Hãi hùng tự chụp ảnh khi đang được mổ tim

Hãi hùng tự chụp ảnh khi đang được mổ tim

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Vì mắc bệnh tim nên nhiếp ảnh gia đến từ nước Anh Charles McQuillan đã được các bác sỹ chỉ định phải phẫu thuật động mạch vành. Điều đặc biệt là nhiếp ảnh gia này đã yêu cầu cho anh được chụp lại ảnh cả quá trình phẫu thuật của mình và các bác sỹ đã đồng ý.

Theo các bác sỹ chữa trị cho nhiếp ảnh gia Charles McQuillan cho biết: " Với kỹ thuật y học hiện đại ngày nay thì phẫu thuật động mạch vành có thể được thực hiện cách an toàn nơi những bệnh nhân đang tỉnh táo, ngay cả khi họ mắc bệnh tim tương đối nặng".

Chụp ảnh khi đang phẫu thuật

Anh Charles McQuillan, năm nay 40 tuổi, là một nhiếp ảnh khá nổi tiếng tại Anh. Từ khi phát hiện ra mình mắc bệnh tim và phải phẫu thuật, với suy nghĩ khác người của mình, nhiếp ảnh gia này đã yêu cầu các bác sỹ cho anh ghi lại những hình ảnh của mình trong quá trình tiến hành phẫu thuật để lưu làm kỷ niệm. Tưởng chừng các bác sỹ tại bệnh viện nơi nhiếp ảnh gia này nằm điều trị từ chối, tuy nhiên với sự thuyết phục tài tình của Charles McQuillan, cuối cùng họ cũng đồng ý.

Nhiếp ảnh gia Charles McQuillan cùng với các bác sỹ trước khi tiến hành mổ

Được biết, kỹ thuật giải phẫu động mạnh vành khi bệnh nhân tỉnh táo được phát triển cách đây vài năm tại Bệnh viện Kosuyolu ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi được đưa vào ứng dụng tại Anh cách đây 1 năm, phương pháp này đã cho kết quả rất khả quan. Vì thế khi các bác sỹ nói rằng tiến hành phẫu thuật động mạch vành giống như trường hợp của Charles McQuillan sẽ không khiến anh đau đớn, ngược lại anh lại hoàn toàn tỉnh táo thì nhiếp ảnh gia này đã đưa ra yêu cầu trên.

Theo như cách sắp xếp của Charles McQuillan, anh đã tìm vị trí thích hợp nhất để đặt máy ảnh. Charles cho biết, anh sẽ đặt 3 chân máy xung quanh chiếc bàn mổ của mình, không những thể hai chiếc máy ảnh khác, 1 đặt trên, 1 đặt dưới bàn mổ cũng được cố định một cách chắc chắn. Ngoài ra, nhiếp ảnh gia này còn sử dụng một dụng cụ đặc biệt để đưa máy ảnh lên cao nhằm ghi lại toàn cảnh cuộc phẫu thuật này.

Trong kế hoạch của Charles McQuillan, thì anh cũng sẽ căn cứ vào thời gian phẫu thuật của các bác sỹ để điều chỉnh độ dài tiêu cự của máy ảnh. Được biết, trong quá trình phẫu thuật của mình, nhiếp ảnh gia này sẽ sử dụng các thiết bị từ xa để điều khiển sự hoạt động của máy ảnh.

Đạt giải thưởng nhờ những bức hình độc đáo

Nhiếp ảnh gia Charles McQuillan trong một bức ảnh trước khi phẫu thuật

Cuộc phẫu thuật này của Charles McQuillan đã được tiến hành vào tháng 9 năm 2010. Trước đó nửa năm, khi các bác sỹ chẩn đoán nhiếp ảnh gia này bị mắc bệnh tim khiến anh rất bất ngờ. Bản thân nghĩ rằng mình còn trẻ, lại không hút thuốc, không rượu chè, nên việc phát hiện ra bệnh đã khiến Charles rất đau khổ. Khi đó các bác sỹ đã nói với anh rằng, phẫu thuật tim không có gì đáng sợ và việc anh vẫn còn tỉnh táo trong thời điểm nguy hiểm nhất đã khiến Charles cảm thấy bớt lo lắng.

“Tôi nghĩ rằng, là một nhiếp ảnh gia thì phải ghi lại được những thời khắc đặc biệt nhất trong cuộc sống xung quanh mình. Những phút giây mỏng manh giữa cửa sinh và cửa tử khi nằm trên bàn mổ cũng là khoảnh khăc đáng nhớ. Vì thế tôi muốn ghi lại những hình ảnh này để giải tỏa được căng thẳng và khi khỏe mạnh sẽ cảm thấy cuộc sống thực sự có ý nghĩa”- Anh Charles cho biết.

Cách đây không lâu, với bộ ảnh vô cùng đặc biệt của mình, Charles McQuillan đã gửi tới Cuộc thi ảnh thường niên toàn vương quốc Anh. Đúng như dự đoán của Charles, bộ ảnh đặc biệt này của anh đã đánh bại các đối thủ “sừng sỏ” khác để giành được giải thưởng cao nhất của cuộc thi trong hạng mục “Câu chuyện qua ảnh”.

Theo đánh giá của giới chuyên gia thì bộ ảnh đặc biệt của nhiếp ảnh gia Charles McQuillan đã gây một sự xúc động sâu sắc tới người xem: “Khi được chiêm ngưỡng bộ ảnh đầy tính sáng tạo của Charles McQuillan, ai cũng có một cảm giác rằng, cuộc sống quả là đáng quý và trân trọng”.

Hải Hiền (Theo Global)