Cảnh báo tư thế ngủ có thể khiến bạn dễ mắc bệnh thần kinh Alzheimer

Cảnh báo tư thế ngủ có thể khiến bạn dễ mắc bệnh thần kinh Alzheimer

Thứ 3, 25/08/2015 | 06:30
0
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học thần kinh Journal of Neuroscience thì tư thế ngủ có thế giúp tránh được các bệnh về thần kinh như Alzheimer hay Parkinson.

Tư thế ngủ không chỉ ảnh hưởng tới sự thoải mái của bạn khi nghỉ ngơi mà nó còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học thần kinh Journal of Neuroscience thì hơn cả các chứng như ợ nóng hay ngáy nghủ - tư thế ngủ có thế giúp tránh được các bệnh về thần kinh như Alzheimer hay Parkinson.

Theo đó, nằm sấp và nằm ngửa chính là hai tư thế dễ gây ra các bệnh thần kinh . Nằm nghiêng, chính là tư thế tốt cho cơ thể để loại bỏ những thứ không cần thiết khi ngủ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy chụp MRI để theo dõi đường glymphatic của não bộ, hệ thống chịu trách nhiệm “dọn rác” ra khỏi bộ não. Họ đã phát hiện ra rằng hệ thống này hoạt động hiệu quả nhất khi bạn nằm ngủ nghiêng. Các chất thải của não bộ bao gồm các protein beta-amyloid là các protein tạo nên các mảng bám liên quan tới bệnh Alzheimer. Do đó các nhà nghiên cứu tin rằng tư thế ngủ có thể là một trong các yếu tố ảnh hưởng tới việc phát triển các bệnh về thần kinh.

Đời sống - Cảnh báo tư thế ngủ có thể khiến bạn dễ mắc bệnh thần kinh Alzheimer

Ảnh minh họa.

Nếu muốn thay đổi tư thế ngủ, hãy đảm bảo rằng bạn dùng chiếc gối ngủ phù hợp. Theo ông Michael Breus, tác giả cuốn “Kế hoạch giấc ngủ của bác sỹ” thì “Gối là một sản phẩm phục vụ giấc ngủ quan trọng, có ảnh hưởng lớn đối với cả giấc ngủ và sức khỏe tổng thể của bạn. Mục đích chính của một chiếc gối là để sắp xếp lại các đốt sống cổ để không bị uốn cong hoặc bị kéo căng cơ ở cổ trong khi ngủ.”

Gối quá dày hoặc quá mỏng khiến cho gối không thực hiện được chức năng giữ cho cơ thể được thoải mái khi ngủ. Đầu của bạn cũng không nên lắc lư lên xuống khi ngủ. Ông đưa ra lời khuyên về việc bạn có thể đề nghị người ngủ cùng quan sát khi bạn đặt đầu xuống gối để kiểm tra xem liệu cột sống của bạn có được giữ thẳng khi ngủ hay không.

“Gối ngủ nên đủ dày để lấp đầy khoảng trống giữa tai và vai (khoảng 12,5-15,5 cm)”

Cùng chuyên mục

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.