Hải Phòng: Lắp đặt trạm BTS vẫn tiếp tục gây tranh cãi sau văn bản giải quyết cấp quận

Hải Phòng: Lắp đặt trạm BTS vẫn tiếp tục gây tranh cãi sau văn bản giải quyết cấp quận

Đoàn Minh Sơn
Thứ 7, 10/02/2018 | 19:00
0
Báo cáo giải quyết khiếu nại của phòng Quản lý đô thị quận Hải An về việc cấp giấy phép cho Vinaphone xây dựng trạm thu phát sóng di động (BTS) mới chỉ mang tính chất động viên người dân. Họ chưa chỉ ra việc xây dựng trạm này có ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng dân cư hay không?
Điểm nóng - Hải Phòng: Lắp đặt trạm BTS vẫn tiếp tục gây tranh cãi sau văn bản giải quyết cấp quận

Báo cáo giải quyết sự việc của phòng Quản lý đô thị quận Hải An.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã có bài phản ánh: “Người dân chặn xe chở vật liệu xây dựng trạm BTS vì lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe” ở ngõ 119 Trung Hành (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP.Hải Phòng).Sau phản ánh, phòng Quản lý đô thị quận Hải An đã có văn bản số 10/BC-QLĐT ngày 25/1/2018 báo cáo về sự việc này.

Cụ thể, kiến nghị của cộng đồng dân cư ngõ 119 Trung Hành tập trung vào 4 nội dung: Trước khi lắp đặt trạm BTS, Vinaphone Hải Phòng không xuống gặp mặt nói chuyện phổ biến cụ thể với nhân dân trong ngõ; không được phép xây dựng trạm BTS trong khu dân cư đông đúc; việc lắp đặt trạm BTS đã đúng với giấy phép xây dựng và sơ đồ thiết kế chưa? Kết cấu ngôi nhà có đủ điều kiện để chịu lực; Vấn đề phòng chống sấm sét và PCCC đã được cơ quan chức năng nào thẩm duyệt?

Dựa trên kiến nghị, phòng Quản lý đô thị cho rằng theo quy trình, việc xây dựng không quy định chủ đầu tư phải gặp mặt nói chuyện, phổ biến với dân cư trong khu vực lắp đặt.

Địa điểm lắp đặt trạm BTS này được sở TT&TT Hải Phòng đánh giá phù hợp với quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông, đã được UBND TP.Hải Phòng có quyết định phê duyệt.

Vinaphone Hải Phòng có đủ hồ sơ xây dựng, kỹ thuật và được cấp phép xây dựng đúng quy định. Về PCCC và sấm sét, khi nào công trình xây dựng xong mới được đánh giá, thẩm định.

Hiện tại, công trình này đã được xây dựng một phần và đang tạm dừng thi công. Tuy nhiên, chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân trong khu vực, phòng Quản lý đô thị đề nghị Viễn thông Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với UBND phường Đằng Lâm giải thích, tuyên truyền cho người dân ngõ 119 Trung Hành về việc lắp đặt trạm BTS là không ảnh hưởng đến sức khỏe và ủng hộ công trình này.

Điểm nóng - Hải Phòng: Lắp đặt trạm BTS vẫn tiếp tục gây tranh cãi sau văn bản giải quyết cấp quận (Hình 2).

Người dân ngăn cản xe chở vật liệu thi công trạm BTS chiều 15/1

Anh Nguyễn Thế Đại, người đại diện quyền lợi của người dân ngõ 119 Trung Hành, bức xúc: “Tôi không đồng tình với báo cáo giải quyết vụ việc trên của phòng Quản lý đô thị quận Hải An. Họ giải quyết cho có, mang tính chất động viên người dân chúng tôi là chính. Cái chúng tôi cần là phải có đơn vị đứng ra đánh giá tác hại của trạm BTS đối với cộng đồng, chứ không phải nói không ảnh hưởng đến sức khỏe là sẽ không ảnh hưởng”.

Theo anh Đại, việc đánh giá tác hại của trạm BTS phải được kết luận bằng văn bản của đơn vị chuyên môn chứ phòng Quản lý đô thị không có chức năng kết luận thay được. Sau này, nếu dân cư trong khu vực trạm BTS bị ảnh hưởng đến sức khỏe thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, vì không đạt được sự đồng thuận với cộng đồng dân cư ngõ 119 Trung Hành, chiều ngày 15/1, trước việc xe tải chở vật liệu xây dựng vào nhà ông Vũ Văn Khánh để xây dựng trạm BTS, rất đông người dân đã ra ngăn cản, phản đối, không cho xe này đi vào.

Sự việc nhanh chóng biến thành một cuộc đôi co, cãi vã giữa gia đình ông Khánh và các hộ dân sinh sống tại khu Trung Hành. Chỉ đến khi ông tổ trưởng tổ dân phố và cảnh sát khu vực đến làm công tác hòa giải thì sự việc mới lắng xuống.

Còn các ông Trịnh Văn Tiến, Phạm Ngọc Sơn cùng trú tại đường Trung Hành thì bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi cũng không đồng tình việc VNPT lắp đặt trạm BTS tại khu vực này. Trước kia các hộ gia đình chúng tôi cũng nhận được đề nghị của một số đơn vị viễn thông ngỏ ý muốn thuê mặt bằng để đặt trạm BTS nhưng chúng tôi đã từ chối.

Đồng tiền thì rất quý nhưng chúng tôi không đánh đổi sức khỏe của người thân, của cộng đồng dân cư vì lợi ích trước mắt. Chúng tôi đề nghị UBND quận Hải An, đại diện VNPT nghiêm túc xem xét việc đặt trạm BTS ở đây”.

Người dân chặn xe chở vật liệu xây dựng trạm BTS vì lo ảnh hưởng đến sức khỏe

Thứ 5, 18/01/2018 | 19:19
Lo ngại trạm thu phát sóng di động (BTS) đang xây dựng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, các hộ dân sinh sống tại ngõ 119 Trung Hành (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP.Hải Phòng) đã kéo nhau ngăn chặn xe chở vật liệu xây dựng phục vụ việc thi công công trình này.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.