Chàng trai chí hiếu mang 'khuôn mặt quỷ'

Chàng trai chí hiếu mang 'khuôn mặt quỷ'

Thứ 2, 15/04/2013 | 21:24
0
Lớn lên trong nỗi đau không có tình thương của mẹ, cậu bé Lê Hữu Hiền tủi nhục sống cùng căn bệnh quái ác lạ kỳ biến anh thành hình hài của 'quỷ'.

Tuổi thơ cay đắng của "cậu bé mặt quỷ"

Trong căn nhà riêng ở con hẻm nhỏ thuộc P.2, (TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), anh Lê Hữu Hiền (SN 1976) rụt rè, e ngại nấp sau cánh cửa sắt. Cha anh, ông Lê Văn Vui (SN 1944) phải giải thích bằng cách viết vài tờ giấy nhỏ, đưa vào tận tay cho đứa con tật nguyền của mình.

Tuy nhiên, cách giao tiếp trên đối với những người lạ như chúng tôi vẫn không mấy dễ dàng. Cầm mảnh giấy ghi câu hỏi của chúng tôi, anh vẫn ấp úng tỏ vẻ không hiểu. Hỏi ra mới biết, dù đã lớn tuổi nhưng anh chỉ mới được học hết lớp 1. Thế nên, mỗi câu hỏi, mỗi thông tin từ người lạ đến với anh bằng cách viết ra giấy đều là mỗi lần anh đánh vần một cách khó khăn, cực nhọc.

Ông Vui nhận xét: "Cuộc sống nó vốn đã cô đơn, vì thế mà cô đơn hơn. Mỗi ngày, nó chỉ quẩn quanh với chiếc xe đạp và mấy tờ vé số kiếm ăn qua ngày trên góc đường 1/5. Ngay từ nhỏ, đời nó gặp những nỗi bất hạnh không báo trước".

Xã hội - Chàng trai chí hiếu mang 'khuôn mặt quỷ'

Lê Hữu Hiền bên chiếc xe đạp trang trí theo phong cách trẻ thơ của mình. (Ảnh: Hà Nguyễn - Ngọc Lài)

Ông Lê Văn Vui kể lại: "Ngày trước, cũng như bao trai tráng khác, tôi cũng lập gia đình. Nhưng kém may mắn hơn, vợ tôi bỏ cha con tôi đi khi thằng Hiền mới lọt lòng. Tôi bán vé số nuôi nó, những tưởng nó lớn khôn đỡ đần những tháng năm già cỗi của mình nào ngờ nó mang căn bệnh quái ác biến khuôn mặt nó thành ra đáng sợ như bây giờ. Khi mới 5-6 tuổi nó cũng bình thường như bao trẻ khác, nhưng càng lớn, cằm nó càng phình to ra, xệ xuống, kéo căng khuôn mặt, đầu phình to bất thường. Tôi cố gom góp chút tiền bán vé số đưa nó đi khám, các bác sĩ nói là nó bị bướu cằm nhưng chạy chữa thuốc thang không hết".

"Nhà sưu tập tiền nước ngoài nghiệp dư"

Ông Lê Văn Vui cho biết: "Hữu Hiền được rất nhiều người yêu mến, giúp đỡ đặc biệt là từ người nước ngoài sang đây du lịch. Gần đây nhất, một ông Tây đã gửi tặng cho nó một chiếc xe đạp thể thao có giá cả chục triệu đồng. Ngoài thú thích chụp hình, nó còn thích để dành và sưu tập tiền nước ngoài nên nhiều người gọi vui là nhà sưu tập tiền nước ngoài nghiệp dư. Những loại tiền của các nước như Thái Lan, Malaysia, Hồng Kông, Anh, Mỹ, Campuchia… đều được nó cẩn thận cất trong một chiếc cốc bằng inox có nắp đậy". 

Hiện nay khuôn mặt của Hữu Hiền đã bị biến dạng như cằm, má phình lên rất lớn. Sự phát triển quá mạnh của cằm khiến mũi của anh gần như bị tiêu biến nên anh chỉ có thể thở qua đường miệng. Xung quanh vấn đề căn bệnh khó hiểu của con, bà Lê Thị Kim Hồng, vợ sau của ông Vui cho biết: "Bà ấy đi được mấy năm thì tôi về sống với cha con nó.

