Hàng chục nghìn xe Yamaha Nozza bị lỗi có thể gây cháy

Hàng chục nghìn xe Yamaha Nozza bị lỗi có thể gây cháy

Thứ 6, 16/08/2013 | 15:03
0
Tính đến thời điểm hiện tại, còn 26.595 xe máy Nozza- 1DR1 của Yamaha nằm trong danh sách bị triệu hồi do lo ngại về hệ thống giá đỡ và ống dẫn nhiên liệu bị trục trặc có thể gây cháy vẫn chưa được người dùng mang đến kiểm tra.

Hơn 26.000 xe máy Nozza có thể gặp sự cố

Ngày 15/5, công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đã thông báo, có 83.000 chiếc Nozza bị triệu hồi do lo ngại về hệ thống giá đỡ và ống dẫn nhiên liệu bị trục trặc có thể gây cháy xe. Số xe này có thời gian sản xuất từ ngày 20/8/2011 đến ngày 30/3/2013. Đây là loại xe dành cho khách hàng là nữ giới, thiết kế xe nhỏ, gọn.

Mới đây, ngày 12/8, cục Quản lý cạnh tranh cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 56.405 xe máy Nozza- 1DR1 của Yamaha được kiểm tra, sửa chữa, còn 26.595 xe chưa được kiểm tra. Cục cũng đề nghị các chủ phương tiện xe Yamaha Nozza liên hệ với các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền YFS (Yamaha Factory Service) hoặc Tổng đài chăm sóc khách hàng: 18001588 của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam để được tư vấn thông tin và thực hiện kiểm tra, thay thế miễn phí các chi tiết giá đỡ, ống dẫn nhiên liệu, bu lông.

Trao đổi với PV chiều 13/8, chị Anh, đại lý Yamaha Việt - Nhật (số 231 Tôn Đức Thắng, Q. Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Rất nhiều khách hàng vẫn mang đến sửa, người có thời gian thì mang đến luôn, có người thì chưa mang xe đến thay những bộ phận được cho là lỗi kỹ thuật. Ngay sau khi phía công ty Yamaha thông báo trên toàn quốc sau ngày 15/5, đại lý chúng tôi cũng thông báo ngay cho khách hàng. Chúng tôi bán lẻ cho khách hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội nên đã gọi trực tiếp cho từng khách hàng, chúng tôi phải chia ra để gọi, làm một ngày từ 10 - 20 xe máy Nozza".

Ô tô-Xe máy - Hàng chục nghìn xe Yamaha Nozza bị lỗi có thể gây cháy

Những người dùng xe Nozza nên mang đến đại lý Yamaha để được kiểm tra

Cũng theo chị Anh, mỗi người mang xe đến làm chỉ 20 phút là xong. Phía đại lý sẽ tiến hành tháo cụm xăng (đường xăng) rồi thay mới. "Bên kỹ thuật họ quá cẩn thận nên thông báo thế chứ chưa có một khách hàng nào khi sử dụng xe bị cháy nổ. Chỉ khi bên đăng kiểm trong quá trình kiểm tra phát hiện ra nên họ thông báo triệu hồi chứ chưa thấy phần xăng đó xảy ra chuyện gì. Có khách hàng đến hỏi đại lý: "Xe tôi vẫn chạy bình thường tại sao lại gọi đến thay, tôi chưa có thời gian thay. Chúng tôi chỉ trả lời là trên tổng công ty yêu cầu tháo ra thay mới". Chị Anh cũng cho biết xe Nozza bắt đầu về Việt Nam vào cuối 2011 và được nhiều khách hàng chuộng.

Người sử dụng vẫn bình chân như vại

Được biết, ngay sau thông báo của phía Yamaha, nhiều người sử dụng đã mang xe Nozza đi kiểm tra và sửa chữa miễn phí. Thế nhưng, một câu hỏi được đặt ra là, dù được phía nhà sản xuất cảnh báo về số xe có thể xảy ra sự cố cháy từ tháng 5/2013 nhưng đến thời điểm hiện tại số xe chưa được kiểm tra vẫn lớn? Do người sử dụng không biết hay biết nhưng vẫn làm ngơ và đem tính mạng mình ra đánh đổi? Trao đổi với chúng tôi về thắc mắc này, một nhân viên tư vấn ở tổng đài chăm sóc khách hàng 18001588 của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho rằng: “Hiện tại, thông tin triệu hồi xe Nozza chúng tôi đã thông báo rộng rãi tới tất cả mọi người qua đài, báo, mạng và truyền hình. Thế nhưng, bên tôi không thể liên hệ từng người một bởi có thông tin người mua xe nhưng không có thông tin của người sử dụng. Khi một người đứng ra mua xe họ có thể cho mượn hoặc chuyển quyền sử dụng cho nhiều người khác nên không thể nắm được hết".

Dù nhân viên của Yamaha khẳng định lỗi kỹ thuật trên không thể gây cháy nhưng trên thực tế dòng xe này vẫn cảnh báo có những sự cố, ẩn chứa những hậu hoạ khi lưu thông. Tuy nhiên, dường như hơn 26.000 khách hàng đang sử dụng xe Nozza vẫn làm ngơ trước quyết định của cục Quản lý cạnh tranh, đồng nghĩa với việc coi thường tính mạng của mình?

