'Bà hội đồng' vỡ nợ hàng trăm tỷ rúng động Hải Dương

'Bà hội đồng' vỡ nợ hàng trăm tỷ rúng động Hải Dương

Thứ 3, 27/08/2013 | 16:45
0
Khởi nghiệp từ nghề buôn chuối, nhờ có chút vốn liếng, kinh nghiệm thương trường, bà Thúy chuyển sang kinh doanh mặt hàng hành, tỏi qua chế biến.

Cũng chính vì việc buôn bán có phần thuận lợi nên kinh tế của gia đình bà này lên như "diều gặp gió". Chưa dừng lại ở đó, người đàn bà này còn muốn tiến thân vào sự nghiệp quan trường khi trúng cử ĐB HĐND (đại biểu hội đồng nhân) huyện Nam Sách và tỉnh Hải Dương. Nhưng tất cả đã biến mất khi mới đây thông tin bà hội đồng này vỡ nợ với số tiền khủng, đẩy theo hàng trăm người dân và gia đình rơi vào cảnh bi đát.

Ăn quả đắng

Trước thông tin trên, chiều ngày 23/8, PV báo Nguoiduatin.vn đã tìm về huyện Nam Sách để tìm hiểu sự việc. Theo thông tin mà nhiều người dân cung cấp thì số tiền bà Lê Thị Thúy (SN 1963) trú tại thôn Mạn Đê, xã Nam Trung, huyện Nam Sách nợ hiện nay lên đến cả trăm tỷ đồng.

Tìm đến thôn Mạn Đê, địa phương có nhiều người "dính" vào cái bẫy mật ngọt của bà Thúy, chúng tôi nhận thấy chỉ vì những "lời hứa có cánh" cộng thêm mác ĐB HĐND của bà Thúy nên thời điểm này nhiều nông dân đang rơi vào cảnh bi đát.

Ông Nguyễn Quang Khởi, người cho bà Thúy vay 1,5 tỷ đồng (chưa tính lãi) cho hay: "Khi biết tin bà ta nợ quá nhiều người với số tiền lên tới hàng trăm tỷ tôi mới giật mình nhận ra tất cả số tiền mà mình cả đời lao động nặng nhọc, chắt chiu mới có được thì nay đã bay biến mất". Không chỉ có thế, con trai ông Khởi là anh Nguyễn Quang Nghĩa cũng "nuốt phải trái đắng" khi bà Thúy, mượn chiếc xe ô tô trị giá 600 triệu đồng của anh này rồi cầm cố với giá 400 triệu đồng.

Miền nam - 'Bà hội đồng' vỡ nợ hàng trăm tỷ rúng động Hải Dương

Ông Nguyễn Quang Khởi: "Nhìn bà ấy như thế mà lại đi lừa nông dân chúng tôi".

Cùng rơi vào cảnh này là anh Nguyễn Bá Nguyện (SN 1981), thôn Mạn Đê với các khoản tiền bà Thuý nợ lên tới gần 500 triệu đồng. Anh Nguyện cho biết, năm 2000 anh  xin vào làm thuê đóng gói nông sản cho bà Thúy. Thấy Nguyện chịu khó, ngoan ngoãn nên bà Thúy nhận anh làm con nuôi.

Đến năm 2005, sau khi thành lập nhà hàng Gió Nam, anh tiếp tục đến đây để làm việc. Mặc dù việc kinh doanh khấm khá trông thấy nhưng với những công nhân làm trong công ty (thời điểm này bà Thúy đã thành lập công ty Hanh Thúy) thì việc chậm lương thường xuyên diễn ra. Trong khi đó mỗi lần đi lễ bái, du lịch bà Thúy lại thường "vung tay" một cách mạnh bạo. Khi công nhân đòi tiền công thì chỉ nhận được những lời hứa "tháng sau sẽ trả đầy đủ..." nhưng cứ tháng này sang tháng khác, việc nợ lương vẫn tái diễn.

Ngán ngẩm trước việc nợ đọng tiền lương, anh Nguyện nghỉ việc về nhà vay vốn kinh doanh hành tỏi. Nhờ cần cù nên chỉ sau một thời gian anh cũng có được khoản vốn kha khá. Biết được điều này, bà Thúy nhiều lần gọi điện, năn nỉ gạ gẫm anh Nguyện với nội dung: "Mẹ đang bí tiền con giúp mẹ với".

