Hai thanh niên 10X bịt mặt cướp tài sản của công nhân

Hai thanh niên 10X bịt mặt cướp tài sản của công nhân

Thứ 4, 03/05/2017 | 23:55
0
Do ham chơi lười lao động lại muốn có tiền, hai thiếu niên 10x bàn nhau đi cướp tài sản của công nhân xây dựng đang ở nhờ gần đó.

Công an huyện Kim Bôi (Hòa Bình) cho biết, đã bắt khẩn cấp đối với Bùi Văn Nhẫn (SN 2001) và Đinh Công Khiêm (SN 2000, trú tại xóm Ngheo, xã Thượng Bì, huyện Kim Bôi) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Theo tài liệu điều tra, vào khoảng 00 giờ 5 phút ngày 27/4, anh Trần Đình Đoàn (SN 1992, trú tại Nam Định) là nhân viên kỹ thuật giám sát công trình xây dựng kè sông Bôi và một số công nhân đang ngủ tại Nhà văn hóa xóm Ngheo thì bị một thanh niên bịt mặt, đội mũ lưỡi trai, cầm dao đe dọa giết và cướp tài sản. Kẻ xấu đã lấy của anh Đoàn tiền và 1 lắc đeo tay bằng bạc. Sau khi lấy được tài sản, đối tượng lên xe mô tô của đồng bọn chờ sẵn để tẩu thoát.

An ninh - Hình sự - Hai thanh niên 10X bịt mặt cướp tài sản của công nhân

 Khiêm và Nhẫn cùng tang vật vụ cướp.

Ngay sau khi nhận được tin trình báo, công an huyện Kim Bôi đã vào cuộc truy bắt nghi can gây án. Công an đã rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, đặc biệt tập trung vào các đối tượng thanh niên chơi bời, lêu lổng trên địa bàn. Qua đó nổi lên 2 đối tượng Bùi Văn Nhẫn và Đinh Công Khiêm, đều trú tại xóm Ngheo có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Đặc biệt, các trinh sát nắm được nguồn tin, khoảng 22h ngày 26/4, Nhẫn có mua khẩu trang tại cửa hàng tạp hóa. Khi xảy ra vụ án, Nhẫn không có ở nhà, đi đâu không ai biết, đến khoảng 7h ngày 27/4, Nhẫn về nhà tự nhuộm tóc từ màu đỏ chuyển sang màu đen, có biểu hiện hay để ý, nghe ngóng và có dấu hiệu định bỏ trốn khỏi địa phương.

Từ những tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Nhẫn và Khiêm. Tại cơ quan công an, qua công tác đấu tranh 2 đối tượng đã khai nhận hành vi cướp tài sản của mình.

Nhẫn khai do ham chơi lười lao động lại muốn có tiền ăn chơi nên Nhẫn đã rủ Khiêm đi cướp tài sản của công nhân xây dựng kè sông Bôi hiện đang ngủ nhờ tại nhà văn hóa xóm Ngheo. Nhẫn phân công Khiêm chở Nhẫn đến nhà văn hóa rồi làm nhiệm vụ cảnh giới, sau khi Nhẫn cướp được tài sản thì nhanh chóng lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường.

Đối tượng Nhẫn khi gây án 16 tuổi, Khiêm 17 tuổi. Nhiều người thắc mắc không biết hành vi này của hai đối tượng bị xử lý ra sao?

Luật gia Phạm Đức Thành chia sẻ, vụ việc hai thanh niên cướp tài sản của công nhân là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Theo luật gia Thành, hành vi của Nhẫn và Khiêm có dấu hiệu của tội Cướp tài sản đươc quy định tại Điều 133 BLHS. Theo đó, người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Nếu có tổ chức, sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác có thể bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

Ở vụ việc này, tuy không vào cướp tài sản nhưng giữa Khiêm và Nhẫn đã có sự bàn bạc, thống nhất kế hoạch gây án. Khiêm được coi là đồng phạm giúp sức cho Nhẫn thực hiện hành vi phạm tội.

Về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, căn cứ theo Điều 12 Bộ luật hình sự thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Ở đây, nếu Nhẫn chưa đủ 16 tuổi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự do tội Cướp tài sản là tội rất nghiêm trọng.

Theo khoản 3 Điều 8 BLHS, tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến mười lăm năm tù.

Tuy nhiên, Điều 74 BLHS quy định, người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây: Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.