Hàng loạt bác sĩ bệnh viện công “dứt áo ra đi”, đâu là nguyên nhân?

Hàng loạt bác sĩ bệnh viện công “dứt áo ra đi”, đâu là nguyên nhân?

Thứ 2, 22/07/2019 | 19:00
1
Thời gian qua, nhiều bác sĩ đã chuyển từ bệnh viện công sang làm việc tại các bệnh viện, phòng khám tư nhân. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở các tỉnh, mà còn xuất hiện tại TP.HCM, khiến công tác khám chữa bệnh ngày càng quá tải. Nguyên nhân do đâu?

t ri b bnh vin công

Trong các địa phương có tình trạng “chảy máu chất xám”, Đồng Nai là phức tạp nhất khi đã có gần 300 bác sĩ (BS) liên tục xin nghỉ việc trong vòng 3 năm qua. Trong đó, phần lớn là những người có “tay nghề” cao, có chứng chỉ hành nghề, thậm chí là các Trưởng, phó khoa.

BS Lê Thị Phương Trâm, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết: "Nhiều BS trẻ được nhận vào làm việc, được tạo điều kiện thời gian để đi học nâng cao chuyên môn. Tuy nhiên, khi có được chứng chỉ hành nghề thì liền xin nghỉ để sang bệnh viện tư làm, hưởng thu nhập cao hơn", BS Trâm tâm tư.

Còn tại Kiên Giang, số lượng BS ra đi cũng tăng lên không ngừng, đến nay đã có 78 người. Tỉnh Cà Mau cũng ghi nhận gần 100 BS không còn công tác tại các bệnh viện công lập. Tại Vĩnh Long, năm qua có hơn 30 BS đưa đơn xin thôi việc. Ngay tại TP.HCM, tình trạng này cũng khiến nhiều lãnh đạo bệnh viện trăn trở. Tại khoa Tâm lý của bệnh viện Nhi đồng 1, bác sĩ trưởng khoa xin nghỉ, lãnh đạo bệnh viện phải bố trí BS khác thay thế. Còn ở khoa Thận nội tiết, BS Trưởng khoa cũng xin nghỉ việc nên Phó khoa được đôn lên để gánh vác công việc.

Tin nhanh - Hàng loạt bác sĩ bệnh viện công “dứt áo ra đi”, đâu là nguyên nhân?

Thu nhập là yếu tố chính khiến bác sĩ "dứt áo ra đi" khỏi bệnh viện công

Thạc sĩ, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) nhận định: “Sự thất thoát về nhân sự gây rất nhiều xáo trộn. Một BS, kể từ khi ra trường, đi làm ở bệnh viện phải mất thêm 20 đào tạo, trau dồi kinh nghiệm mới gọi là cứng cáp. Vậy mà khi lành nghề, họ chuyển đi. Những BS ở lại phải gồng mình gánh luôn phần việc của họ trong thời gian chờ tuyển người mới”.

Chẳng riêng gì bệnh viện Nhi đồng 1, tình trạng này diễn ra ở nhiều cơ sở y tế lớn tại TP.HCM như bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Từ Dũ... Tại bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, toàn cơ sở có 130 BS thì trong năm 2018 đã có 20 BS “dứt áo ra đi”.

Phi nhìn li mình

BS Trương Hữu Khanh, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đánh giá, tình trạng “chảy máu chất xám” ở bệnh viện công là điều tất yếu do hai nguyên nhân: Đồng lương và môi trường làm việc. Nếu chỉ trông chờ vào thu nhập chính ở bệnh viện thì không thể đảm bảo cuộc sống. Ví dụ thu nhập ở vị trí Trưởng khoa như ông cũng chưa tới 15 triệu đồng/tháng. Trong khi vị trí tương đương ở bệnh viện tư, các BS được trả từ 50-60 triệu đồng/tháng. Mặt khác, làm ở bệnh viện tư không bị quá tải, BS có thời gian thăm khám, chăm sóc, tư vấn cho bệnh nhân nhiều hơn, chất lượng khám chữa bệnh nhờ thế nâng cao hơn, tâm lý BS cũng thoải mái, vui vẻ hơn.

Tuy nhiên, với một bộ phận BS ra đi, vấn đề tiền lương có khi không quan trọng bằng văn hóa và môi trường làm việc. BS V.H., khoa Nội, bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức chia sẻ: “Tôi vừa nộp đơn xin nghỉ việc sau hơn 10 năm gắn bó vì những rối rắm chuyện quản lý, thu chi... khiến mệt mỏi tinh thần”.

Tin nhanh - Hàng loạt bác sĩ bệnh viện công “dứt áo ra đi”, đâu là nguyên nhân? (Hình 2).