Ngoài một số khoản tiền trước đó, nể tình là mẹ nuôi nên anh Nguyện tiếp tục mang sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng lấy 150 triệu đồng cho bà Thúy vay. Thời gian đầu, số tiền lãi hàng tháng anh Nguyện nhận từ mẹ nuôi rất đúng hẹn và đầy đủ. Nhưng vài tháng sau thì bắt đầu chây ỳ. "Trước tình thế đó, tôi đã phải lạy lục bà ta cả chục lần thì bà ấy mới đưa được 147 triệu đồng. Tôi phải vay thêm gần 22 triệu đồng để trả nợ ngân hàng...".

Ngoài những cá nhân trên, còn có hàng trăm người rơi vào cảnh khuynh gia bại sản khi dính dáng đến bà Lê Thị Thúy. Theo tìm hiểu của PV, số tiền mà họ cho bà này vay từ vài trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng và hiện nay không có khả năng đòi lại được.

Địa phương lúng túng?

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, chiều 23/8, PV có buổi làm việc với công an xã Nam Trung. Ông Nguyễn Đức Khoái, trưởng công an xã Nam Trung cho biết: "Thông tin bà Thúy có vay mượn tiền của nhiều người dân và rơi vào cảnh không thể chi trả là hoàn toàn sự thật. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, UBND xã cũng như ban công an xã Nam Trung chưa nhận được bất kỳ một lá đơn trình báo nào của những người cho bà Thúy nợ cũng như tổng số tiền cụ thể là bao nhiêu".

Cũng theo ông Khoái, trước đây bà Thúy buôn bán chuối xanh sang Trung Quốc. Năm 2002 công ty TNHH Hanh Thúy được thành lập, trụ sở được đặt ở thôn Mạn Đê, xã Nam Trung do ông Nguyễn Văn Hanh (SN 1964) - chồng bà Thúy làm giám đốc, với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là mua, bán hàng nông sản xuất khẩu. Năm 2005, công ty Hanh Thúy mở thêm nhà hàng Gió Nam ở cụm công nghiệp An Đồng (huyện Nam Sách).

Sau này, không biết vì nguyên nhân gì mà ông Hanh không làm giám đốc công ty nữa mà trao toàn quyền cho bà Thúy. Tiếp quản công ty, bà Thúy đã đổi tên thành Tập đoàn Gió Nam. "Có lẽ ông Hanh chỉ muốn kinh doanh, trong khi đó bà Thúy lại muốn mở rộng nhiều ngành nghề nên giữa họ đã xảy ra mâu thuẫn. Hậu quả là hai vợ chồng bà Thúy đã sống ly thân từ 3 năm nay" - ông Khoái cung cấp thêm.

 Miền nam - 'Bà hội đồng' vỡ nợ hàng trăm tỷ rúng động Hải Dương (Hình 2).

Bà Thúy đứng ngoài cùng bên phải (ảnh CAO).

Một thông tin nữa mà vị trưởng công an xã Nam Trung cung cấp cho PV, thời điểm trước đây, bà Thúy luôn được biết đến là người phụ nữ làm ăn, kinh doanh thành đạt vào dạng nhất nhì của huyện Nam Sách. Cũng chính vì thế, các mối quan hệ của bà Thuý khá rộng rãi, uy tín cá nhân cũng theo đó tăng lên.    

Cũng theo thông tin chúng tôi được biết, năm 2011, bà Lê Thị Thúy ứng cử vào HĐND tỉnh và đã trúng cử với 63,9% số phiếu tán thành (tỉ lệ thấp nhất so với các ứng cử viên xin ứng cử). Nhưng sự việc bà Thúy làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần nhiều cá nhân và tập thể đóng trên địa bàn tỉnh Hải Dương thì phải đến gần cuối năm 2012 mọi chuyện mới vỡ lẽ. Hiện căn nhà 3 tầng, nơi trước đây làm trụ sở công ty Hạnh Nguyên đã được chuyển đổi cho ông Nguyễn Biên Gi. (SN 1954) - anh chồng của bà Thúy...

