"Hài Tết dùng ngoại hình xấu xí tạo nên tiếng cười là xưa rồi"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 01/12/2021 | 14:37
0
Là một người có nhiều kinh nghiệm vì nhiều năm làm phim hài Tết, đạo diễn Mai Long đã có những chia sẻ thẳng thắn về thị trường hài Tết năm 2022…

Nhiều năm nay, Mai Long được người trong giới gọi là "Đạo diễn của phim hài Tết" vì anh thường xuyên cho ra đời những bộ phim có chất lượng nghệ thuật vào dịp Tết đến, xuân về. Loạt phim hài Tết của anh có thể kể đến như: Văn Lang làng cười, Gala học trò cười 2011, 2012 đặc biệt là seri hài Tết lo phết 1,2,3 trong những năm 2014, 2015, 2016 và Tết tỏ tình vào năm 2017, seri phim hài Tết -  Tết vui phết - Mr Lù cũng để lại ấn tượng với khán giả.

Năm nay, anh vừa hoàn thành phim hài tết Chạm vào hạnh phúc với sự tham gia của dàn diễn viên đình đám. Anh bảo, mỗi năm làm hài Tết, anh đều có một cảm xúc đặc biệt và luôn muốn làm mới mình.

Văn hoá - 'Hài Tết dùng ngoại hình xấu xí tạo nên tiếng cười là xưa rồi'

Đạo diễn Mai Long.

Chia sẻ với Người Đưa Tin về thị trường hài Tết năm nay, đạo diễn Mai Long cho hay: "Hài Tết là món ăn tinh thần không thể thiếu vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Khán giả chờ đợi. Nhà sản xuất thì tất tưởi chuẩn bị. Các nghệ sĩ bận bịu với các show diễn, các doanh nghiệp nhân cơ hội để quảng bá hình ảnh thương hiệu. Cứ thế, đến hẹn lại lên, dịp tết nào cũng sôi động và người ta phải gọi riêng là “thị trường hài Tết”.

2 năm nay do đại dịch Covid -19, ảnh hưởng tới kinh tế thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Do vậy các doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều về tài chính, họ sẽ dè dặt trong chi tiêu, việc quảng cáo marketing sẽ ít. Vì thế, thì trường hài Tết năm nay không sôi động như mọi năm và việc tìm bối cảnh sẽ khó hơn bởi chúng tôi không được di chuyển nhiều nơi, để đảm bảo quy tắc phòng dịch 5K".

Nói về việc phim hài Tết thường bị cho là có cách diễn lối mòn như: xấu thì xấu thậm tệ, chân phải thọt, mắt phải chột… nhưng lại không gây được tiếng cười, thậm chí phản cảm. Mai Long thẳng thắn: "Càng ngày, thị hiếu thẩm mỹ và dân trí của khán giả nâng cao nên chúng tôi cần phải tôn trọng khán giả bằng hài sạch sẽ, nhân văn. Tôi khẳng định, hài Tết của tôi sạch, không nhảm nhí, câu view. Việc hài Tết dùng ngoại hình xấu xí tạo nên tiếng cười là xưa rồi. Giờ khán gỉa khó tính lắm phải thuyết phục khán giả bằng nội dung và chiều sâu tác phẩm chứ không hời hợt bằng vẻ bề ngoài.

Thông thương thì hài ở ngôn ngữ, hài ở hài động, hài ở tình huống, hài ở những thói quen xấu… Để chọc cười được các ê- kip phải tư duy đến những thứ khác thông lệ, bất bình thường. Nên ranh giới giữa sự nhảm và cái gây cười nó mong manh lắm. Người hợp gu thấy buồn cười, người không hợp bảo đó là nhảm.

Nhưng nếu cứ vơ đũa cả nắm rằng “nhắc đến hài Tết là nhắc đến hài nhảm” là không được. Nó phủ nhận sạch trơn công sức lao động của ê- kip, các nghệ sĩ, các thành phần làm phim. Đánh giá như thế phủ nhận công lao sáng tạo và lao động cật lực của cả tập thể. Với ê kíp của chúng tôi, ai cũng phải nỗ lực để làm nên những thước phim đẹp nhất, hay nhất".

Văn hoá - 'Hài Tết dùng ngoại hình xấu xí tạo nên tiếng cười là xưa rồi' (Hình 2).
Văn hoá - 'Hài Tết dùng ngoại hình xấu xí tạo nên tiếng cười là xưa rồi' (Hình 3).

Hai nghệ sĩ Quách Thu Phương và Tú Oanh tham gia phim của Mai Long.

Vào dịp Tết 2022, Mai Long đã cho ra mắt phim hài Tết Chạm vào hạnh phúc với sự tham gia của NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo), NSƯT Đới Quân, NSƯT Minh Tuấn, NSƯT Đức Quang, các nghệ sỹ: Kim Xuyến, Quang Lâm, Quách Thu Phương, Tú Oanh, Thanh Hương, Mai Long, Nguyễn Love, Thái Sơn… cùng dàn diễn viên trẻ, hotgirl như Milly Mia Hằng, hoa hậu Phí Thuỳ Linh, Người mẫu Helen Đặng...

