Hàn Quốc bác khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

Hàn Quốc bác khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

Thứ 2, 08/04/2013 | 20:01
0
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay (8/4) cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động của xe cộ và con người gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri được coi là một hoạt động bình thường, đồng thời bác bỏ những nghi ngờ rằng những động thái mới nhất là dấu hiệu của một vụ thử hạt nhân.
Tiêu điểm - Hàn Quốc bác khả năng Triều Tiên thử hạt nhân
 Các binh sỹ Hàn Quốc đang tuần tra tại hàng rào dây thép gai gần làng biên giới Panmunjom tại Paju, Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc hôm 8/4 đồng loạt đưa tin Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ tư. Nghi ngờ càng tăng lên sau khi Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae nói với các nhà lập pháp rằng hoạt động của xe cộ và con người gần khu tổ hợp Punggye-ri tại tỉnh Bắc Hamgyong – địa điểm tiến hành các vụ thử hạt nhân lần trước – đang nhộn nhịp.

"Có sự xuất hiện của xe cộ và con người gần đường hầm phía nam tại Punggye-ri, nhưng đó là các hoạt động bình thường," phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Min-seo nói.

Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba vào ngày 12 tháng 2 vừa qua và đe dọa tấn công hạt nhân chống lại Mỹ và Hàn Quốc trong phản ứng với các lệnh trừng phạt thắt chặt của Liên Hợp Quốc về vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái cũng như các cuộc tập trận chung giữa các lực lượng Mỹ-Hàn.

“Sau vụ thử hạt nhân lần thứ ba, chúng tôi thấy rằng Triều Tiên đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân nữa, không chỉ ở đường hầm phía tây mà cả đường hầm phía nam”, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Kim Min-seok nói. "Tình hình vẫn vậy. Nếu đưa ra một quyết định, Triều Tiên có thể luôn thực hiện một vụ thử nguyên tử."

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri được biết có ba lối vào đường hầm và nhiều tòa nhà hỗ trợ.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin nói với các nhà lập pháp rằng các quan chức tình báo đã phát hiện hoạt động gần đường hầm phía nam của khu tổ hợp Punggye-ri sau vụ thử dưới lòng đất vào hôm 12/2 tại đường hầm phía tây bắc.

Tuy nhiên, một phân tích sâu là cần thiết để xác định xem các hoạt động đó là để chuẩn bị cho một vụ thử khác hay chỉ là bình thường, ông Kim nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Hàn Quốc đã cam kết sẽ phá hủy các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên nếu có dấu hiệu về một vụ tấn công hạt nhân sắp xảy ra.

Động thái mới nhất diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tái khởi động khu hạt nhân Yongbyon, vốn sẽ cho phép Triều Tiên tinh chế Pluton từ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. Lò phản ứng hạt nhân chính của Triều Tiên đã bị đóng cửa vào tháng 7/2007 theo thỏa thuận đổi giải giáp lấy viện trợ 6 bên. 

Hàn Quốc và Mỹ đã tăng cường các nỗ lực tình báo để phát hiện dấu hiệu của một vụ phóng tên lửa tiềm tàng khi Triều Tiên di chuyển hai tên lửa tầm trung tới bờ biển phía đông vào cuối tuần trước.

Giữa lúc căng thẳng leo thang, Lầu Năm Góc hôm qua (7/4) đã thông báo kế hoạch hoãn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhằm tránh căng thẳng với Triều Tiên sau khi quốc gia này cảnh báo các nhà ngoại giao xem xét về việc sơ tán khỏi Bình Nhưỡng.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Theo Vietnamnet

Triều Tiên có dấu hiệu sắp thử hạt nhân lần 4

Thứ 2, 08/04/2013 | 13:56
Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân lần 4, với những dấu hiệu cho thấy sự gia tăng hoạt động tại bãi thử chính.

Triều Tiên rút toàn bộ 53.000 công nhân khỏi Kaesong

Thứ 2, 08/04/2013 | 17:14
Triều Tiên hôm nay 8/4 thông báo sẽ rút toàn bộ 53.000 công nhân khỏi khu công nghiệp chung với Hàn Quốc và ngừng mọi hoạt động thương mại tại Kaesong.

Triều Tiên: Không có nguyên soái Kim Jong-un, thế giới không tồn tại!

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:26
"Hiện tại, các thế lực thù địch sẽ được thấy rõ ý chí sắt đá, can đảm vô song và tác phong dũng mãnh của vị thống soái núi Baekdu, nếu không có Triều Tiên với chính sách tiên quân và lãnh tụ vĩ đại Kim Jong-un, Trái Đất này không tồn tại".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.