Hai đứa trẻ đánh nhau, ai có trách nhiệm bồi thường?

Hai đứa trẻ đánh nhau, ai có trách nhiệm bồi thường?

Thứ 4, 02/10/2013 | 09:47
0
Con trai tôi năm nay 14 tuổi, bị một bạn cùng lớp dùng tay không đánh gây thương tích 12%.

Tuy nhiên, học sinh này không bị xử lý hình sự mà được cơ quan Công an giao cho gia đình và nhà trường giáo dục, quản lý. Xin luật sư cho biết, cháu bé này có phải chịu trách nhiệm gì không? Độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự là bao nhiêu? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường, khắc phục hậu quả cho con trai tôi? Phạm Thị Thanh (Hà Nội).

Luật sư Nguyễn Phú Thắng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trả lời:

Về trách nhiệm hình sự, theo Điều 12 (BLHS) thì: Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Đối chiếu với quy định trên thì hành vi cố ý gây thương tích của cậu học sinh cùng lớp với con bạn thuộc nhóm tội phạm ít nghiêm trọng nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Luật sư - Hai đứa trẻ đánh nhau, ai có trách nhiệm bồi thường?

Ảnh minh họa

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Khoản 2 và 3 Điều 606 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân như sau: Người chưa thành niên dưới 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu.

Ngoài ra, Điều 621 Bộ luật Dân sự 2005 quy định người dưới 15 tuổi trong thời gian học tại trường mà gây thiệt hại thì trường học phải bồi thường thiệt hại xảy ra. Nếu trường học chứng minh được mình không có lỗi trong quản lý thì cha, mẹ, người giám hộ của người dưới 15 tuổi phải bồi thường.

Như vậy, nếu cậu bé đó gây thiệt hại sức khoẻ cho con của bạn ngoài giờ học, hoặc trong giờ học nhưng nhà trường chứng minh được mình không có lỗi trong quản lý thì cha mẹ hoặc người giám hộ của cậu bé đó sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho con bạn. Trường hợp nhà trường không chứng minh được mình không có lỗi trong quản lý thì nhà trường sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại.

Theo Giadinh.net.vn

Tòa án không cho bị cáo từ chối luật sư

Thứ 4, 02/10/2013 | 08:13
Xung quanh việc một bị cáo từ chối luật sư bào chữa theo chỉ định để mình tự bào chữa nhưng tòa không chấp nhận đã gây chú ý về mặt tố tụng. Nhiều chuyên gia khẳng định đây là quyền của bị cáo mà tòa phải tôn trọng…

Vì sao chỗ ngồi luật sư bị 'văng' xuống dưới?

Thứ 2, 30/09/2013 | 08:42
Chỗ ngồi của luật sư trong các phiên tòa hình sự đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Chuyện từ văn phòng luật sư của những vụ án ly hôn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 14:56
Vào cuối những năm 1960, khi Donald Schiller còn là một luật sư ngoài 20 tuổi mới vào nghề và đang làm việc dưới quyền của cha mình trong một văn phòng ở Chicago, có một phụ nữ mặt mày xanh xao đẫm nước mắt xin gặp ông. Người mẹ trẻ một con này xin được giúp đỡ vì bị chồng hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí bỏ mặc hai mẹ con chị bơ vơ không một đồng bạc dính túi…

Phải có luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại chưa thành niên?

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:17
Đối với người bị hại là người chưa thành niên thì luật không quy định phải có luật sự bảo vệ bắt buộc. Điều này là không công bằng đối với người chưa thành niên bị xâm hại trong các vụ án hình sự.

Luật sư ngồi ngang với kiểm sát viên: Không sao!

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:42
Việc chỗ ngồi của luật sư được rất nhiều chuyên gia quan tâm vì nó thể hiện vị thế của luật sư trong phiên tòa.

Xin làm luật sư cho… chính mình

Thứ 6, 27/09/2013 | 09:32
Một luật sư kiện tranh chấp quyền sử dụng đất muốn được nghiên cứu hồ sơ vụ án, ông đã yêu cầu tòa cho ông làm người bảo vệ quyền lợi cho… chính mình nhưng tòa không chấp nhận.