Hai ứng viên chạy đua TT Hàn Quốc tiết lộ 'kế sách' với Triều Tiên

Hai ứng viên chạy đua TT Hàn Quốc tiết lộ 'kế sách' với Triều Tiên

Thứ 5, 04/05/2017 | 10:37
0
Còn hơn 1 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, vậy ai sẽ trở thành tân Tổng thống và người sẽ đó có "kế sách" gì với Triều Tiên? Ngay bây giờ họ đã nêu quan điểm...

"Cần tôn trọng nhà lãnh đạo Kim Jong un"

Người hiện đang dẫn đầu về tỉ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận hiện nay là ứng cử viên đảng Thống nhất Dân chủ Hàn Quốc Moon Jae-in, một nghị sĩ kỳ cựu của đảng đối lập Dân chủ. Trước đây ông từng là luật sư và là cố vấn cho cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun trước khi bước chân vào sự nghiệp chính trị.

Tiêu điểm - Hai ứng viên chạy đua TT Hàn Quốc tiết lộ 'kế sách' với Triều Tiên

 Hai ứng viên hàng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Moon Jae-in và Ahn Cheol-soo.

Nếu được bầu, ứng viên Moon Jae-in, 64 tuổi, dự kiến ​​sẽ làm dịu đi các chính sách của Hàn Quốc đối với Triều Tiên, trong đó có việc trì hoãn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, tìm kiếm quan hệ thân thiện hơn với Trung Quốc và cứng rắn hơn với các đầu sỏ kinh tế, bao gồm cả các ông trùm chaebol.

"Tôi sẽ làm tất cả để phục hồi những quyền lợi đã mất của người dân, khôi phục nền kinh tế và vá lại hệ thống an ninh quốc gia đang bị tổn thương", ông Moon nói trong bài phát biểu hồi tháng 3.

Xem thêm >>> Ứng viên TT Hàn Quốc Moon Jae-in: Sẽ thách thức Mỹ, thân Triều Tiên?

Cũng trong một tuyên bố khác, ứng cử viên đảng Thống nhất Dân chủ Hàn Quốc thừa nhận, cần phải tôn trọng nhà lãnh đạo Kim Jong-un và đi tới những thỏa thuận cần thiết với nhân vật này.

"Không thể phủ nhận rằng, nhà lãnh đạo của người dân Triều Tiên là Kim Jong-un.Chúng ta không còn cách nào khác ngoài việc thừa nhận Kim Jong-un là một đối tác, cho dù có gây áp lực và áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên hay tổ chức đối thoại", ông Moon nói.

Trong động thái thử tên lửa hôm 29/4 của Triều Tiên, Moon Jae-in đã gọi động thái của Bình Nhưỡng là "vô ích". "Chúng tôi thúc giục chính quyền Kim Jong-un chấm dứt ngay các hành động khiêu khích liều lĩnh và chọn con đường hợp tác với cộng đồng quốc tế bao gồm cả việc từ bỏ chương trình hạt nhân", phát ngôn viên của ông Moon Jae-in cho hay.

Tiêu điểm - Hai ứng viên chạy đua TT Hàn Quốc tiết lộ 'kế sách' với Triều Tiên (Hình 2).

Ứng viên Moon Jae-in dự kiến ​​sẽ làm dịu các chính sách của Hàn Quốc đối với Triều Tiên nhằm thuyết phục nước này hạn chế các vụ phóng thử tên lửa và hạt nhân.

"Trừng phạt và đối thoại song phương"

Tuy nhiên, trong khi các phương tiện truyền thông chỉ chú ý đến Moon Jae-in, thì ngược lại ứng cử viên từ đảng Nhân dân Hàn Quốc - Ahn Cheol-soo đang cho thấy những bước tiến của mình trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây.

Trở thành đại điện cho đảng Nhân dân Hàn Quốc trong cuộc bầu cử năm 2017, Ahn cam kết sẽ giải quyết mối đe dọa Triều Tiên bằng cách áp dụng các hình thức trừng phạt và đối thoại song phương, mặc dù ông nói rằng căng thẳng hiện nay làm cho việc đàm phán trở lại hết sức khó khăn.

Ông là người đồng tình ủng hộ triển khai THAAD, nhưng nói rằng ông sẽ rút lại hệ thống tên lửa nếu Trung Quốc chịu hợp tác trong việc áp đặt các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên và trong trường hợp quan hệ với Bình Nhưỡng được cải thiện.

Xem thêm >>> Bình Nhưỡng khan hiếm xăng dầu bất thường là do Trung Quốc?

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.