Hải Phòng: Kêu gọi toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy

Hải Phòng: Kêu gọi toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy

Thứ 6, 28/10/2016 | 20:31
0
Sáng 28/10, Sở Thông tin và truyền thông Hải Phòng kết hợp cùng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố tổ chức buổi đối thoại trực tuyến trên cổng thông tin điện tử thành phố về phòng cháy chữa cháy.

Buổi đối thoại diễn ra tại hội trường Sở Thông tin và truyền thông Hải Phòng. Trực tiếp thiếu tướng Lê Quốc Trân – Giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy chủ trì phiên đối thoại.

Xã hội - Hải Phòng: Kêu gọi toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy

 Quang cảnh phiên đối thoại trực tuyến

          Với chủ đề “Phát huy sức mạnh của nhân dân trong phòng cháy chữa cháy”, buổi đối thoại nhận được sự quan tâm của nhiều tầng lớp nhân dân. Có nhiều câu hỏi gửi về ban tổ chức thông qua đường dây nóng, email và chuyên trang đối thoại trực tuyến Cổng thông tin điện tử thành phố. Những vấn đề được nhân dân quan tâm như: mua bảo hiểm bắt buộc về cháy nổ trong doanh nghiệp, những quy định về PCCC tại nơi sinh sống và làm việc, thủ tục đăng ký PCCC, vận chuyển hàng hóa dễ gây cháy nổ… được thiếu tướng Lê Quốc Trân và các phòng chức năng ghi nhận và trả lời một cách chi tiết, thấu đáo.

Anh Nguyễn Mạnh Tùng (Công tác tại Ủy ban kiểm tra thành ủy Hải Phòng) đặt câu hỏi: “Trên địa bàn TP.Hải Phòng trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản. Xin đồng chí cho biết Cảnh sát PCCC thành phố đã đề ra những giải pháp gì để thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy trong thời gian tới?”

Trả lời câu hỏi này, thiếu tướng Lê Quốc Trân đưa ra 5 giải pháp. Trong đó, thiếu tướng đặc biệt nhấn mạnh giải pháp tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức PCCC, cứu nạn, cứu hộ sâu rộng trên địa bàn thành phố. Cảnh sát PCCC phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông đổi mới nội dung, biện pháp tuyên truyền công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ...nhằm nâng cao kiến thức về PCCC cho nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người. Đồng thời Thiếu tướng cũng yêu cầu khắc phục ngay các sơ hở thiếu sót về PCCC ở các cơ sở nhất là nơi tập trung đông người, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có mức độ nguy hiểm cháy nổ cao, nhà cao tầng, chung cư.

Xã hội - Hải Phòng: Kêu gọi toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy (Hình 2).

 Thiếu tướng Lê Quốc Trân trả lời câu hỏi của bạn đọc trong phiên đối thoại trực tuyến

Trên địa bàn thành phố trong thời gian qua xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người. Điển hình như vụ cháy nhà trong ngõ trên đường Nguyễn Đức Cảnh xảy ra vào cuối năm 2014 khiến 6 người tử vong. Gần đây nhất là vụ cháy cơ sở kinh doanh vàng mã xảy ra vào tháng 7/2016 khiến 2 cháu bé tử vong. Vì vậy, việc phòng cháy chữa cháy không chỉ do một lực lượng PCCC đảm nhận mà toàn dân cần phải tích cực tham gia hoạt động này.

Ngoài ra, vấn đề xử lý vi phạm hành chính khi để ra cháy nổ tại nơi sinh sống và làm việc cũng được nhiều công dân quan tâm. Nhiều câu hỏi gửi về ban tổ chức có chung nội dung: “khi nhà chúng tôi xảy ra cháy, nếu báo lực lượng phòng cháy và chữa cháy đến ứng cứu thì gia đình chúng tôi có phải trả khoản phí nào không và chúng tôi có bị phạt không?”

Trả lời vấn đề này, Đại tá Lê Quốc Đạt (Trưởng phòng pháp chế điều tra xử lý về cháy nổ) cho biết: Khi nhận được tin báo về vụ cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC kịp thời điều động lực lượng phương tiện đến tổ chức chữa cháy. Tất cả các gia đình, cơ quan, tổ chức… không phải trả một khoản phí nào cho công tác chữa cháy. Ngay cả khi gọi điện thoại báo cháy đến số 114 cũng không mất cước phí.

Tuy nhiên, sau khi tổ chức chữa cháy, theo quy định của pháp luật, Cảnh sát PCCC chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Nếu có lỗi trong việc để xảy ra cháy gây thiệt hại thì tổ chức, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đại tá Lê Quốc Đạt khẳng định: “Người bị xử phạt vi phạm hành chính căn cứ quyết định xử phạt vi phạm hành chính nộp tiền phạt tại kho bạc nhà nước. Cảnh sát PCCC không trực tiếp thu tiền xử phạt. Vì vậy Cảnh sát PCCC không lợi dụng quy định xử phạt hành chính để yêu sách với bất kỳ cá nhân, tổ chức hay cơ quan nào.”

Dưới sự điều hành của Thiếu tướng Lê Quốc Trân, phiên đối thoại trực tuyến diễn ra trong 2 giờ đồng hồ, thu hút hơn 13.000 lượt truy cập trên cổng thông tin điện tử thành phố. 

Nguyễn Dịu