Trước đó, khi lần đầu thấy nó thú thực tôi cũng hoảng hồn nhưng thấy nó thương cha lại rất hiền nên lâu dần tôi cũng thương như con của mình. Thời gian đó nó bệnh luôn. Mỗi lần bệnh là nằm liệt giường, không ăn uống được gì, tưởng chỉ nằm chờ chết".

Lớn lên trong hình hài đáng sợ, sự xuất hiện của Hiền là niềm khiếp đảm của những người ít thấy cậu. Thế nên, phần nhiều tuổi thơ của anh ngập chìm trong sự ghẻ lạnh, ghê sợ của chúng bạn, người đời. Ngay từ rất nhỏ, anh đã bị người đời đặt cho xú danh "cậu bé mặt quỷ" và cấm con cái qua lại, giao du với anh.

Sống lay lắt như người mù dò dẫm bên lề cuộc đời, không ai ngờ trái tim nhân hậu ẩn giấu trong hình hài "của quỷ" ấy lại lớn lên trong một nghị lực phi thường để rồi nuôi dưỡng những tâm hồn khác người.

Xã hội - Chàng trai chí hiếu mang 'khuôn mặt quỷ' (Hình 2).

Một góc tuổi thơ của anh Lê Hữu Hiền. (Ảnh: Hà Nguyễn -Ngọc Lài)

Hai tâm hồn của "khuôn mặt quỷ"

Anh Nguyễn Minh Quang (42 tuổi) chạy xe ôm nhiều năm trước khách sạn Cửu Long, cho biết: "Tôi biết anh Hiền khi anh bắt đầu ra đây bán vé số. Mới đầu cũng thấy lạ và có cảm giác sợ, khó thân thiện với anh vì anh rất mặc cảm bản thân. Tuy nhiên, sau khi biết về cuộc sống không nhiều may mắn của anh và chủ động làm quen thì mới thấy anh hiền lành và rất có nghị lực".

Thông tin thêm về cuộc sống hiện tại của con, bà Hồng nhận định: "Trước đây, nó bệnh luôn nên không ai cho nó đi làm gì, vài năm trở lại đây nó khỏe và xin đi bán vé số tự lo thân. Tôi và cha nó cũng đồng tình. Hiện nay, nó vui sống và hăng say làm việc như một người bình thường không dị tật".

Tuy nhiên, điều làm mọi người yêu quý khuôn mặt đáng sợ của anh Hiền nằm ở chỗ: Dường như, anh có hai tâm hồn song song cùng tồn tại. Ông Vui chia sẻ về tính tình của cậu con trai kỳ lạ: "Đã 39 tuổi nhưng có lúc, tôi cảm nhận nó mới chỉ là thằng bé 11 - 12 tuổi. Có khi nó lại khiến mọi người bất ngờ với những toan tính, nghĩ suy rất đời hệt như một người đã trưởng thành thực sự".

Theo lời của ông Vui, bà Hồng, tâm hồn trẻ thơ, trong sáng, yêu đời đôi khi... rất hiếu động của anh được thể hiện trên chiếc xe đạp anh đi bán vé số hàng ngày. Trên "người bạn thân của mình", anh Hiền trang trí cho nó những chi tiết đáng yêu theo phong cách của "con nít". Đó là những lá cờ đủ màu sắc trong rổ, là những siêu nhân,  búp bê đủ kiểu,... Đặc biệt hơn, ngay yên xe sau, anh "chở" một chú gấu bông to tướng.

Ở nhà, anh cũng biến thế giới riêng của mình thành một góc tràn ngập những hình ảnh của trẻ con. Trong căn phòng được dành riêng cho mình, anh mua và dán lên trên cùng dòng chữ Lê Hữu Hiền bằng giấy đỏ. Tiếp theo, anh dán những họa tiết, tranh vẽ màu, treo lồng đèn, bày biện các loại đồ chơi giành cho trẻ nhỏ như: Thú nhún, các loại bong bóng hình thú, các loại mô hình, hoa giấy, đồ chơi bằng nhựa...

