Hải Dương: Doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá, dân bỏ nhà tháo chạy

Hải Dương: Doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá, dân bỏ nhà tháo chạy

Thứ 5, 27/04/2017 | 16:58
0
Nhiều hộ dân sinh sống dưới chân núi Thần (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) phải tháo chạy ra khỏi nhà mỗi khi công ty TNHH Hoàng An nổ mìn để khai thác đá.

Từ năm 2008, công ty TNHH Hoàng An đã tiến hành nổ mìn khai thác đá ở núi Thần sau khi được sự phê duyệt của UBND tỉnh Hải Dương. Bắt đầu từ đó, hàng chục hộ dân sống tại khu 2, thị trấn Phú Thứ (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) phải hứng chịu những "cơn mưa" đá tảng bay xuống khu vực nhà ở sau tiếng nổ mìn, nhiều tài sản trong nhà bị hư hại.

Bà Trần Thị Liêm, có nhà sát chân núi Thần cho biết: "Việc nổ mìn khai thác đá thường diễn ra vào buổi trưa. Hiện nay, công ty TNHH Hoàng An đang khai thác đá vôi đến phần cuối mặt phía Nam của ngọn núi này. Những lần nổ mìn, không chỉ đá rơi mà trên đỉnh núi còn có nhiều tảng đá lớn có thể trượt xuống đè sập nhà dân bất cứ lúc nào".

Bà Liêm bàng hoàng nhớ lại: “Có buổi trưa đi nộp tiền nước về gần đến nhà, tôi thấy nhiều tảng đá lớn từ trên núi rơi xuống, mỏm đá cheo leo trên đỉnh thì rung lắc. Khi đó, 3 đứa cháu tôi nằm trong nhà nên tôi kinh hãi hô thất thanh. Trước đó đã nhiều lần, ban đêm cứ nghe tiếng rắc rắc là cả nhà tôi vùng dậy chạy hết ra ngoài đường, không dám đứng trong nhà nữa”.

Cùng chung nỗi sợ hãi như bà Liêm, bà Đỗ Thị Biển, sinh sống sát chân núi lo lắng: “Nhà tôi nằm sát ở chân núi, mỗi khi công ty Hoàng An bắn mìn khai thác đá là tôi cùng con chạy vội ra ngoài, vừa ra tới ngoài đã thấy mấy tảng đá lớn nằm lăn lóc trong vườn nhà. Nhiều hôm gia đình tôi không dám về nhà vì sợ đá sạt lở rơi sập nhà”.

Xã hội - Hải Dương: Doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá, dân bỏ nhà tháo chạy

 Mỏm đá chồng trên đỉnh núi Thần cách nhà các hộ dân hơn 100m.

Chị Vũ Thị Bình, người dân khu 2 cho biết thêm, vào tháng 11/2015, công ty Hoàng An nổ mìn khai thác đá khiến một lượng lớn đá từ ngọn núi Thần đã rơi xuống khu dân cư làm mái tôn, mái ngói của nhiều gia đình bị thủng, nền sân xi măng bị hư hỏng. “Thậm chí, đá rơi cả vào khu vực trường mầm non của địa phương khiến chúng tôi rất lo lắng cho sự an toàn của các cháu nhỏ”, chị Bình bức xúc nói.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ cho biết, có nhận được phản ánh từ phía người dân về việc công ty TNHH Hoàng An nổ mìn khai thác đá ở núi Thần. Nhiều tảng đá văng vào nhà dân, nhà cửa bị nứt, những tiếng nổ lớn kèm theo làn bụi dày đặc gây ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người.

“Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND thị trấn Phú Thứ đã cử người xuống hiện trường nắm tình hình”, ông Hà nói.

Ông Hà thông tin thêm, trước những phản ánh như vậy, UBND thị trấn đã yêu cầu các hộ dân trong vùng ảnh hưởng tạm thời di dân để đảm bảo an toàn sau khi ngọn núi được cắt gọt xong mới trở lại. Đồng thời, UBND thị trấn Phú Thứ yêu cầu công ty TNHH Hoàng An phải lên phương án sao cho trong quá trình cắt gọt ngọn núi phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân sống gần khu vực khai thác đá.

“Hiện nay, UBND huyện Kinh Môn và UBND thị trấn Phú Thứ đang làm việc với công ty Hoàng An để thống nhất phương án xử lý mỏm đá chồng vốn là nỗi lo của người dân. Chúng tôi cũng yêu cầu công ty phải có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ khi người dân tạm di dời ra khỏi vùng nguy hiểm”, ông Hà cho biết.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc này, ông Trần Đức Hanh, Giám đốc công ty TNHH Hoàng An cho biết, việc đá rơi xuống khu vực chân núi Thần là do công ty tiến hành xử lý những hòn đá mồ côi, đá chồng trên đỉnh núi. Việc này xuất phát từ yêu cầu của dân và chính quyền địa phương từ trước. Bởi nếu để nguyên những hòn đá chồng, đá mồ côi như trước kia thì những hòn đá đó vô tình cũng tự rơi, tiềm ẩn nguy hiểm cao. “Khi xử lý, chúng tôi đã thông báo với UBND thị trấn Phú Thứ, còn phía ủy ban phải có trách nhiệm thông báo với người dân”, ông Hanh khẳng định.

Đình Quế