Hai

Hai "gã khổng lồ" công nghệ Amazon và Meta đang chững lại

Thứ 3, 26/07/2022 | 15:22
0
Thu nhập của các công ty công nghệ đang theo chiều hướng xấu. Amazon dự kiến tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hai thập kỷ.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho tin xấu khi những gã khổng lồ công nghệ đã sẵn sàng báo cáo thu nhập trong hai tuần tới. Amazon dự kiến có mức tăng trưởng chậm nhất trong nhiều thập kỷ. Các nhà sản xuất chip cũng đang rơi vào tình trạng dư thừa. Và các công ty như Uber Uber và DoorDash có thể là nạn nhân của việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong nền kinh tế chaođảo hiện nay.

Thêm vào đó là bước lùi trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến - vốn đã tàn phá doanh số bán hàng của Snap và Twitter vào tuần trước – đã sẵn sàng để khiến Facebook (công ty mẹ là Meta Platform) chịu ảnh hưởng nặng nề vào thứ Tư.

Câu hỏi đặt ra cho các nhà đầu tư là sự suy giảm về tăng trưởng này đã được phản ánh trong giá cổ phiếu như thế nào. Chỉ số Nasdaq 100 về công nghệ giảm 24% trong năm nay, Amazon giảm trên 24% và Meta đã mất một nửa giá trị.

Quảng cáo trực tuyến

Hãng nghiên cứu Magna ước tính rằng thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ chỉ tăng 11% trong quý II, giảm mạnh so với mức 58% của cùng kỳ năm trước. Mức độ tăng trưởng sẽ đặc biệt tệ trong mảng quảng cáo trên mạng xã hội, vốn đã bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về quyền riêng tư của Apple khiến việc xác định đối tượng và thị trường trở nên khó hơn.

Quảng cáo trực tuyến đang dần mất đi ánh hào quang. Google và Facebook, đã đổi tên thành Meta vào năm ngoái, từ lâu đã là những ông hoàng của quảng cáo trực tuyến. Nhưng Amazon và TikTok hiện đang xâm nhập vào thị trường này.

Công nghệ - Hai 'gã khổng lồ' công nghệ Amazon và Meta đang chững lại

Meta không tăng trưởng về doanh số.

Meta đã sẵn sàng để báo cáo giai đoạn đầu tiên không tăng trưởng về doanh số bán hàng kể từ đợt phát hành công khai lần đầu cách đây một thập kỷ. Thêm vào đó, thu nhập ròng của Meta đã giảm 33%. Alphabet, công ty mẹ của Google, dự kiến sẽ công bố mức tăng về trưởng doanh chậm nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020.

Sean Corcoran, Giám đốc điều hành hãng truyền thông Mediahub Worldwide của Mỹ cho biết vẫn còn một số điểm sáng trong chi tiêu cho quảng cáo. Ông nói, một số khách hàng trong lĩnh vực du lịch, giải trí đang tiếp tục chi tiêu với mức độ ổn định, trong khi những người khác đang ở chế độ “chờ đợi và xem xét”.

Amazon gặp khó khăn

Amazon không chỉ phải đối mặt với mức sụt giảm lịch sử trong tăng trưởng về  doanh số - mà còn đau đầu với các khoản đầu tư trong đại dịch của mình. Khi chi tiêu cho thương mại điện tử tăng mạnh sau khi bùng phát dịch Covid-19, Amazon đã chuyển sang chế độ xây dựng, tăng gấp đôi diện tích kho hàng để đáp ứng nhu cầu. Giờ đây, người mua sắm đã quay trở lại các cửa hàng bình thường, Amazon có quá nhiều không gian thừa. Hiện công ty đang cho thuê lại không gian cũng như thực hiện giảm bớt nhân công.

Hiện tại, mức tăng trưởng của Amazon đã chậm lại đáng kể. Doanh thu dự kiến tăng 6%, thấp nhất trong bất kỳ quý nào kể từ năm 2001. Và nếu chỉ nhìn vào phân khúc cửa hàng trực tuyến của Amazon, doanh số bán hàng dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong quý thứ III.

Ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn Uber, DoorDash và Lyft

Cổ phiếu của các công ty đã sụt giảm trong năm nay, trong đó Lyft bị ảnh hưởng nặng nề nhất và đã mất hơn 2/3 giá trị. Các dịch vụ này giờ được coi là xa xỉ trong mắt người tiêu dùng do ảnh hưởng của nỗi lo ngại về cuộc suy thoái kinh tế.

DoorDash và Uber đã được hưởng lợi do sự bùng nổ số lượng các đơn đặt hàng thức ăn mang về trong thời kỳ đại dịch, sau đó mở rộng sang rượu, các mặt hàng trong cửa hàng tiện lợi và tạp hóa. Lĩnh vực này vẫn còn tương đối mạnh. Doanh số giao hàng củaước tính của DoorDash tăng 23 và Uber tăng 31% % trong quý trước so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, khối lượng đặt hàng vẫn giảm so với mức đỉnh trong thời kì dịch và sự cạnh tranh từ các đối thủ ngang hàng gày càng gay gắt.

Ngoải ra, không giống như Uber, gần như toàn bộ doanh thu của Lyft đến từ dịch vụ gọi xe, vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt dịch.

Tăng trưởng của Apple đang chững lại 

Apple dự kiến sẽ công bố mức tăng trưởng doanh số hàng quý chậm nhất kể từ những ngày đầu của dịch Covid. Công ty đã cảnh báo trước rằng những khó khăn trong chuỗi cung ứng sẽ làm giảm doanh thu khoảng 8 tỷ USD trong giai đoạn này. Và giờ đây, các nhà đầu tư đang lo ngại về nhu cầu tiêu dùng giảm.

Công nghệ - Hai 'gã khổng lồ' công nghệ Amazon và Meta đang chững lại (Hình 2).

Mức tăng trưởng của Apple đang chững lại.

Trong mọi trường hợp, doanh thu trong quý thứ III của Apple khó có thể so sánh so với cùng kỳ năm trước, khi doanh số bán hàng tăng vọt 36%. Nguyên nhân cho sự tăng trưởng năm ngoái là bởi khách hàng tích trữ thiết bị để sử dụng cho văn phòng tại nhà trong thời kỳ đại dịch.

Nếu có bất kỳ sự tăng trưởng nào trong hoạt động kinh doanh của Apple thì đó sẽ là các dịch vụ trực tuyến. Các nhà phân tích đang kỳ vọng về một kỷ lục trong quý tháng 6 ở hạng mục này, với doanh thu gần 20 tỷ USD.

Huyền Anh (theo Bloomberg)

Facebook thay đổi giao diện nhằm cạnh tranh với TikTok

Thứ 6, 22/07/2022 | 13:52
Facebook thay đổi giao diện và tính năng trên trang feed chính trong nỗ lực cạnh tranh với TikTok nhằm giữ chân người dùng lâu hơn.

Uber ra mắt dịch vụ giao đồ ăn bằng robot và xe tự lái

Thứ 3, 17/05/2022 | 13:40
Ngày 16/5, Uber đã tuyên bố ra mắt thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng xe tự lái và robot tại 2 thành phố ở bang California (Mỹ), kèm theo dịch vụ thuê xe giải trí.
Cùng tác giả

Ford mua lithium từ ioneer cho nhà máy pin ô tô điện tại Mỹ

Thứ 6, 22/07/2022 | 17:20
Thoả thuận giữ Ford và ioneer về lithium cho sản xuất xe điện giúp Mỹ tiến tới mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng xanh và hạn chế phụ thuộc vào Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.