Hải quân Nga ‘ghen tị’ với Trung tâm huấn luyện tàu ngầm Việt Nam

Hải quân Nga ‘ghen tị’ với Trung tâm huấn luyện tàu ngầm Việt Nam

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:13
0
Trung tâm huấn luyện tàu ngầm Kilo đang được xây dựng và lắp ráp ở Cam Ranh, nơi có một căn cứ của Hải quân Việt Nam. Một trong những bố thiết bị cuối cùng đã được chuyển đến trong tháng 4. Tờ Izvestia tiết lộ.

Các nhà sản xuất Nga không tiết lộ giá cả của trung tâm huấn luyện này, nhưng theo Izvestia, chi phí có thể lớn hơn giá một tàu ngầm Kilo.
Những người tham gia dự án cho biết: Trung tâm gồm 2 tòa nhà. Trong một tòa nhà bố trí một tàu ngầm mô phỏng, gồm khoảng 30 thiết bị huấn luyện riêng biệt, được kết hợp thành một mạng chung. Những thiết bị mô phỏng cho phép thủy thủ tàu tàu ngầm tương lai môi trường huấn luyện như trong thực tế trên các tàu ngầm thực.

Trong tòa nhà kia bố trí một thiết bị huấn luyện độc đáo dùng để huấn luyện kỹ năng đấu tranh sinh tồn. Tại đây, thủy thủ tàu ngầm sẽ học cách hành động trong điều kiện bị khói, dập lửa bằng các phương tiện khác nhau, cũng như thoát khỏi tàu ngầm qua ống phóng lôi.

Tiêu điểm - Hải quân Nga ‘ghen tị’ với Trung tâm huấn luyện tàu ngầm Việt NamMô hình tàu ngầm Kilo

Trong tương lai, các học viên Việt Nam sẽ huấn luyện việc sơ tán khỏi các tàu ngầm dưới sự giám sát của giáo viên hướng dẫn người Nga. 

Để tạo giả các điều kiện thực tế, một chiếc bể đặc biệt cùng với mô hình chính xác của một ống lôi 533 mm và tạo giả áp suất cao đã được xây dựng. Đó là một ống phóng có chiều cao 12 m.

Lãnh đạo dự án xây dựng trung tâm, ông Yuri Sizov cho biết: “Trong tòa nhà huấn luyện sẽ bố trí không chỉ các thiết bị mô phỏng tĩnh của tàu ngầm, mà cả buồng chỉ huy động đặt trên một bệ mang di động. Bệ mang chuyển động theo 3 mặt phẳng và cho phép tạo giả tình huống trên biển như thật. Điều đó rất quan trọng để thao luyện các hành động của thủy thủ đoàn, nhất là trong các tình huống khẩn cấp”.

Đây được coi là hệ thống huấn luyện hiện đại mà ngay chính Hải quân Nga cũng phải thèm muốn, ghen tị.

Phó Chủ tịch Học viện Các vấn đề địa chính trị, Sivkov Constantine nói với tờ Tin tức Hải quân Nga rằng các thiết bị này cần thiết phải trang bị trước cho lực lượng vũ trang trong nước.

Tiêu điểm - Hải quân Nga ‘ghen tị’ với Trung tâm huấn luyện tàu ngầm Việt Nam (Hình 2).

Ngay Tư lệnh Hải quân Viktor Chirkov cũng và bày tỏ mong muốn có được một trung tâm huấn luyện viên hiện đại này cho thủy thủ tàu ngầm của Nga. Nhưng nhà sản xuất đã quyết định bán cho Việt Nam.

Hai trong 6 chiếc tàu ngầm Kilo chế tạo theo đơn hàng của Việt Nam cũng đã được phía Nga hoàn thành và đang tiếp tục hoạt động thử nghiệm trên biển gần Kaliningrad.

Tàu ngầm đã thực hiện thành công 23 cuộc lặn kể từ thời điểm bắt đầu thử nghiệm trên biển. Chiếc tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên của Việt Nam (dự định mang số hiệu HQ-182) đã được chạy thử nghiệm vào cuối năm 2012 trên biển Baltic.

Chiếc tàu ngầm thứ 2 (dự định mang số hiệu HQ-183) cũng đã tiến hành chạy thử nghiệm trên biển từ đầu tháng 3 vừa qua. Nếu kế hoạch không có gì thay đổi, tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên sẽ được Nga chuyển giao cho Việt Nam vào cuối tháng 10-2013.

Tường Bách (Theo Izvestia)

Hé lộ nơi đào tạo thủy thủ tàu ngầm Kilo Việt Nam

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:36
Phía Nga đang trong quá trình giúp đỡ Việt Nam xây dựng trung tâm huấn luyện mô phỏng để phục vụ đào tạo thủy thủ tàu ngầm Kilo.

Tính năng vượt trội của tàu ngầm Kilo sắp về Việt Nam

Thứ 7, 13/04/2013 | 10:11
Theo dự kiến, cuối năm nay, Nga sẽ chuyển giao cho Việt Nam hai chiếc tàu đầu tiên trong 6 tàu ngầm tàng hình Kilo tối tân theo đơn đặt hàng. Tàu ngầm lớp Kilo được xem là vô cùng hiện đại với khả năng hoạt động và nhiều đặc tính vượt trội.

Hình ảnh tàu ngầm Kilo sắp về Việt Nam

Chủ nhật, 20/01/2013 | 17:05
Như vậy sau 4 năm, hợp đồng mua vũ khí với Nga sắp có kết quả. Tàu ngầm Kilo chuẩn bị về Việt Nam dự phần giữ gìn cương giới Tổ quốc
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.