Căn cứ nào để Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển?

Căn cứ nào để Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển?

Thứ 5, 16/02/2017 | 15:01
0
TP. Hải Phòng đang tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển. Vậy căn cứ nào để thành phố này lấy làm cơ sở thu phí?

Liên quan đến việc TP. Hải Phòng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển, nhiều ngày nay, các doanh nghiệp, hiệp hội, dư luận cho rằng việc thu phí như vậy là bất hợp lý, có sự chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Xã hội - Căn cứ nào để Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển?

 Hải Phòng cho rằng thu phí hạ tầng cảng biển là đúng luật và đúng quy trình.

Trước vấn đề này, theo nguồn tin riêng của Người đưa tin, UBND TP. Hải Phòng vừa có văn bản số 389/UBND-TCNS ngày 23/1/2017 trình Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, văn bản nêu rõ: UBND TP. Hải Phòng đã nghiêm túc triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, bộ Tài chính và các quy định của pháp luật về thu phí; đã trình HĐND thành phố biểu quyết thông qua Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý  và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Sau khi tiếp nhận nhiều ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp, hiệp hội về tính pháp lý, quy trình ban hành Nghị quyết, mức thu phí… UBND TP. Hải Phòng đã báo cáo chi tiết từng nội dung để trình Thủ tướng. Cụ thể, trước khi xây dựng đề án thu phí thì Hải Phòng đã tiến hành khảo sát nhiều địa phương: Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai…về mức thu phí, tình hình triển khai việc thu phí.

Tiếp đó, từ ngày 10/10/2016, UBND TP. Hải Phòng, sở Tài chính, UBND quận Hải An đã tổ chức 6 cuộc họp với hàng trăm doanh nghiệp để xin ý kiến xây dựng đề án thu phí. Đến ngày 15/11/2016, HĐND TP. Hải Phòng đã tổ chức 99 cuộc tiếp xúc giữa các đại biểu với doanh nghiệp và người dân, những người tham gia tiếp xúc đều tán thành, ủng hộ đề án.

Ngày 22/11/2016, cục Hải quan TP. Hải Phòng có văn bản thông báo chủ trương của thành phố về việc thu phí đến tất cả các doanh nghiệp có liên quan và tiến hành niêm yết công khai. Đến ngày 8/12/2016, đề án này được HĐND TP. Hải Phòng đưa ra biểu quyết với 100% đại biểu tán thành. Sau đó, đề án được đưa vào nghị quyết.

Cơ sở để Hải Phòng tiến hành thu phí được đưa ra đó là: Thu loại phí này để bù vào các nguồn đã chi cho việc xây dựng đường kết nối giao thông giữa các tuyến đường với khu vực cảng biển. Các cảng nhỏ hình thành đã hàng trăm năm, có nhiều tuyến đường nội đô kết nối với 39 cảng biển hình thành khu cửa khẩu cảng biển. Tổng chiều dài các tuyến đường nội đô kết nối với cảng biển trên 200km. Trong khi đó, lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng liên tục tăng gây quá tải cho giao thông nội đô và tiểm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… kéo dài tình trạng này thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế chung của thành phố.

Mặt khác, cũng theo UBND TP. Hải Phòng, nhiều doanh nghiệp liên tục kiến nghị với chính quyền về việc đầu tư các tuyến đường, cầu vượt để mở rộng năng lực vận chuyển. Để làm việc này, Hải Phòng thống kê phải cần hàng trăm nghìn tỷ đồng trong khi ngân sách của Hải Phòng hạn hẹp không đủ duy tu, bảo trì, sửa chữa các tuyến đường chứ chưa nói đến làm mới trong khi 100% thuế xuất nhập khẩu đã nộp về cho ngân sách trung ương.

UBND TP. Hải Phòng khẳng định đã nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trung ương, khẳng định tất cả những vấn đề liên quan đến thu phí hạ tầng cảng biển là đúng luật, đúng quy trình.

Minh Sơn