Hạn chế xe máy: Đi lại bằng phương tiện nào?

Hạn chế xe máy: Đi lại bằng phương tiện nào?

Thứ 6, 16/12/2016 | 14:42
0
Hà Nội và TP HCM đã lên kế hoạch hạn chế xe máy trong vòng 5-10 năm tới. Vắng bóng phương tiện được xem là cơ động và thuận tiện bậc nhất này, người dân sẽ lựa chọn phương án nào để đi lại?

Không xe máy, đi bằng gì?

Tàu điện trên cao, xe buýt lớn, xe buýt mini, tàu điện ngầm… là những phương tiện giao thông công cộng được nhắc đến khi hạn chế xe máy. Dù vậy, hệ thống này đang gặp phải nhiều vấn đề khi tàu điện trên cao và tàu điện ngầm vẫn còn ở thì tương lai, xe buýt lại khiến nhiều người dân “ngán” bởi sự quá tải, đông đúc và kém thuận tiện. 

Taxi là phương án được nhiều người lựa chọn nhất khi không còn được di chuyển bằng xe máy. Đặc biệt là khi các loại hình dịch vụ mới như Uber hay Grab ngày càng được phổ biến, giá cước theo đó cũng hợp lý hơn. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Quang Hòa, nhân viên kinh doanh đang làm việc tại phố Bà Triệu (Hà Nội), đây cũng không phải là phương tiện tối ưu khi không chủ động được về mặt thời gian. 

“Đặc thù công việc của tôi hay phải đi ra ngoài và di chuyển qua nhiều địa điểm nên thường chỉ có 2 sự lựa chọn hoặc đi xe máy hoặc đi taxi. Nếu hạn chế xe máy thì chắc chắn tôi chỉ còn sự lựa chọn là taxi bởi với hệ thống xe buýt hiện nay thì không thể đảm bảo lịch công việc của tôi được. Nhưng thực sự đi taxi rất bất tiện khi không phải chỗ nào cũng đón được xe, lại luôn bị động, đặc biệt là những hôm trời mưa gió, có khi cả tiếng đồng hồ không gọi được chiếc nào” – anh Hòa cho biết.

Theo các chuyên gia đô thị, việc hạn chế xe máy sẽ theo một lộ trình và người dân còn một khoảng thời gian trước mắt để chuẩn bị. Chính vì vậy, tính toán để lựa chọn một phương tiện phù hợp với hoàn cảnh gia đình, địa điểm sinh sống, làm việc… ngay từ bây giờ hoàn toàn là điều hợp lý.

Sức hút của xe ô tô

Những hạn chế của phương tiện giao thông công cộng khiến cho việc mua một chiếc xe ô tô để đi lại ngay từ bây giờ đang là ý định của không ít người bởi “nhất cử lưỡng tiện”: vừa có phương tiện di chuyển một cách chủ động, tránh mưa nắng vừa có thể khắc phục được những bất tiện, áp lực về đi lại một khi thành phố không còn xe máy. Có một chiếc ô tô còn giúp những chuyến du lịch ngắn ngày ra khỏi thành phố - nhu cầu hiện có của rất nhiều gia đình trong nhịp sống hiện đại - trở nên dễ dàng hơn.

Đặc biệt với những gia đình có người già và trẻ nhỏ – những đối tượng cần được chăm sóc đặc biệt, ý định mua một chiếc ô tô này càng trở nên rõ nét hơn bao giờ hết bởi sự tiện lợi và an toàn mà phương tiện này mang lại.

Truyền thông - Hạn chế xe máy: Đi lại bằng phương tiện nào?

Ảnh minh họa.

Không có điều kiện để mua xe mới, nhiều người đang lên phương án “tậu” lại một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng. Không chỉ tiết kiệm được một khoản tiền lớn, mua xe đã qua sử dụng còn tránh được nhiều khoản thuế, phí, mức khấu hao lại thấp. Đặc biệt hiện nay, người có nhu cầu mua ô tô còn được hỗ trợ khi một số ngân hàng đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi đối với hình thức vay tiêu dùng này.

Mới đây nhất, Ngân hàng Quốc Tế VIB vừa tung ra gói ưu đãi cho vay mua xe ô tô mới và xe đã qua sử dụng với lãi suất chỉ từ 6,99%/năm và tặng 2 triệu đồng/ khách hàng cho 50 khách hàng giải ngân sớm nhất mỗi tháng từ nay đến hết 31/12/2016. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng có chính sách rất cởi mở với khách hàng vay mua ô tô đã qua sử dụng: thu nhập của khách hàng và người đồng trách nhiệm chỉ cần từ 12 triệu đồng/tháng; hạn mức cho vay lên tới 75% giá trị xe; thời gian vay lên tới 6 năm; miễn phí trả nợ trước hạn từ năm thứ 4 của khoản vay…

Theo đại diện ngân hàng VIB, những ưu đãi này sẽ giúp cho các hộ gia đình trẻ hiện thực hóa giấc mơ của mình, ô tô không còn là điều gì đó quá xa vời mà hoàn toàn có thể trong tầm với.

Phương Chi

Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.