Hàng chục xe buýt dàn trận: 'Cuộc chiến' bắt đầu từ Sở GTVT?

Hàng chục xe buýt dàn trận: 'Cuộc chiến' bắt đầu từ Sở GTVT?

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:02
0
Các tài xế xe buýt tham gia vụ dàn trận bịt đường ở Hải Dương cho rằng, căn nguyên của vụ việc là do Sở GTVT tỉnh thêm tuyến cho một doanh nghiệp vận tải vốn đã có nhiều thị phần mà không hề thông báo cho các doanh nghiệp khác.
Chỉ đến khi các doanh nghiệp dàn xe “chiến đấu”, lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương mới đưa ra một văn bản vừa mới ký hai ngày trước đó.
Miền bắc - Hàng chục xe buýt dàn trận: 'Cuộc chiến' bắt đầu từ Sở GTVT? Hàng chục xe buýt dàn trận hôm 18/8

Số tuyến xe buýt “ khủng”

Tỉnh Hải Dương hiện có 15 tuyến xe buýt đang hoạt động với hàng trăm đầu xe. Đây là tỉnh thành có số lượng xe buýt cao thứ 3 cả nước, sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đó là chưa kể hàng ngày có thêm vài trăm lượt  xe của các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh chạy qua địa bàn này đón thêm khách.

Riêng tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, chỉ có hơn 3km đã có tới 12 tuyến buýt khai thác (208 chỉ là một tuyến). Lãnh đạo phía các công ty xe buýt của Hải Dương cho hay, bây giờ sở cho thêm tuyến 207 mở rộng thị phần sang tuyến đường này thì sẽ thành 13 tuyến với 120 lượt xe qua lại đón khách mỗi ngày. Như vậy tính ra cứ 2,5 phút lại có một lượt xe chạy qua; có nhiều lượt xe vì thế chỉ đón được lèo tèo vài khách, thậm chí xe chạy không.

Điều này gây bất cập rất lớn; xe trước vừa đi xe sau đã tới dẫn đến cảnh dền dứ, “găm” giờ cố bắt thêm khách hoặc giành đường, vượt ẩu để “cướp” khách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chưa kể cảnh những chiếc xe buýt kềnh càng liên tục vào ra ảnh hưởng rất nhiều đến các phương tiện giao thông khác.

Một lái xe buýt bức xúc: “Sở cứ cấp chứ không tính nhẩm xem chúng tôi khi được sinh ra có đất để sống nữa không. Biết là tăng cơ hội cạnh tranh để hướng việc phục vụ khách tốt hơn nhưng cấp tràn lan như thế này thì vô hình chung các hãng tự đạp lên nhau mà thôi”.

Văn bản "lạ lùng"!

Chỉ mới nghe phong phanh việc Sở Giao thông vận tải mở rộng thị phần cho tuyến buýt 207 khai thác trên đường Nguyễn Lương Bằng, các tài xế xe buýt 208 đã hò nhau dàn trận dằn mặt đối thủ.

Miền bắc - Hàng chục xe buýt dàn trận: 'Cuộc chiến' bắt đầu từ Sở GTVT? (Hình 2). 
Quá nhiều xe buýt cùng khai thác trên một thị phần nhỏ khiến nhiều xe thường "diễn" cảnh chạy không khách

Theo NĐ 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh, hoạt động vận tải buýt, khi điều chỉnh lộ trình, dừng hoạt động đối với tuyến xe buýt phải nêu rõ lý do và có sự thống nhất giữa Sở Giao thông vận tải với đơn vị vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên tuyến xe buýt đó. Ngoài ra, khi có sự điều chỉnh lộ trình đơn vị quản lý (Sở GTVT) phải công bố trên thông tin đại chúng trước 30 ngày. Trong trường hợp cụ thể này, có thể thấy, Sở GTVT Hải Dương đã coi thường quyền lợi, ý kiến các doanh nghiệp liên quan, rút ngắn quy trình làm việc dẫn đến việc các doanh nghiệp “tự xử” nhau.

Lãnh đạo sở đã có mặt để điều đình nhưng doanh nghiệp không ai chịu ai. Phía 208 phản ứng việc chia thêm tuyến đường cho 207 dẫn đến cảnh tranh cướp khách. Phía 207 thì vin vào sự đồng thuận của sở. Để chứng minh việc 207 được phép chạy tuyến Nguyễn Lương Bằng, lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương đã đưa ra văn bản có nội dung cho phép 207 chạy thử ở cung đường này. Văn bản vừa được ký 2 ngày trước khi xảy ra sự việc (16/8). Các bên liên quan chưa ai nhận được thông báo này.

Tuy nhiên trước tình hình căng thẳng, Sở Giao thông vận tải Hải Dương lại tuyên bố hủy văn bản điều chỉnh nói trên. Xe tuyến 207 không chấp hành, vẫn chạy tuyến mới khiến mâu thuẫn không được giải quyết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đảm, tổ trưởng tổ điều hành xe tuyến 208, cho biết, nếu nhận được thông báo đúng quy trình từ Sở, phía công ty sẽ phản ứng bằng văn bản chứ không phải dùng đến biện pháp dàn xe “khóa” đường.