Trong môi trường y tế công lập, nhiều thủ tục cơ chế làm bác sĩ nản lòng. 

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch hội Hồi sức cấp cứu chống độc Việt Nam, sự dịch chuyển nhân lực từ  cơ sở y tế công lập sang cơ sở y tế tư nhân là chuyện hết sức bình thường trong thị trường lao động. “Hiện tượng dịch chuyển này là xu thế tất yếu, qua sự dịch chuyển này để các bệnh viện công “nhìn lại mình”, nếu muốn “giữ chân” BS giỏi, BS có kinh nghiệm”, ông Bình chia sẻ.

Giáo sư Bình cho hay, ngoài mức thu nhập cao hơn thì môi trường làm việc trong bệnh viện tư nhân cũng được xem là “dễ thở” hơn. Ở bệnh viện tư, những yêu cầu phục vụ chuyên môn, máy móc trang thiết bị BS yêu cầu sẽ được đáp ứng, đặc biệt là BS giỏi. Ngược lại, bệnh viện công thì phải chờ qua rất nhiều công đoạn. Bên cạnh đó, môi trường làm việc ở bệnh viện công luôn luôn áp lực vì bệnh nhân quá tải, BS không chỉ về chuyên môn mà còn phải làm nhiều việc “không tên” khác kèm theo như quá nhiều giấy tờ, thủ tục hành chính, nhiều quy định trói buộc khiến nhiều người cảm thấy ức chế và ra đi.

Mặc dù vậy, ông Bình cũng lo ngại: “Bệnh viện công vẫn luôn đông bệnh nhân mà BS có chuyên môn cao và có kinh nghiệm lại ra đi hết thì đó cũng là điều đáng tiếc cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Bởi ngoài thương hiệu của bệnh viện công, BS thực hành tại đây được tiếp xúc nhiều mặt bệnh đa dạng nên kinh nghiệm kiến thức về lâm sàng, mặt bệnh luôn được bồi đắp. Vì vậy, trước xu thế hiện nay có sự cạnh tranh về nguồn nhân lực đang đòi hỏi bệnh viện công phải xem lại mình. Đặc biệt là chế độ chính sách, môi trường làm việc”.

Theo PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ (bộ Y tế), công tác chính sách của ngành y tế các địa phương và lãnh đạo cần thay đổi, phải tăng thu nhập, tạo điều kiện làm việc, tạo cơ hội  cho các BS để họ gắn bó lâu dài. “Các địa phương cần phải xây dựng chế độ chính sách để duy trì, giữ chân những BS có tay nghề giỏi. Đối với các bệnh viện công lập, người lãnh đạo bệnh viện cần phát huy tính năng động, tăng các nguồn thu, đầu tư kỹ thuật chuyên môn cao, trang thiết bị y tế để các BS gắn bó với công việc”, ông Hưng cho hay.    

BS N.V.H., khoa Tai – Mũi – Họng, bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) bộc bạch: “Nếu chỉ đơn giản cho rằng thu nhập là lý do BS nghỉ việc và chỉ cần tăng thêm tiền BS sẽ ở lại thì lãnh đạo bệnh viện xem thường nhân viên của mình quá. Không lẽ hệ thống đào tạo y khoa lại đào tạo ra quá nhiều BS đi làm chỉ vì tiền. Nếu chỉ nghĩ theo hướng thu nhập thấp khiến BS nghỉ việc thì vấn đề không bao giờ được giải quyết vì hệ thống công không bao giờ cạnh tranh được về thu nhập với hệ thống tư. Thật ra, nếu bệnh viện nào BS nghỉ nhiều quá thì nên xem lại lãnh đạo bệnh viện và hệ thống điều hành bệnh viện, công hay tư cũng vậy”.  

Hà Nhân

 

Lời kể kinh hoàng của nữ bệnh nhân nhập viện vì dùng “thần dược” giảm cân

Thứ 7, 20/07/2019 | 12:16
Nghe theo lời quảng cáo “có cánh” trên mạng về loại nước detox giúp da đẹp, dáng xinh, thải độc giảm cân hiệu quả. Chị Nguyễn Ly Ly (Hà Nội) đã bị nhập viện ngay sau khi dùng loại “thần dược” này.

Đà Nẵng: Công an xác minh, xem xét xử lý vụ công trình bệnh viện bốc mùi hôi

Thứ 5, 18/07/2019 | 16:26
Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Công an TP chủ trì, phối hợp với sở Tài nguyên và Môi trường thu thập hồ sơ, xác minh và xem xét xử lý theo quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bệnh viện Quân y 105 xác nhận ông Trần Bắc Hà tử vong "ngoại viện"

Thứ 5, 18/07/2019 | 15:17
Theo nguồn tin của báo Người Đưa Tin, bị can Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tử vong.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.