"Hai phòng ngủ", một tầm văn hóa thấp kém

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Đoạn phim dài hơn 9 phút có tên "Hai phòng ngủ Two bedrooms" của tác giả Phạm Xuân Trung sinh viên khoa Đạo diễn, trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM với nhiều cảnh gợi dục đang là đề tài nóng của cư dân mạng.

Clip không lời thoại này là bài học kỳ năm thứ nhất của sinh viên Phạm Văn Trung đã được thầy chủ nhiệm duyệt kịch bản trước và có hội đồng thẩm định sau khi hoàn thành. Bài thi này không được chấm điểm cao vì theo các thầy, nó chưa có thông điệp rõ ràng khi được chuyển tải bằng ngôn ngữ hình ảnh. Sau đó, anh Trung mới up đoạn phim lên YouTube và share link cho bạn bè của mình để góp ý thêm.

Dù mới xuất hiện trên cộng đồng mạng, nhưng đoạn phim đã "gây sốt" vì những hình ảnh gợi dục khiến nhiều người nhầm tưởng đây là trailer của một phim khiêu dâm hơn là clip phim hoàn chỉnh.

Bối cảnh trong clip chỉ từ tầng hầm của khu căn hộ lên đến phòng ngủ. Nhân vật chính là cặp vợ chồng trong bộ trang phục công sở lạnh lùng đi bên nhau. Mặc dù sống cùng một căn hộ nhưng họ ở 2 phòng cách biệt, có thể đang giận nhau hoặc trong thời gian ly thân. Đêm đến, họ lại “quằn quại” ở phòng mình vì nhu cầu sinh lý, và cuối cùng họ tự thỏa mãn nhu cầu dục vọng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không hiểu được ý đồ của tác giả, ngoài các cảnh “nóng bỏng” trong đoạn phim.

Chia sẻ trên tờ VnExpress, Phạm Xuân Trung cho rằng anh không sai khi làm phim, tuy nhiên đã không lường được phản ứng của người xem khi tung phim lên mạng. Anh mong mọi người hiểu ý nghĩa bộ phim hơn là nhìn vào hình ảnh của nó.

Cũng theo sinh viên này, tình dục là cái bản năng nhất của con người. Nhiều người hiện có cuộc sống rất xô bồ. Qua bộ phim Trung muốn cảnh báo mọi người đang có cuộc sống công nghiệp sẽ trở nên máy móc, kể cả cảm xúc thật nhất là tình dục cũng sẽ không còn nữa.

Ông Đinh Ngọc Tuấn, phó hiệu trưởng đại học cho biết, theo quy định của trường, sinh viên làm ra tác phẩm có quyền tác giả nhưng không có quyền sở hữu. Sinh viên mang đi đâu, giao lưu thế nào thì phải do trường quyết định. "Việc Trung đưa lên mạng lại gắn với tên tuổi của trường là sai hoàn toàn nên sẽ bị khiển trách", ông Tuấn khẳng định trên VnExpress.

Đánh giá việc bị cho là "gợi dục" của phim Hai phòng ngủ, ông Tuấn cho biết, Ban giám hiệu chỉ chịu trách nhiệm quản lý sinh viên, còn về góc độ chuyên môn thì phải chờ các thầy cô chuyên ngành. "Tôi đã giao cho tổ chuyên môn về điện ảnh thẩm định và sẽ có báo cáo đánh giá nội dung của bộ phim", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết, sự cố sinh viên đưa bài thi học kỳ lên mạng như thế này trước giờ trường chưa gặp, còn những bài tập về nghệ thuật thì có khá nhiều đề tài nhạy cảm cả sân khấu lẫn điện ảnh. "Trước giờ chúng tôi chưa xử lý trường hợp nào như vậy. Nếu cần thiết, sau khi tổ chuyên môn làm việc có kết quả, chúng tôi có thể lập một diễn đàn về nghệ thuật để các thầy, những đạo diễn có tên tuổi đánh giá về nội dung của bộ phim này", VnExpress dẫn lời ông Đinh Ngọc Tuấn.

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip:

Sự kiện - 'Hai phòng ngủ', một tầm văn hóa thấp kém

Sự kiện - 'Hai phòng ngủ', một tầm văn hóa thấp kém (Hình 2).

Sự kiện - 'Hai phòng ngủ', một tầm văn hóa thấp kém (Hình 3).

Sự kiện - 'Hai phòng ngủ', một tầm văn hóa thấp kém (Hình 4).

Sự kiện - 'Hai phòng ngủ', một tầm văn hóa thấp kém (Hình 5).

Sự kiện - 'Hai phòng ngủ', một tầm văn hóa thấp kém (Hình 6).

P.V