Trong đó, có sự góp mặt của hai diễn viên Tú Oanh, Quách Thu Phương vừa bước ra khỏi bộ phim gây ấn tượng với khán giả là Hương vị tình thân, việc mời 2 diễn viên này liệu có phải để gây hiệu ứng cho phim của mình? Mai Long cho hay: "Tôi rất vui khi mời được 2 diễn viên này vào phim của mình, nhiều người hỏi tôi, liệu 2 nghệ sĩ này vào làm hài liệu có hợp? Tưởng không mà lại rất hợp, khi làm phim chúng tôi đã đọc kỹ kịch bản, có bàn bạc với nhau rất nhiều nên cảm xúc đã chín muồi. Ai khó tính, tôi sẽ thuyết phục bằng kịch bản, may mắn là các nghệ sĩ là người rất tâm huyết với nghệ thuật nên cùng đồng cam cộng khổ cùng ê kíp".

Diễn viên Quách Thu Phương thì bộc bạch: "Tôi luôn nói đùa với mọi người là đạo diễn Mai Long chưa mời tôi đã... nhận lời vì kịch bản phim khá hay và hấp dẫn. Tôi nhận lời vào phim Chạm vào hạnh phúc vì hình ảnh bà mẹ này khác hẳn với hình ảnh trong phim Hương vị tình thân, tôi sẽ có cơ hội để thể hiện mình với cách diễn xuất khác trước".

"Tôi thấy may mắn và thử thách khi gần đây được quay lại với phim truyền hình và phim hài Tết. Sau gần 20 năm ở trong "một xó" yên ổn thì giờ đây ra ngoài đường nhiều người biết, nhiều người lườm nguýt thì cũng... thấy sốc. Thật ra, đó là may mắn của diễn viên khi mình tìm được một vai diễn phù hợp, có đất diễn. Khi đạo diễn Mai Long đưa kịch bản, tôi thấy quan tâm đến vai diễn của mình. Vai diễn dù không lớn nhưng có sự mềm mai, đằm thắm của người phụ nữ" - Diễn viên Tú Oanh tâm sự.

Văn hoá - 'Hài Tết dùng ngoại hình xấu xí tạo nên tiếng cười là xưa rồi' (Hình 4).

Nghệ sĩ Quang Tèo cũng góp mặt trong phim hài Tết Chạm vào hạnh phúc.

Khi được hỏi, việc năm nay việc kêu gọi tài trợ cho phim của anh có khó không? Có nhiều đơn vị lắc đầu khi anh đặt vấn đề tài trợ không? Mai Long chia sẻ: "Việc xin tài trợ với tôi không khó. Tôi thuyết phục nhà tài trợ bằng kịch bản và cách lồng ghép sản phẩm của họ một cách tự nhiên (quảng cấp mà như không quảng cáo). Chưa ai lắc đầu khi tôi đặt vấn đề vì họ đều nhìn thấy giá trị nhân văn mà cần được ủng hộ".

"Đại dịch làm chao đảo nền kinh tế thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Nên dù vất vả đến mấy thì tinh thần vẫn cần bồi đắp để có những cảm xúc mới lạ, để lao động và sản xuất hứng khởi hơn. Vì thế, tôi luôn chú trọng vào làm kịch bản hài hay nhất. Chúng ta có câu “có bột mới gột nên hồ” nguyên liệu không ngon thì khó chế biến được món ngon, nhiều nhà sản xuất muốn phim hay lắm nhưng kịch bản thiếu và yếu nên khó "cân" bộ phim. Vì thế bên cạnh đạo diễn, ê kíp mạnh, thì kịch bản là điều kiện tiên quyết để có phim hài đặc sắc, đi vào lòng khán giả" - Đạo diễn Mai Long thẳng thắn.

 
 

 

 

Đạo diễn Mai Long tâm sự hậu trường làm phim thời dịch Covid-19

Thứ 4, 03/02/2021 | 11:00
Gấp rút làm phim hài để phục vụ khán giả dịp tết Nguyên đán 2021, đạo diễn Mai Long đã có nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi làm phim trong dịch Covid- 19...

Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: "Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân"

Thứ 3, 19/11/2019 | 12:00
Giấc mộng quan trường là bộ phim hài tết đề tài dân gian của đạo diễn Linh Đồng. Anh chia sẻ, nếu năm nay khán giả thiếu vắng Táo quân thì có thể xem phim Giấc mộng quan trường. Và anh tự tin phim của mình có thể hay hơn chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân.

Đóng phim hài Tết nhiều cảnh như khiêu dâm: Chiến Thắng xin lỗi, Quang Tèo phản ứng bất ngờ

Thứ 2, 21/01/2019 | 20:31
Phim hài Tết được cho là có nhiều cảnh dung tục, Chiến Thắng bày tỏ sự bất cẩn và xin lỗi, trong khi đó Quang Tèo lại cho rằng “phim của chúng tôi chỉ có một chút cảnh gợi cảm để mô tả nhân vật hay tình tiết thì luôn bị khán giả chê”.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.