Hải Dương: Cây xanh đang đẹp bỗng bị phá, dân tiếc nuối xin về trồng

Hải Dương: Cây xanh đang đẹp bỗng bị phá, dân tiếc nuối xin về trồng

Thứ 3, 21/02/2017 | 19:17
0
Hàng cây tai tượng đỏ trên đường Thanh Niên kéo dài (TP Hải Dương) bỗng dưng bị nhổ bỏ dù nhìn rất đẹp khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và tiếc nuối.

Ngày 9/3, không ít người vô cùng ngạc nhiên khi thấy công nhân của công ty cổ phần quản lý công trình đô thị Hải Dương tiến hành nhổ bỏ một loạt cây xanh trên dải phân cách của đường Thanh niên kéo dài (TP Hải Dương) dù chúng vẫn đang xanh tốt.

Khi PV hỏi về lý do nhổ bỏ cây, một số công nhân của công ty cây xanh chia sẻ: “Do không đủ kinh phí duy trì nên TP Hải Dương yêu cầu phá bỏ”.

Để làm rõ thông tin này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thế Cường – Phó Giám đốc công ty cổ phần quản lý công trình đô thị Hải Dương.

Xã hội - Hải Dương: Cây xanh đang đẹp bỗng bị phá, dân tiếc nuối xin về trồng

 Hàng cây đang xanh tốt bỗng bị phá bỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Theo chia sẻ của ông Cường, đường Thanh Niên kéo dài thuộc phường Hải Tân (TP Hải Dương). Dải phân cách trên đường này phía công ty nhận bàn giao từ một khu đô thị cách đây 6-7 năm. Dải phân cách trồng cây tai tượng đỏ già cỗi, sinh trưởng kém nên phía công ty đã làm đề xuất trồng thay thế bằng thảm cỏ lá lạc (khoảng 900m2), ở giữa trồng cây ngâu với khoảng cách 10m/cây (rơi vào khoảng 65 cây); tổng kinh phí thực hiện vào khoảng 89.650.000 đồng.

“Đi đường mọi người nhìn vẫn đẹp, vẫn xanh nhưng về khía cạnh chuyên môn thì nhìn kỹ không ổn nữa rồi. Tóm lại, cây già cỗi rồi cần phải thay thế”, ông Cường nói.

Được biết, ngày 9/2, theo kế hoạch, công nhân công ty môi trường đô thị Hải Dương phá bỏ hàng cây. Số cây đó đều bỏ đi nên nhiều người tiếc nuối đã xin về trồng.

Xã hội - Hải Dương: Cây xanh đang đẹp bỗng bị phá, dân tiếc nuối xin về trồng (Hình 2).

 Lý do được đưa ra là hàng cây đã già cỗi.

Ông Cường khẳng định, những cây bị phá bỏ có thể mang về để trồng làm hàng rào, nhưng không thể trồng được trên đường phố với lý do “Đấy là cây có thời hạn. Thường thường, cây cảnh không đến 5 năm là phải thay. Tôi nhớ không nhầm cái cây đó phải được 6 năm rồi".

Ông Cường lý giải thêm: “Cây bóng mát già cỗi, sâu bệnh thì còn chữa được; những cành xà ra chắn tầm nhìn giao thông, gây nguy hiểm trong mùa mưa bão thì tỉa được. Còn những cái cây kia bắt buộc phải tỉa theo thiết kế. Các cành nhỏ kéo cắt bằng tay sử dụng được, cành già to không thể cắt được nữa thì mình phải thay”.

Xã hội - Hải Dương: Cây xanh đang đẹp bỗng bị phá, dân tiếc nuối xin về trồng (Hình 3).

 Nhiều người tiếc nuối xin cây về trồng.

Theo như ông Cường thông tin, thủ tục thay cây đều có kế hoạch và được báo cáo lên UBND thành phố, đồng thời thông báo đến các khu dân cư.

“Bên tôi làm luôn có kế hoạch. Những cây không phù hợp với đô thị, bên tôi sẽ đề xuất lên thành phố để phá bỏ và thay mới. Nhưng thành phố đồng ý chưa phải là tất cả, bên tôi còn gửi văn bản xuống phường, khu dân cư và có biên bản làm việc với từng hộ dân. Nếu người dân đồng ý thì ký vào văn bản để thay cây phù hợp”.

PV cũng hỏi về những văn bản làm việc với người dân trước khi phá bỏ cây trên dải phân cách đường Thanh Niên kéo dài thì ông Khanh – Trưởng phòng kĩ thuật của công ty cho hay, đó là dải phân cách nên không cần phải làm văn bản với người dân.

Xã hội - Hải Dương: Cây xanh đang đẹp bỗng bị phá, dân tiếc nuối xin về trồng (Hình 4).

 Ông Cường cung cấp văn bản UBND TP Hải Dương triển khai kế hoạch trồng cây mùa xuân năm 2017.

Tại buổi làm việc, ông Cường cung cấp 1 số văn bản liên quan, trong đó có văn bản kế hoạch cải tạo vườn hoa – công viên – dải phân cách năm 2017. Và văn bản số 851, ngày 29/12/2016 của UBND thành phố Hải Dương về kế hoạch tổ chức trồng cây mùa xuân năm 2017. Tuy nhiên, trong bản kế hoạch này lại không đề cập gì đến vấn đề thay mới cây trên đường Thanh Niên kéo dài.

Hỏi về vấn đề này, ông Cường chia sẻ rằng “chỉ có văn bản chỉ đạo chung từ thành phố” chứ không tách riêng.

Xã hội - Hải Dương: Cây xanh đang đẹp bỗng bị phá, dân tiếc nuối xin về trồng (Hình 5).

 Bản kế hoạch cải tạo vườn hoa, công viên, dải phân cách của công ty cổ phần quản lý công trình đô thị Hải Dương.

Liên quan đến thông tin cho rằng hàng cây bị phá bỏ do không có kinh phí duy trì, ông Cường nói: “Đây không phải vấn đề kinh phí mà là vấn đề cảnh quan. Nó đã bị cằn cỗi quá rồi nên bắt buộc bọn anh phải chặt, phải thay”.

Hiện tại, ông Cường cho hay đã cải tạo lại đường Thanh Niên kéo dài xong, chỉ cần chăm sóc để cho các cây thay thế lên. “Nếu mưa thì khoảng 2 tháng, không thì phải 3 tháng cây mới phát triển, tạo cảnh quan”, ông Cường nói.

Như Quỳnh – Mộc Miên