Hàn Quốc dự báo kế hoạch hành động tháng 10 của Triều Tiên

Hàn Quốc dự báo kế hoạch hành động tháng 10 của Triều Tiên

Thứ 6, 29/09/2017 | 18:30
0
Hàn Quốc dự báo trong tháng tới Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục tiến hành những hành động khiêu khích mới, trùng với dịp lễ kỉ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên và Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Triều Tiên tiếp tục hành động

Trong bản báo cáo trước Tổng thống Moon Jae-in vào hôm 16/8 vừa qua, cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong dự đoán rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ có những động thái mới trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 18 tháng 10.

Thêm vào đó, ông cũng chỉ rõ nguy cơ xảy ra những “biến cố bất ngờ” có thể dẫn đến một cuộc xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Thế giới - Hàn Quốc dự báo kế hoạch hành động tháng 10 của Triều Tiên

Lính Hàn Quốc gác tại làng Panmunjom ở gần biên giới với Triều Tiên.

 

Căng thẳng trên khu vực có dấu hiệu gia tăng trong những tuần gần đây khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục có những cuộc khẩu chiến và những lời đe dọa lẫn nhau xung quanh chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Nước này cũng cáo buộc Tổng thống Trump đưa ra lời tuyên chiến rằng chính quyền của ông Kim Jong-un sẽ không thể tiếp tục tồn tại nếu tiếp tục có những hành động đe dọa Mỹ và đồng minh. Trước đó, trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông cũng cảnh báo Triều Tiên sẽ có thể bị “hủy diệt hoàn toàn”.

Trước câu hỏi: Liệu Trung Quốc đã có kế hoạch gì để đối phó với trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, chẳng hạn như việc bảo vệ các căn cứ hạt nhân và tên lửa hay chưa, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian khẳng định: "Hành động quân sự không bao giờ có thể trở thành một giải pháp", đồng thời kêu gọi các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề.

“Quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các công tác chuẩn bị cần thiết để bảo vệ chủ quyền, an ninh của đất nước và sự hòa bình, ổn định trong khu vực ", ông nói thêm.

Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, bên cạnh đó sẽ nỗ lực nối lại cuộc đám phán đang bị gián đoạn với Bình Nhưỡng.

Ngày 28/9 vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc thông báo các công ty Triều Tiên và những liên doanh của nước này đang hoạt động tại Trung Quốc sẽ phải đóng cửa trong vòng 120 ngày kể từ khi lệnh trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua hôm 12/9.

Bên cạnh đó, những liên doanh của người Trung Quốc tại nước ngoài có dính líu tới các tổ chức, cá nhân của Triều Tiên cũng sẽ bị đóng cửa. Thông báo này được đăng tải lên website của Bộ Thương mại Trung Quốc. Bộ này cũng đã ban hành những quy định tương tự sau khi lệnh trừng phạt trước đó của Liên Hợp Quốc được đưa ra hồi tháng 8.

Trung Quốc, quốc gia đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, chắc chắn sẽ không hài lòng nếu Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm tên lửa hay thực hiện bất cứ một hành động nào khác trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc - sự kiện đươc tổ chức 5 năm một lần.

Mỹ - Hàn gia tăng áp lực

Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hôm 3/9 được đánh giá là vụ thử nghiệm lớn nhất mà nước này từng tiến hành. Đồng thời họ cũng phóng hàng chục tên lửa trong năm nay với mục tiêu đẩy nhanh chương trình phát triển tên lửa, đưa tên lửa chứa đầu đạn hạt nhân vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Thế giới - Hàn Quốc dự báo kế hoạch hành động tháng 10 của Triều Tiên (Hình 2).

Căng thẳng giữa Mỹ, Hàn Quốc với Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt.

 

 

Hàn Quốc trên lý thuyết vẫn đang trong cuộc chiến tranh với Triều Tiên vì cuộc chiến năm 1950-1953 chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ chưa kí kết được một hiệp ước hòa bình chính thức.

Tổng thống Hàn Quốc đã khẳng định rằng cả Seoul và Washington đều đồng ý tăng cường những áp lực đối với Triều Tiên, tuy nhiên vẫn luôn rộng mở cánh cửa đối thoại.

Trong một bài phát biểu riêng hôm 28/9, ông Moon nhấn mạnh sự hợp tác của cộng đồng quốc tế nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đang cần thiết hơn bao giờ hết và kêu gọi sự tăng cường phối hợp phòng thủ giữa liên minh Mỹ-Hàn.

Việc trục xuất những nhà ngoại giao Triều Tiên là một trong những biện pháp mà các quốc gia đang áp dụng để phản đối quốc gia này sau vụ thử nghiệm hạt nhân gần đây nhất.

Malaysia đã ra lệnh cấm các công dân nước này du lịch tới Triều Tiên, trước những căng thẳng ngày càng leo thang trên bán đảo này.

Trong một động thái mới, Hàn Quốc và Mỹ đều đồng ý nhanh chóng hoàn tất việc triển khai những vũ khí phòng thủ chiến lược trên lãnh thổ Hàn Quốc, có thể nhanh nhất là vào cuối năm nay.

Ông Moon Jae-in cho biết chính ông cũng đã từng phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, nhưng sự tiến bộ nhanh chóng của năng lực tên lửa từ phía Triều Tiên đã làm ông thay đổi quyết định.

Trung Quốc đã nhiều lần phản đối việc triển khai hệ thống THAAD, nước này cho rằng hệ thống radar rất mạnh của THAAD có khả năng xâm nhập sâu vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc đều khẳng định hệ thống này chỉ dùng để ngăn chặn mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Xem thêm: Lính 22 tuổi Hàn Quốc bị bắn chết bí ẩn gần biên giới Triều Tiên

Mạnh Thương

Trung Quốc thẳng tay trừng phạt người láng giềng Triều Tiên

Thứ 6, 29/09/2017 | 12:58
Trung Quốc đã yêu cầu các công ty Triều Tiên đang hoạt động trên lãnh thổ nước này đóng cửa trước khi Bắc Kinh chính thức thực thi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc chống lại Bình Nhưỡng.

Lính 22 tuổi Hàn Quốc bị bắn chết bí ẩn gần biên giới Triều Tiên

Thứ 6, 29/09/2017 | 11:13
Một binh sĩ Hàn Quốc đóng quân tại huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon, gần biên giới Triều Tiên, đã bị bắn chết một cách bí ẩn vào hôm 26/9.

Toan tính của Nga sau động thái tập trận ném bom, đưa quân sát biên giới Triều Tiên

Thứ 5, 28/09/2017 | 18:28
Không phải ngẫu nhiên Nga điều một lượng lớn binh sĩ đến khu vực biên giới với Triều Tiên sau khi nước này vừa thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Giới phân tích cho rằng, động thái này ẩn chứa nhiều toan tính.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.