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hiệu, bí thư huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện Nam Sách cho hay: "Hiện nay chưa có thông tin gì mới. HĐND huyện vừa họp và thống nhất giao cho công an huyện điều tra xem cụ thể sự việc như thế nào. Hiện tại HĐND cũng chưa thể biết được rõ số tiền bà Thúy nợ của những hộ dân là bao nhiêu. Theo như quan điểm của tôi thì nếu mà làm rõ được thì cũng phải mất đến vài tháng".

Liên quan đến đạo đức của vị nữ ĐB HĐND Lê Thị Thúy, ông Hiệu cũng cho biết: "Ngoài những vấn đề liên quan đến kinh doanh, nợ đọng về tiền bạc mà công an huyện đang điều tra làm rõ thì với tư cách của ĐB HĐND thì bà Thúy chưa xảy ra chuyện gì liên quan đến đạo đức. Trong kỳ họp HĐND lần thứ nhất, đại biểu Thúy tham dự đầy đủ, đến kỳ thứ hai thì xin phép vắng mặt. Đến kỳ thứ tư bà Thúy lại đi họp bình thường. Khi nào công an huyện điều tra rõ ngọn ngành, có kết luận, chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản".

Cũng liên quan đến bà Lê Thị Thúy, chiều cùng ngày, PV đã đến công an huyện Nam Sách để liên hệ làm việc. Tuy nhiên lấy lý do đang điều tra nên công an huyện này từ chối cung cấp thông tin.

Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Nguyễn Bắc

Phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Hai bên đòi ra tòa?

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:59
Như Nguoiduatin.vn đã thông tin, nhiều ngày qua một số người dân kéo đến cổng trường THPT dân lập Phương Nam bắc loa, căng băng- rôn, biểu ngữ "tố" bà Trương Thị Hải Yến - chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm phó hiệu trưởng vay nợ hàng trăm tỷ đồng chưa trả.

Rúng động vụ phó hiệu trưởng bị tố vỡ nợ hàng trăm tỷ

Thứ 4, 14/08/2013 | 13:48
Mấy ngày gần đây, khu vực cổng chính của trường THPT dân lập Phương Nam (trụ sở tại Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội) liên tiếp xuất hiện nhóm người lạ mặt đứng ngồi lố nhố, dật dờ từ nhiều phía. Họ treo băng rôn, biểu ngữ tố bà chủ tịch hội đồng quản trị kiêm phó hiệu trưởng Trương Thị Hải Yến vay nợ hàng trăm tỷ đồng nhưng đã quá hạn mà không hoàn trả?.

Quê nghèo nháo nhác vì những vụ vỡ nợ

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:37
Chỉ dựa vào niềm tin, ham lãi suất cao, nhiều người dân đã khuynh gia bại sản. Trong khi các cơ quan quản lý đang vào cuộc để có biện pháp ngăn chặn thì mới đây, tại Hà Tĩnh lại xảy ra một vụ vỡ nợ tương tự.

Vỡ nợ ở Lạng Sơn: Hàng loạt chủ nợ ngã bệnh, bán nhà

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:34
Trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đang ráo riết điều tra làm rõ nguồn tiền vài trăm tỷ đồng mà cặp vợ chồng ông bà Chung- Liên huy động được, hiện đang ở đâu; thì phần lớn các bị hại lâm vào cảnh ly tán, đau ốm, bán nhà.

Vỡ nợ ở Lạng Sơn: Tặng ô tô cám ơn…con nợ

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:07
Cảm động trước sự “nhiệt tình” giúp vay vốn ngân hàng, một chủ nợ không ngần ngại tặng chiếc xe ô tô Kia Morning mới cứng cho bà Tô Bích Liên. Chiếc xe đang bị tạm giữ ở công an TP Lạng Sơn phục vụ điều tra.

Mánh vay tiền tinh vi của vợ chồng vỡ nợ 600 tỷ

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:16
Vào dịp kỷ niệm của những người cho vay tiền, Trung thường xuyên biếu họ những món hàng hiệu đắt tiền hoặc những loại rượu, dược phẩm quý hiếm.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.