Hỏi ra thì anh nói: "Để chơi và để dành khi có vợ, có con cho con chơi". Tuy nhiên, đáng chú ý hơn cả, đặc biệt hơn cả là anh luôn dành một vị trí trang trọng để  treo ảnh Bác Hồ. Thông tin việc này, ông Vui cho biết: "Không hiểu sao nó biết và yêu Bác đến vậy, chúng tôi cũng không hề kể cho nó nghe, nói cho nó hiểu về Bác. Nhưng mỗi khi có tiền là nó mua ảnh Bác về làm khung treo lên tường". Câu hỏi trên, cho đến nay vẫn là một ẩn số vì khi được hỏi, người ta chỉ thoáng thấy trên môi anh một nụ cười.

Nếu như tâm hồn trẻ thơ được anh phát huy một cách triệt để ở nhà trong thế giới riêng của mình thì những biểu hiện, nghĩ suy, thú vui có "đẳng cấp" của một người thành đạt được anh bộc lộ ngoài xã hội. Đối với những người biết về anh, thì anh là một thanh niên yêu đời và khát khao thú vui du lịch.

Theo lời ông Vui, đi du lịch là một niềm đam mê không có hồi kết của đứa con tật nguyền. Ông cho biết: "Từ nhỏ đến lớn nó chưa bao giờ đòi tôi cái gì ngoài việc đi du lịch. Nó thích đi du lịch lắm và đặc biệt thích chụp hình. Nên, bán mấy năm trời, nó dành dụm và mua được cả một cái máy chụp hình tôi còn không biết dùng thế nào. Chả biết làm thế nào mà nó chụp được rồi đem đi rửa, làm thành tập hẳn hoi".

Tấm gương hiếu thảo

Theo lời ông, mỗi khi con đòi đi du lịch là một nỗi phiền mới. Thương con và chiều lòng đứa con trai độc nhất nửa đời tủi nhục, ông theo gót anh đến những miền đất mới. Cứ thế, cho đến nay, anh Hiền và ông Vui đã tham gia trên 10 tour du lịch, qua nhiều tỉnh thành trong cả nước. Ông cho biết: "Khi chúng tôi đi, nhiều khi nhà xe, các khu du lịch đều miễn vé nên chúng tôi cũng đi được nhiều nơi". Và đó cũng là những lúc ông cảm nhận được lòng hiếu thảo của đứa con độc nhất.

Tấm lòng hiếu thảo của anh Lê Hữu Hiền được bà Lê Thị Kim Hồng lặp lại rất nhiều lần: "Nó là thằng có hiếu với cha. Mỗi khi ông đau ốm, tôi đi bán chưa về nó đều bỏ việc lo cơm nước thuốc thang cho ông nhà. Thỉnh thoảng được khách du lịch cho tiền, nó lại mua quần áo mới cho cha. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ việc nó đỡ đần cho mình, nhưng khi nhận được những tình cảm đó quả thực không khỏi tự hào".                  

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Hà Nguyễn - Ngọc Lài

"Khuôn mặt tôi như bị... cưỡng hiếp"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Mọi phát ngôn ngớ ngẩn đều có thể làm cho khán giả quay lưng và thất vọng vô cùng về thần tượng bấy lâu của mình.

Nỗi đau đớn của người đàn ông cô độc mang “khuôn mặt quỷ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Người đàn ông ấy ước mơ có một chiếc xe đạp cũ để đi bán vé số vì chân anh bị đau nặng. Cuộc đời ông có quá nhiều bất hạnh khi phải mang khối u trên khuôn mặt suốt 42 năm qua.

Những khuôn mặt biến dạng vì bệnh lạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Người có khuôn mặt khác thường cũng cần được sống như những người bình thường khác

Cô gái 22 tuổi mang thân hình đứa trẻ và khuôn mặt bà già

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Vì tự ti về hình dạng, bị bạn bè trêu chọc, Dung không dám đi ra ngoài và quyết định nghỉ học để chạy trốn ánh mắt của mọi người.