Hải Vân Quan đón nhận bằng di tích lịch sử cấp quốc gia

Hải Vân Quan đón nhận bằng di tích lịch sử cấp quốc gia

Thứ 4, 24/05/2017 | 22:58
0
Chiều 24/5, tại cụm di tích Hải Vân Quan đã diễn ra buổi lễ công bố quyết định và trao bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia, cho đại diện 2 địa phương TP.Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tới dự buổi lễ có bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch (VH-TT&DL); ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng; ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP.Đà Nẵng.

Xã hội - Hải Vân Quan đón nhận bằng di tích lịch sử cấp quốc gia

 Thứ trưởng bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia cho Hải Vân Quan.

Trước đó vào ngày 14/4, bộ VH-TT&DL đã ra quyết định về việc xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Hải Vân Quan trực thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, trên cơ sở tham mưu và đề xuất của các sở, ban, ngành  2 địa phương.

Xã hội - Hải Vân Quan đón nhận bằng di tích lịch sử cấp quốc gia (Hình 2).

 Di tích thu hút nhiều khách du lịch tới thăm quan.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Sau một thời gian dài bị tàn phá vì chiến tranh cùng với việc trùng tu, bảo vệ còn nhiều vấn đề thiếu sót, 2 địa phương sẽ tiến hành khảo cổ, phục dựng, tôn tạo nhằm phát huy tối đa giá trị về lịch sử, du lịch của Hải Vân Quan”.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng cùng chung quan điểm: “Tôi rất ủng hộ và nhiều lần phát biểu trong cuộc họp giữa 2 địa phương là phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa, cho các cơ quan ban, ngành phối hợp với nhau, để xây dựng hồ sơ công nhận di tích và các công việc khác. Vị trí di tích nằm giáp ranh giữa 2 địa phương nên đã gây nhiều khó khăn về mặt pháp lý, ảnh hưởng đến việc lập hồ sơ công nhận di tích lịch sử và công tác trùng tu, tôn tạo”.

Xã hội - Hải Vân Quan đón nhận bằng di tích lịch sử cấp quốc gia (Hình 3).

 Đại diện lãnh đạo 2 tỉnh tiến hành cắm mốc khoanh vùng bảo vệ.

Được biết, trong buổi lễ, lãnh đạo 2 tỉnh cũng đã quyết định ký biên bản 6 điều ghi nhớ, về việc phối hợp thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị của Hải Vân Quan.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết: “Việc đầu tiên phải làm sau khi Hải Vân Quan được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia, đó là phải quy hoạch rõ ràng về việc cắm mốc, khoanh vùng bảo vệ di tích. Tiếp đến, chúng tôi sẽ lên kế hoạch khảo cổ học, lấy ý kiến nhiều chuyên gia để tiến hành trùng tu và bảo tồn di tích. Đồng thời, 2 bên cũng đã dự kiến lên kế hoạch với các doanh nghiệp cùng tham gia vào công tác bảo tồn, đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc xã hội hóa công tác bảo tồn".

Xã hội - Hải Vân Quan đón nhận bằng di tích lịch sử cấp quốc gia (Hình 4).

 Không chỉ du khách trong nước mà nhiều khu khách nước ngoài dừng chân tại đây.

Ngoài ra, ông Hải cũng nhấn mạnh: "Chúng ta phải có một phương án tối ưu để vừa phát huy giá trị, vừa bảo tồn di tích, đồng thời biến di tích thành điểm du lịch hấp dẫn, hiệu quả. Mục địch cuối cùng là chúng ta phải chung tay, để xây dựng Hải Vân Quan thành biểu tượng cho sự hợp tác của 2 địa phương".

Hải Vân Quan là một cụm di tích lịch sử về kiến trúc quân sự của triều Nguyễn. Ở độ cao 500m so với mực nước biển, cụm bố phòng quân sự này có nhiều công trình gồm hệ thống thành lũy, nhà kho, trụ sự, pháo đài thần công…

Đèo Hải Vân là ranh giới tự nhiên giữa 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Đứng ở di tích Hải Vân Quan, du khách có thể nhìn thấy toàn bộ TP.Đà Nẵng thu nhỏ, uốn lượn dọc bờ biển, lại có thể trông về cù lao Chàm, cảng Tiên Sa... Còn nếu xuất phát từ hướng Thừa Thiên - Huế, để đặt chân lên Hải Vân Quan bạn phải trải qua 3 đèo Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân.

Ngay trên đỉnh đèo, những cửa đèo và thành lũy đắp ngang vẫn còn dấu vết. Cửa trông về phủ Thừa Thiên có ba chữ: Hải Vân Quan. Cửa trông xuống Đà Nẵng có dòng chữ "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" (theo sử sách còn ghi lại thì đây là những dòng chữ do vua Lê Thánh Tông đề tặng, khi dừng chân ngắm cảnh nơi này). 

Xuân Long

Cùng tác giả

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:45
Hai anh em đi câu cá từ sáng nhưng chờ mãi đến chiều không thấy về, gia đình báo lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện hai nạn nhân đã tử vong.

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.