Hai đối tượng Trung Quốc trộm cước viễn thông quốc tế

Hai đối tượng Trung Quốc trộm cước viễn thông quốc tế

Thứ 5, 04/04/2013 | 10:14
0
Cơ quan chức năng đã phát hiện 2 đối tượng người Trung Quốc sử dụng 6.700 SIM điện thoại di động trả trước và 500 SIM di động trả sau của Viettel để trộm cắp cước viễn thông quốc tế chiều về Việt Nam trên địa bàn Hà Nội.

Tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước Quý 1/2013 của Bộ TT&TT vừa diễn ra sáng nay - 3/4/2013, ông Nguyễn Văn Hùng, chánh Thanh tra Bộ TT&TT đã công bố thông tin về việc Thanh tra Bộ TT&TT vừa phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an phá vụ trộm cước viễn thông quốc tế chiều về Việt Nam trên địa bàn Hà Nội.

Công nghệ - Hai đối tượng Trung Quốc trộm cước viễn thông quốc tế Ảnh minh họa
Cụ thể, từ 5h sáng đến 3h chiều ngày 12/1/2013, Thanh tra Bộ TT&TT kết hợp với Bộ Công an xem xét, phát hiện 2 đối tượng là Nong Weijie và Su Yong Ri, quốc tịch Trung Quốc đã thiết lập 2 cầu để thực hiện hành vi trộm cắp cước viễn thông quốc tế. Hai địa điểm lắp đặt hệ thống thiết bị trộm cắp cước viễn thông quốc tế là Phòng 310 nhà N6B khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và nhà số 19 ngõ 98/1 Vũ Trọng Phụng.
Các đối tượng thuê đường truyền Internet cáp quang có tốc độ truyền rất cao (FTTH - tốc độ 10 gigabit/giây) của Công ty Viễn thông FPT và Viễn thông Hà Nội. Sau đó, sử dụng SIM của mạng di động để kết nối vào các mạng viễn thông của Việt Nam.
Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy đối tượng sử dụng công nghệ mới để trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.
Thiết bị thu giữ tại hiện trường gồm: 2 thiết bị sử dụng công nghệ truy nhập mạng di động có tên iGate và vGate; 2 bộ chuyển đổi quang/điện; 2 bộ định tuyến kết hợp modem Internet; 2 bộ thiết bị có tên New Rock; 18 bộ tập trung SIM di động, mỗi bộ lắp được 8 SIM; anten, cáp mạng các loại; một số tài liệu giấy liên quan; khoảng hơn 4.500 bộ Kit (còn nguyên SIM di động) của mạng Viettel.
Hành vi của Nong Weijie và Su Yong Ri đã phạm vào tội “trộm cắp tài sản” quy định tài Điều 138 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, đây chỉ là 2 đối tượng đồng phạm, những đối tượng chủ mưu cầm đầu là người Trung Quốc hiện không có mặt tại Việt Nam.
Đáng chú ý là tại thời điểm 2 đối tượng trên bị bắt giữ, ở hiện trường đã thu được 6.700 SIM điện thoại di động trả trước của Viettel. Các đối tượng đã lập thành 18 bộ tập trung SIM di động, mỗi bộ truy cập được 8 SIM, tổng cộng một lúc 96 SIM điện thoại di động có thể kết nối vào mạng di động của Việt Nam để chuyển lưu lượng trái phép về Việt Nam, hoạt động liên tục 24/24.
Ngoài 6.700 SIM tịch thu tại chỗ, Thanh tra Bộ T&TT cùng với Bộ Công an tiếp tục truy được 500 SIM điện thoại di động trả sau cũng của Viettel phục vụ việc kết nối của 2 đối tượng trên. Qua điều tra mới thấy Nguyễn Văn Long (sinh năm 1987, đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ truyền thông Văn Long đã cho Nong Weijie và Su Yong Ri thuê hơn 500 SIM thuê bao di động trả sau của Viettel. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Luật Viễn thông, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xem xét, xử lý theo quy định.
Cũng tại hội nghị sáng nay, ông Phạm Hồng Hải - cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện tượng kinh doanh lậu cước điện thoại quốc tế chiều về đã xuất hiện khá nhiều tại Việt Nam. Thống kê của các doanh nghiệp cho thấy tỷ trọng kinh doanh không phép, kinh doanh lậu đang chiếm tới 20% tổng lưu lượng. Thời gian tới, Thanh tra Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp cần tập trung xử lý nhanh chóng những vụ việc này.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng yêu cầu Cục Viễn thông tiếp tục xây dựng những văn bản cụ thể, chẳng hạn về quản lý thông tin thuê bao (sử dụng SIM trả trước), giám sát lưu lượng sử dụng,… để chống hiện tượng kinh doanh lậu kể trên.
"Bộ TT&TT đã đồng ý cho các doanh nghiệp viễn thông nâng cước dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về từ trước đây khoảng 1,7 cent/phút lên 6,1 cent/phút. Với tổng lưu lượng mỗi năm khoảng 4 - 5 tỷ phút thì việc nâng cước này đem lại doanh thu 20 - 30 triệu USD/năm cho các doanh nghiệp Việt Nam", Cục trưởng Cục Viễn thông Phạm Hồng Hải nói.


Theo ICTNews

Lừa đảo viễn thông bùng phát cuối năm

Thứ 4, 30/01/2013 | 16:30
Các khách hàng viễn thông cần thận trọng khi nhận được các cuộc gọi nhỡ từ các số máy điện thoại cố định hay di động lạ, bởi khi gọi lại, rất có thể bị trừ cước với giá rất cao…

Sắp 'sàng lọc' doanh nghiệp viễn thông

Thứ 5, 21/02/2013 | 10:01
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) năm nay tập trung tái cơ cấu nhằm hình thành ít nhất 3 - 4 doanh nghiệp (DN) có năng lực cạnh tranh cao. Theo lãnh đạo Bộ TT-TT, “cuộc sàng lọc” của thị trường khắc nghiệt sẽ không có “ngoại lệ”.

Tỷ phú giàu nhất thế giới: Ông trùm viễn thông “mù” tin học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Luôn lưu giữ những lời dạy của người cha: "Carlos, hãy nhớ mọi việc giao cho con phải được hoàn thành đúng giờ, nhanh chóng, chữ viết rõ ràng, không tẩy xóa. Nếu không làm được, bố sẽ trừ tiền chi tiêu của con", Carlos Slim có một thói quen chuẩn xác bất di bất dịch

Sẽ kiểm định tính bảo mật các thiết bị viễn thông ngoại nhập

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Để đảm bảo tính bảo mật đối với lĩnh vực CNTT, viễn thông, thời gian tới các thiết bị công nghệ thông tin, viễn thông nhập khẩu vào Việt Nam phải được đánh giá, dán mác kiểm định mới được lưu hành.