Hải Phòng dự chi 269 tỷ đồng mua ấm chén, cờ tặng dân: Được tặng quà, ai mà không thích?

Hải Phòng dự chi 269 tỷ đồng mua ấm chén, cờ tặng dân: Được tặng quà, ai mà không thích?

Thứ 6, 06/03/2020 | 08:22
19
Có luồng dư luận “lên đồng” phản đối chuyện TP.Hải Phòng dự chi 269 tỷ đồng mua ấm chén, cờ Tổ quốc tặng dân, tôi thấy xàm, bởi được tặng quà, ai mà không… thích!

Phú quý sinh lễ nghĩa, âu cũng là cái lẽ tự nhiên ở đời. Khi Thành phố phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế vào loại cao nhất cả nước, gấp gần 2,5 lần bình quân chung, thu ngân sách vượt chỉ tiêu đề ra… thì chuyện trích ra số tiền 269 tỷ đồng… có thấm vào đâu.

Được biết, tính đến 17h ngày 31/12/2019, tổng thu ngân sách Nhà nước thành phố Hải Phòng đạt gần 90.000 tỷ đồng; trong đó, thu xuất nhập khẩu Hải quan đạt gần 60.000 tỷ, vượt gần 20.000 tỷ đồng, tăng 48% kế hoạch Trung ương giao; thu nội địa đạt 27.019 tỷ đồng, tăng 13% so với dự toán Trung ương giao, tăng 2% so với dự toán HĐND thành phố giao.

Năm 2019 là năm thứ mười ba liên tiếp Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam - được công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và Báo VietnamNet công bố dựa trên kết quả nghiên cứu đánh giá độc lập của Vietnam Report.

Thành phố Hải Phòng vinh dự có 18 doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng VNR500 năm 2019. Trong đó, có 11 doanh nghiệp nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; 13 doanh nghiệp tư nhân nằm trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Thành phố Hải Phòng là đô thị loại 1, trực thuộc Trung ương. Vâng, một Thành phố trực thuộc Trung ương đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ và phát triển như “vũ bão”. Vậy thì việc suy nghĩ đến một món quà tặng dân làm kỷ niệm, có gì phải ồn ào?

Thư không gửi - Hải Phòng dự chi 269 tỷ đồng mua ấm chén, cờ tặng dân: Được tặng quà, ai mà không thích?

Dự chi 269 tỷ đồng nua ấm chén và cờ Tổ quốc tặng dân, TP.Hải Phòng đang nhận được sự chú ý từ dư luận cả nước. 

Dù mọi người có nói gì đi chăng nữa, tôi vẫn thích được nhận quà. Hơn nữa, quà này còn in chữ “Quà tặng” của Thành phố, sao mà không thích cho được.

Bạn thử nghĩ xem, giả sử bạn có người nhà làm cán bộ, đi dự hội nghị nào đó, bạn nhận được một quà tặng có in chữ của UBND Thành phố Kính tặng, thì có ai là không tự hào? Huống hồ nó còn in thêm dòng chữ kỷ niệm 65 năm giải phóng thành phố, còn gì ý nghĩa hơn! Tôi tin có người còn cất cho kỹ hoặc để một nơi trang trọng, có khách quý mới bỏ ra dùng cho mà xem.

Làm sao cho vừa lòng tất cả mọi người. Nếu không có quà tặng thì e lại mang tiếng là không quan tâm đến đời sống dân sinh. Mà nay có quà tặng lại ồn ào. Đúng là miệng lưỡi thế gian…

Nhiều người cứ gào lên mà rằng: Sao không dùng tiền đó xây cầu, xây bệnh viện, xây trường học, xây hệ thống xử lý rác thải, nước thải, xây… đủ thứ. Rồi thì “dịch bệnh bủa vây, số tiền ấy đủ mua hàng triệu khẩu trang, nước sát khuẩn phát miễn phí cho cả nghìn người phòng tránh virus Corona gây ra dịch Covid - 19”.

Nhưng thử hỏi, ai đảm bảo rằng, đem số tiền kia dùng chi vào những việc khác thì không bị thất thoát, lãng phí, không “vô dụng”?

