Hạn định lớn nhất của đời người là không làm chủ được chính mình

Hạn định lớn nhất của đời người là không làm chủ được chính mình

Thứ 6, 22/02/2019 | 09:00
0
Đức Phật không phải là nơi ban phát tiền vàng châu báu, hằng hà sa số những ước nguyện như nhiều người vẫn lầm tưởng, và sẽ thật may mắn nếu như ai đó cũng tìm đến với Phật để được NGỘ ra bản ngã của chính mình…

Mỗi một con người đều luôn mang trong mình một niềm tin vào một thế lực siêu nhiên nào đó. Trong đó có đạo Phật. Đạo Phật giúp con người ta tĩnh tâm, răn dạy chúng ta những điều hay lẽ phải, từ bi, hỉ sả… Trong chúng ta, có ai không muốn cuộc sống của mình luôn được sự bình an, mọi việc hanh thông, gặp được nhiều người yêu quý, giúp đỡ, và thích hơn là có được nhiều vận may cho mình. Và những lúc thấy tinh thần bất an nhất, con người ta thường tìm đến với Phật.

Chỉ thiết nghĩ, đâu phải chỉ có những ngôi chùa lớn mới thiêng? Đâu cứ phải chen lấn, xô đẩy người trước kẻ sau mới được Phật nhìn thấy và chứng giám lòng thành?

Không phải là một người theo đạo Phật, không phải là một tín đồ cuồng tin nhưng năm nào tôi cũng đi chùa. Cũng như bao người, tôi đến chùa để tìm cho mình sự thanh tịnh, tĩnh tâm, và đơn giản cũng mong cầu có một năm mọi việc được thuận buồm xuôi gió, dù biết niềm tin của mình là mơ hồ nhưng có lẽ tôi tìm được sự trấn an tinh thần nhất định.

Tâm sự - Hạn định lớn nhất của đời người là không làm chủ được chính mình

Cái hạn lớn nhất của con người là luôn sợ hãi chính mình

Năm nay là năm tuổi của tôi, mà người ta nói, năm tuổi thường có hạn. Chẳng biết thật hay không nhưng để tránh xui xẻo, tai ương tôi vẫn quyết định lên chùa… giải hạn.

Tuy nhiên, khác nhiều người, tôi không chọn những ngôi chùa có tiếng vì quá xô bồ, đông đúc, tôi thường chọn những ngôi chùa bình thường tại một phường, làng nào đó miễn có không gian thoáng đãng, thanh tịnh. Có lẽ tâm hồn thích sự bình yên, tĩnh lặng nên tôi không thích đến những nơi bon chen, đặc biệt lại là chốn thiền môn.

Quyết tâm giải hạn, tôi có hỏi sư thầy về cách thức làm lễ như thế nào. Sư thầy hướng dẫn tôi tỉ mỉ cần làm và chuẩn bị những gì cho buổi lễ. Đến ngày, tôi thành tâm mang đồ lễ đến nhờ sư thầy cúng… giải hạn. Sau buổi lễ, chẳng biết có phải hạp duyên hay không mà tôi được thầy ưu ái ngồi lại giảng giải cho khá nhiều điều. Nhờ sư thầy, tôi ngộ ra được rất nhiều chân lý trong cuộc sống này. Sư thầy nói, cái hạn lớn nhất của con người là luôn sợ hãi chính mình, sợ hãi trước những thử thách của cuộc sống. Chỉ cần con tìm thấy sự bình an trong tâm hồn mình thì mọi hạn ác sẽ tiêu tan.

Thầy nói đúng, cái hạn lớn nhất mà con người luôn sợ đó là không vượt qua được chính mình, không làm chủ được cuộc sống của mình. Có lẽ, sau bài học ngày hôm đó, tôi thực sự tìm được bản ngã của chính mình, tìm được sự thiện tâm mình cần hướng đến, tìm được sự giải thoát sau những lỗi lầm để chiêm nghiệm những điều giá trị hơn mà cuộc sống mang lại.

Hóa ra, đức Phật không phải là nơi ban phát tiền vàng châu báu, hằng hà sa số những ước nguyện như nhiều người vẫn lầm tưởng, có lẽ, sẽ thật may mắn nếu như ai đó cũng tìm đến với Phật để được NGỘ ra bản ngã của chính mình…

Nga Quỳnh

 

 

 

Nghị lực phi thường của anh em mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh

Thứ 6, 01/02/2019 | 15:00
Mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh khiến anh em Nghĩa tàn tật, thân hình teo tóp như trẻ lên 6 tuổi. Nhưng chính nghị lực sống và khao khát đến trường đã giúp anh em Nghĩa vượt qua tất cả. Mới đây, chàng trai này đã thành lập thư viện nghĩa tình với hàng nghìn đầu sách khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Những thứ vượt qua giới hạn của con người

Thứ 6, 20/09/2013 | 16:49
Con người có thể làm được những điều phi thường vượt xa khỏi tầm suy nghĩ của chính chúng ta.
Cùng tác giả

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Bị chồng hành hung, dìm dưới nước: Tha thứ cho một kẻ không ra gì là tột đỉnh của sự ngu dốt

Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
Tôi đã từng nghe đâu đó câu nói, vợ chồng không sinh ra đã hợp nhau chỉ là vì nhau mà thay đổi mới sống được với nhau cả đời, nhưng nếu đã không thể vì nhau mà thay đổi được nữa thì nên… dứt bỏ!
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.