Liên quan đến vụ việc, PV đã có buổi làm việc với ông Đoàn Mạnh Tùy, Chánh văn phòng Sở GTVT Hải Dương. Tuy nhiên trong gần 1 giờ đồng hồ, ông Tùy từ chối trả lời mọi câu hỏi và chỉ nói một câu duy nhất: “Mời anh chị uống nước”.

Được biết ông Tùy là người phát ngôn của đơn vị, cũng là người đại diện cho Sở GTVT Hải Dương có mặt tại hiện trường hôm 18/8.

Miền bắc - Hàng chục xe buýt dàn trận: 'Cuộc chiến' bắt đầu từ Sở GTVT? (Hình 2). Người phát ngôn của Sở GTVT tỉnh Hải Dương từ chối cung cấp thông tin cho báo chí
Phóng viên nhiều lần gọi điện liên hệ làm việc với Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương nhưng đều không được. Liên hệ làm việc với UBND tỉnh Hải Dương thì ông Hoàng Mai Khương, Chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết: “Việc này thuộc trách nhiệm xử lý của Sở GTVT; báo chí cứ tới thẳng sở làm việc với lãnh đạo. Nếu họ không làm việc đề nghị phóng viên lập biên bản để đại diện Sở Giao thông vận tải ký vào”.

Vừa qua Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã chủ trì tổ chức cuộc họp giải quyết và thỏa thuận về sự cố đã xảy ra cũng như việc điều chỉnh tuyến sắp tới giữa tuyến 207 và 208. Tuy nhiên, giữa chừng cuộc họp, phía công ty chủ quản của tuyến xe buýt 207 đã bỏ về...

 Theo Dân trí

Xuất hiện người chiếm ngôi chơi xe của Cường đôla

Thứ 4, 21/08/2013 | 13:57
Doanh nhân Minh 'Nhựa' và những siêu xe khủng nhất thế giới. Không phải chỉ có tiền mới chơi được siêu xe, mà người chơi còn phải có một niềm đam mê và tình yêu thật sự với nó - đó là những chia sẻ của anh Minh "Nhựa", một người chơi siêu xe nổi tiếng tại Sài Gòn.rn

Siêu xe Phantom rồng gây tai nạn của đại gia phố núi

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:36
Trên thế giới hiện chỉ 33 chiếc siêu xe loại này, thì có tới 4 chiếc thuộc quyền sở hữu các đại gia Việt đều về trong năm 2012.

Khám phá siêu xe 21 tỷ trong MV của Tuấn Hưng

Thứ 2, 19/08/2013 | 20:07
Chiếc siêu xe nam ca sĩ điển trai này share trên facebook không phải là của anh mà là chiếc xe sẽ xuất hiện trong MV mới.

Hàng chục nghìn xe Yamaha Nozza bị lỗi có thể gây cháy

Thứ 6, 16/08/2013 | 15:03
Tính đến thời điểm hiện tại, còn 26.595 xe máy Nozza- 1DR1 của Yamaha nằm trong danh sách bị triệu hồi do lo ngại về hệ thống giá đỡ và ống dẫn nhiên liệu bị trục trặc có thể gây cháy vẫn chưa được người dùng mang đến kiểm tra.

Rò rỉ cấu hình phần cứng của Motorola X

Thứ 3, 18/06/2013 | 08:31
Motorola X với màn hình 720p, CPU lõi kép 1,7GHz, camera 10MP.

Vụ hàng chục xe buýt vây đường: 'Mới là trận dạo đầu'

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:08
Sự việc 20 xe buýt dàn trận, “khóa” đường ngày 18/8 đã khiến giao thông trên đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương ách tắc suốt 4h liền. Đến nay, tình hình vẫn còn rất căng thẳng.

Hải Dương: Hàng chục xe buýt 'bịt' đường 4 giờ liên tiếp

Chủ nhật, 18/08/2013 | 21:40
Sở giao thông vận tải Hải Dương cho biết, vào hồi 7h30 sáng ngày 18/8/2013, tại đường Nguyễn Lương Bằng, phường Thanh Bình, TP Hải Dương đã xảy ra việc hàng chục xe buýt tuyến Hải Dương – Bắc Giang quay ngang đường, vô hiệu hóa mọi hoạt động giao thông gần 4 giờ liền.

Vấn nạn xé khống vé xe buýt hưởng trợ giá

Thứ 2, 29/07/2013 | 11:14
Xe buýt có ít hành khách nên nhân viên phải xé khống vé để tạo ra hành khách ảo, qua đó hưởng tiền trợ giá xe buýt. Liệu bao nhiêu tỷ đồng trong hơn 1.400 tỷ đồng mà TP.HCM trợ giá cho xe buýt bị rút ruột cách này?
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.