Vấn đề ở đây chỉ là, tiền mồ hôi nước mắt của dân đóng thuế mà có. Vậy nên những người cầm chi phải tính toán làm sao cho hợp lý, tiết kiệm, chi đúng việc, đúng người. Giả sử một bộ ấm chén, một lá cờ Tổ quốc nếu nó chỉ được định giá là 100 nghìn đồng thì đừng duyệt chi đến 500 nghìn đồng là được.

Bài học công trình nhạc nước 200 tỷ đồng đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm 60 ngày giải phóng thành phố (13/5/2015) trên hồ Tam Bạc vẫn còn đó. Chỉ 1 năm sau ngày khai mạc thì nó bị “khai tử” bởi những sai phạm về thủ tục, đầu tư, kinh phí, quản lý kinh phí, cũng như một số hoạt động không đúng với thông tin được đưa ra. Nhiều lãnh đạo “dính” án kỷ luật cũng vì những mục tiêu cao cả bị bóp méo trong quá trình thực hiện.

Bài học chi 65 tỷ đồng mua ấm chén của tỉnh Vĩnh Phúc nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (01/01/1997 - 01/01/2017), vẫn còn đó. Tỉnh Vĩnh Phúc tặng mỗi hộ gia đình có hộ khẩu tại tỉnh một bộ ấm chén và đã bị cả Quốc hội phê bình.

Tôi đồng tình với thành phố về việc tặng quà cho người dân Hải Phòng nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thành phố. Việc quan trọng là lãnh đạo TP phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện, không để xảy ra tình trạng một số kẻ lợi dụng việc làm ý nghĩa này để xà xẻo, ăn bớt, làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của việc tặng quà. Đừng biến quà tặng thành bình phong che cho những việc làm khuất tất, chung chi để một số cá nhân hưởng lợi.

Là một người con đất Cảng, tôi hân hoan rạo rực nhìn thành phố “thay da đổi thịt” từng ngày. Đó cũng là nhờ vào những quyết sách táo bạo của các cấp lãnh đạo.

Tôi tin tưởng và ủng hộ chủ trương của thành phố. Tôi cũng tin rằng, niềm hào hứng, phấn khởi chờ đón quà kỷ niệm 65 năm sẽ là cảm xúc thật.

Cho nên những anh hùng bàn phím, thay vì phản đối, cản trở, hãy dành thời gian để nghĩ xem mình đã làm được gì cho sự phát triển của thành phố này chưa?

Tôi tự hỏi và đang tưởng tượng, không biết món quà này sẽ được tặng cho người dân theo cách nào nếu ý tưởng được thực hiện: Người dân đến hội trường phường, xã, thôn để đăng ký nhận, hay cán bộ, lãnh đạo sẽ đến từng nhà trao quà tận tay cho chúng tôi?

Ký tên: Một người dân Hải Phòng!

Nghĩ về “một tý” – 269 tỷ đồng và “lãng phí” ngân sách ở Hải Phòng: Chỉ là bộ ấm chén, lá cờ, sao dư luận phải “làm toáng” lên?

Thứ 5, 05/03/2020 | 06:31
Hải Phòng dự định trích ra “một tý ngân sách” khoảng 269 tỷ đồng để tặng quà cho người dân nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thành phố, có bất thường không?

Nhiều ý kiến trái chiều về việc Hải Phòng dự tính chi 296 tỷ đồng để mua cờ tổ quốc, ấm chén làm quà tặng

Thứ 4, 04/03/2020 | 10:18
Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Hải Phòng giải phóng, thành phố Cảng dự tính sẽ chi 269 tỷ đồng để mua quà tặng gồm cờ tổ quốc, ấm chén để tặng các hộ gia đình. Chủ trương này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ người dân.

Chi 269 tỷ đồng tặng ấm chén cho người dân: Việc chi tiêu tiền thuế của dân phải trên tinh thần đúng luật

Thứ 3, 03/03/2020 | 20:30
Nói về khoản chi 269 tỷ đồng mua quà ấm chén tặng người dân ở Hải Phòng, tại phiên họp báo Thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng việc chi tiêu tiền thuế của dân phải trên tinh thần đúng luật.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.