói cháu Đạo kháng thuốc, khó có thể điều trị được. Lại một lần nữa trong đau đớn và tuyệt vọng anh chị đưa cháu Đạo về nhà.

Đau đớn cứ dồn dập đến với gia đình anh chị. Đứa con gái thứ ba lại bị bệnh lao phổi. Hai vợ chồng gồng sức đi làm thuê làm mướn cũng không có tiền chữa bệnh cho con. Bản thân chị Hoàng cũng bị bệnh biếu cổ, anh Trung thỉnh thoảng chứng đau đầu hành hạ. Hai đứa con trai bệnh ngày một nặng phải có người ở nhà chăm sóc. Chị Hoàng đành ở nhà trông con cho anh Trung đi làm thuê. Nhưng làm được bao nhiêu cũng không đủ tiền thuốc cho con. Ba anh em cứ lần lượt phải đến bệnh việm khám định kì.

Hy vọng le lói

“Nhiều lúc cháu muốn chết đi cho xong để bố mẹ đỡ vất vả, dồn tiền chữa bệnh cho hai đứa em của cháu. Giờ cháu sống không có hi vọng gì thì cũng coi như chết rồi. Nhiều lúc bị cơn đau hành hạ, cháu không dám kêu vì sợ bố mẹ lo lắng lại tốn tiền ra Hà Nội khám”, Hiếu vừa nói vừa rơm rớm nước mắt.

Vợ chồng chị Hoàng lo lắng nhất lúc này là căn bệnh thận của cậu bé Đạo không giảm, phải chạy thận trong thời gian tới. “Vợ chồng tui đã cố gắng vay tiền để đổi thuốc đắt tiền hơn nhưng vẫn chưa có kết quả vì Đạo có triệu chứng kháng thuốc. Nếu mà phải chạy thận thì chỉ có nước đưa cháu về nhà chờ chết như anh trai nó. Vợ chồng tui thương con lắm nhưng lấy tiền đâu mà chạy thận cho cháu một tuần ba lần", chị Hoàng tâm sự.

Hiện tại số tiền anh chị vay ngân hàng để chữa bệnh cho các cháu hơn 60 triệu đồng. Đó là số tiền quá lớn đối với gia đình anh Hoàng. “Rồi đây khi bệnh tình chúng nó nặng thêm không biết sẽ xoay sở chi phí như thế nào… Vợ chồng tôi chỉ mong có một phép màu để có thật nhiều tiền đưa hai đứa vào bệnh viện lớn trong TP. Hồ Chí Minh khám bệnh xem sao. Nếu có chết chúng tôi cũng cam lòng. Chứ nhìn chúng nó chết dần chết mòn như thế này tui đau lòng lắm”. Mong trời cho hai vợ chồng tui sức khỏe để tiếp tục lo chữa bệnh cho các cháu để các cháu được đến trường như bao đứa trẻ khác”, anh Trung nghẹn ngào trong nước mắt.

Để giúp đỡ gia đình chị Bùi Thị Hoàng có tiền chữa bệnh cho ba đứa con mong nhận được sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm ở khắp ba miền. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ địa chỉ: Chị Bùi Thị Hoàng, xóm 7A, Xã Thanh Mai, Thanh Chương, Nghệ An. SĐT: 01662991164. Hoặc địa chỉ báo Đời sống và Pháp luật, tòa nhà A6, Khu đô thị Nam Trung Yên, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: 0462810837 (nhánh 19), hoặc số điện thoại đường dây nóng của chuyên mục “Ước mơ thành sự thật” 0978080388. Những sự giúp đỡ của các mạnh thường quân sẽ được chuyển đến tận tay chị Hoàng và đăng tải đầy đủ trên báo.

Hà Hằng