Hàng không quốc tế cần thêm hỗ trợ để phục hồi

Hàng không quốc tế cần thêm hỗ trợ để phục hồi

Thứ 4, 11/05/2022 | 07:00
Dự kiến năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt gần về mức năm 2019, nhưng vận chuyển quốc tế cần thời gian dài để hồi phục.

Những dấu hiệu chuyển mình tích cực

Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 15/2/2022, hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế đi/đến Việt Nam đã được khôi phục như giai đoạn trước dịch Covid-19.

Đến nay, Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ truyền thống trước dịch như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Philippines, Lào, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Pháp, Đức, Anh, Nga, Úc, Hoa Kỳ... Dự kiến các thị trường sẽ tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất đường bay khai thác.

Đối với thị trường nội địa, sau khi hoạt động vận chuyển hàng không nội địa được dỡ bỏ các hạn chế về tần suất, cho đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác trở lại gần 60 đường bay nội địa với trung bình tổng số chuyến bay thực hiện hàng ngày từ 700 - 800 chuyến bay.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42 - 47 triệu lượt hành khách, tăng từ 170% - 200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019.

Tính riêng thị trường nội địa, lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 33 - 35 triệu lượt khách giảm từ 6 - 10% so với năm 2019. Sản lượng hàng hoá vận chuyển đạt 1,524 triệu tấn hàng hoá, tăng 16,4% so với năm 2021 và tăng 21,2% so với năm 2019.

Các giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo, dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt gần về mức năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Tuy nhiên, thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để phục hồi.

Dự kiến năm 2022 sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế giảm 72-80% so với năm 2019. Với tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không chủ yếu đến từ thị trường vận chuyển quốc tế, dự kiến năm 2022, hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

Trong khi đó, giai đoạn cuối tháng 3/2022, khi đà tăng của giá dầu thô có dấu hiệu chững lại thì giá nhiên liệu bay Jet A1 vẫn tiếp tục tăng cao. Theo dữ liệu thống kê của IATA, giá Jet A1 khu vực châu Á ngày 1/4/2022 tăng cao ở mức 132,63 USD/thùng, ngày 29/4/2022 tiếp tục tăng lên tới 145,67 USD/thùng. Dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 129,5 USD/thùng. Thêm vào đó, tình hình bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới giai đoạn vừa qua khiến giá nhiên liệu tăng đột biến, gây sức ép nặng nề lên chi phí của các hãng hàng không.

Đại diện Cục Hàng không khẳng định, Nhà nước hiện vẫn đang triển khai các giải pháp tổng thể giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19, như tiếp tục giữ mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay ở 1.500 đồng (giảm 50%) từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022; quy định về mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 30/6/2022. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đang chủ trì xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách hỗ trợ lãi suất giai đoạn 2022-2023, trong đó hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (có áp dụng cho lĩnh vực hàng không)...

Nhằm tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ/cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành Hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Trước tình cảnh khó khăn hiện nay, một số hãng hàng không cũng đã kiến nghị lên Bộ Tài chính xin được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2022, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống 5% và tiếp tục giảm mức thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu bay từ 7% xuống còn 0%.

Về kiến nghị này, Bộ Tài chính cho hay, trong bối cảnh cân đối ngân sách Nhà nước còn khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, việc đặt vấn đề bổ sung thêm các giải pháp để hỗ trợ cho ngành hàng không cần được cân nhắc, tính toán cẩn trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước.

Bộ Tài chính thông tin, hiện nay, theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ quy định, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng nhiên liệu bay là 7%. Nhiên liệu bay nhập khẩu từ một số quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam là thành viên được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi thấp hơn (5%) trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại (ví dụ theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định ASEAN - Trung Quốc).

Bên cạnh đó, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đang được quy định tại Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế VAT. “Do đó, kiến nghị giảm thuế suất thuế VAT từ 10% xuống mức 5% và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp hàng không thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội”, Bộ Tài chính khẳng định.

Riêng đối với thuế VAT, hiện nay, các doanh nghiệp hàng không cũng đang được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% mức thuế suất thuế VAT quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 nêu trên. Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho một số đối tượng, trong đó có ngành hàng không.

Minh Hoa (t/h theo Lao Động, Công an Nhân dân)

 

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị công an xác minh kẻ tung tin cấm bay đến Hàn Quốc, Nhật Bản

Thứ 6, 21/02/2020 | 14:52
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đây là tin bịa đặt, mang tính phá hoại hoạt động hàng không. Đơn vị này đã yêu cầu cơ quan chức năng xác minh kẻ tung tin giả.

Bamboo Airways cử giám sát viên bay hỗ trợ Cục hàng không Việt Nam

Thứ 7, 05/10/2019 | 15:13
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều “gương mặt” mới rục rịch tham gia vào thị trường cũng như các hãng đề xuất nâng quy mô đội bay, việc bổ sung nhân lực giám sát viên bay là một nhiệm vụ cấp thiết đề ra cho ngành hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam ra thông báo, cần ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên đất liền

Thứ 3, 03/09/2019 | 19:05
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, hoạt động bay tại các sân bay Đồng Hới, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát và trên các đường hàng không Phân khu 3, 4 FIR Hà Nội có thể bị ảnh hưởng do thời tiết xấu.

Nhà dân tốc mái nghi do máy bay: Cục hàng không Việt Nam lên tiếng

Chủ nhật, 29/05/2016 | 18:44
Theo Cục Hàng không VN, đơn vị đang tiến hành kiểm tra dữ liệu quản lý điều hành bay... để xác định việc nhà dân tốc mái ngói có do hoạt động bay hay không.
Cùng chuyên mục

Xe nào không chịu phí sử dụng đường bộ trong thời gian nghỉ lưu hành?

Thứ 7, 26/11/2022 | 15:00
Bộ Tài chính vừa có báo cáo giải trình tiếp thu góp ý vào dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Thứ 7, 26/11/2022 | 07:00
Theo Chỉ thị số 21/CT-TTg, các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội sẽ được nhiều ưu đãi khi thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt trong việc nhận chi trả.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Xây dựng văn hoá để phát triển kinh tế bền vững

Thứ 6, 25/11/2022 | 18:12
Tại họp báo về Diễn đàn Chấn hưng văn hóa-Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hoá kinh doanh.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa

Thứ 6, 25/11/2022 | 16:00
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) đang tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn trong hoạt động vận tải đường thủy nội địa.

Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động sẽ được đặt ở đâu?

Thứ 6, 25/11/2022 | 15:00
Dự thảo về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe đang được Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) lấy ý kiến.