Trao đổi với PV về vấn đề trên, TS. Lê Trung Dũng (hội Cơ khí động lực học) nêu quan điểm: "Nếu giá đỡ không đảm bảo độ cứng thì hệ thống nhiên liệu bị xô lệch, không ăn khớp với nhau có thể gây ra chảy nhiên liệu. Đường ống nhiên liệu mà hỏng hoặc bị tuột thì nguy cơ cháy nổ sẽ cao hơn. Nhưng cũng không loại trừ kể cả động cơ xe máy đang chạy mà dội nhiên liệu vào cũng không cháy, trừ khi nó dội vào ống xả, hoặc là chập điện. Lý do thay cả giá đỡ, bu lông đưa ra tôi thấy hơi khó hiểu. Lỗi kỹ thuật này tôi nghe lần đầu tiên, tuy nhiên, nếu liên quan đến cháy nổ thì cũng không thể xem thường".

Cũng theo TS. Lê Trung Dũng, hiện tượng cháy xe người ta đã kết luận do nhiên liệu chảy ra. Trước đây, cháy xe nhiều là do nhiên liệu trộn methanol, một loại nhiên liệu rẻ tiền có tính chất làm mủn đường ống, thủng, gây cháy. Cũng có xe cháy do chập điện nhưng không nhiều. Bây giờ, rất nhiều chiêu của doanh nghiệp về triệu hồi, thay một vài chi tiết không có giá trị lắm để nâng uy tín doanh nghiệp, nâng hình ảnh thì mình không đoán được. Nhưng nếu bản chất sự việc là muốn thay cho tốt hơn mà người tiêu dùng không hưởng ứng thì thiệt thòi cho chính họ.

"Người tiêu dùng luôn có tâm lý ngại và thấy xe máy không làm sao nên không mang đến thay thiết bị. Bản thân tôi thấy lý do cục Cạnh tranh đưa ra không có tính thuyết phục. Lỗi này đầu tiên thuộc về hãng lắp ráp sản xuất. Nếu người dùng không mang xe đi kiểm tra, thay linh kiện theo khuyến cáo của phía công ty để xảy ra cháy nổ thì là lỗi của họ. Bản thân khách hàng không nên xem nhẹ tính mạng của mình. Người dùng nên thường xuyên mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để tránh những rủi ro đáng tiếc", ông Dũng nhấn mạnh.

Lỗi không dễ cháy nổ

Trao với PV một nhân viên ở tổng đài chăm sóc khách hàng 18001588 của công ty TNHH  Yamaha Motor Việt Nam nhấn mạnh, khi thay đổi thiết kế, bên Yamaha loại bỏ hoàn toàn lỗi kỹ thuật của đường ống dẫn xăng. Với lỗi này thì không thể dẫn đến cháy nổ, trừ trường hợp bị rò rỉ xăng, bên phía Yamaha tính sai số này rất nhỏ. Hiện tại, vẫn còn thời gian cho khách hàng mang xe đến thay thế các linh kiện trên. Từ khi dòng xe này sản xuất thì chưa có xe nào cháy, nổ. Phía Yamaha thay, sửa, kiểm tra xe miễn phí và còn có quà cho khách hàng. Trên thực tế, lỗi này không dễ gây cháy nổ mà chỉ có trường hợp khách hàng đi trên con đường gồ ghề trong thời gian dài thì sẽ làm cong vênh ống dẫn xăng. Nếu khách hàng sử dụng quá lâu, va đập quá nhiều sẽ làm tắc nghẽn ống dẫn xăng. Theo nhân viên này, những khách hàng đi xe máy Yamaha Nozza nên sắp xếp thời gian đi thay thế linh kiện để dùng sản phẩm của Yamaha đảm bảo hơn, an tâm hơn.

Yến Dương

Yamaha và Honda đua nhau khuyến mãi đón tháng 'cô hồn'

Thứ 2, 05/08/2013 | 11:15
Thành thông lệ, mỗi khi tháng 7 âm lịch về Yamaha và Honda đều tung ra chương trình khuyến mãi đối với khách hàng mua xe tại các cửa hàng của các hãng này.

Xe tay ga mới của Yamaha giá gần 60 triệu đồng

Thứ 5, 27/06/2013 | 11:48
Yamaha Motor Canada vừa trình làng mẫu xe ga 50 cc Zuma X 2014, được phát triển dựa trên nền mẫu Zuma 50F nổi tiếng.

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập Yamaha Nouvo độ của dân chơi Việt

Thứ 4, 06/03/2013 | 08:56
Các tín đồ của dòng xe tay ga Yamaha Nouvo ở Việt Nam đã "thửa" những bộ cánh hầm hố, đầy màu sắc hoặc thay tem mới "cute" hơn cho xế cưng của mình.

Khám phá đối thủ của Yamaha Mio ở Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Dù chưa ra mắt, nhưng mẫu xe bom tấn của Suzuki là Suzuki NEX hứa hẹn sẽ là đối thủ đủ tầm của Yamaha Mio và Honda Beat tại thị trường xe máy Việt Nam.

Dầu nhớt dùng cho Yamaha, Honda...nghi hàng giả

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Chiều 2/12, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa phát hiện và tịch thu một số lượng dầu nhớt giả rất lớn trên địa bàn huyện Núi Thành.

Đến lượt xe Yamaha bốc cháy dữ dội trên phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Chiếc xe máy Luvias của hãng Yamaha đã bốc cháy trước số nhà 284, đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh, TP.HCM.