Hàng loạt bị cáo vụ VN Pharma xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan

Hàng loạt bị cáo vụ VN Pharma xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan

Võ Công Thư
Thứ 5, 19/10/2017 | 13:40
1

Hai bị cáo Hùng, Cường xin giảm nhẹ hình phạt

Hồ sơ điều tra - Hàng loạt bị cáo vụ VN Pharma xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan

Các bị cáo tại tòa.

6 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Buôn lậu, gồm: Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (TGĐ) công ty Cổ phần VN Pharma); Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Giám đốc VN Pharma); Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C); Lê Thị Vũ Phương (Kế toán trưởng VN Pharma) và Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma).

3 bị cáo khác là Phạm Văn Thông (Dược sĩ), Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (Tổng Giám đốc công ty Dược Sapharco) bị đưa ra xét xử về cùng tội danh Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tại phiên tòa sáng nay, hầu hết các bị cáo giữ nguyên kháng cáo, chỉ có bị cáo Phương thay đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kháng cáo kêu oan.

Khai tại tòa, bị cáo Cường thừa nhận không có chuyên môn về dược. “Bị cáo là người đại diện, còn chất lượng phát sinh bị cáo không biết”, Cường nói.

Theo bị cáo Cường, trong phi vụ làm ăn giữa VN Pharma với công ty Helix Canada, Cường chỉ đóng vai trò môi giới. Khi phía VN Pharma đồng ý nhập thuốc từ Helix Canada, Hùng đề nghị phía bán thuốc cung cấp văn bản thủ tục pháp lý của đơn vị sản xuất thuốc.

Thông qua Cường, phía Helix Canada gửi về Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do bộ Y tế Canada cung cấp. Cường chuyển 2 giấy này cho Hùng.

Phía công ty Helix chuyển 2 giấy FSC và GMP về cho bị cáo Cường bằng chuyển phát nhanh, ngoài ra còn chuyển trên mail.

“Bị cáo có thể chứng minh, 2 loại giấy này vẫn còn lưu trên mail. Cả hai giấy đều do ông Raymundo gửi qua cho bị cáo. Vì quá tin tưởng ông Raymundo nên bị cáo mới làm. Bị cáo chỉ đóng vai trò môi giới, xúc tiến thương mại, chỉ muốn làm thế nào cho hài hòa chứ hoàn toàn không gian dối. Trong quá trình mua bán thuốc, bị cáo không có hành vi gian dối cũng như không hưởng lợi”, bị cáo Cường khẳng định.

HĐXX hỏi Cường có biết nguồn gốc của số thuốc mà Cường môi giới cho Hùng nhập, Cường trả lời biết nguồn gốc thuốc ở Canada, nhưng không biết cụ thể ở đâu. Bị cáo Cường cũng cho rằng, ông Raymundo đã sang Việt Nam và bị cáo cũng đã sang Canada để xem nhà máy nên hoàn toàn tin tưởng chứ không biết việc buôn lậu.

Giải thích vì sao con dấu giả của công ty Helix Canada được phát hiện trong công ty của Cường, bị cáo cho rằng, không biết con dấu giả. Bởi, bị cáo được ông Raymundo giao cho con dấu, được ông Raymundo ủy quyền tại Việt Nam.

Cũng trong phiên tòa, bị cáo Nguyễn Minh Hùng trình bày lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Theo đó, bị cáo Hùng cho rằng, hình phạt mà cấp tòa sơ thẩm tuyên quá khắt khe.

“Bị cáo không có ý thức buôn lậu hay buôn hàng giả”, Hùng nói. Trong quá trình Hùng trao đổi với Cường, cả hai đều biết nguồn gốc của số thuốc nhập là từ công ty Helix Canada.

Trình bày về việc thuê bị cáo Thông viết hồ sơ thuốc, bị cáo Hùng nói: “Bất cứ hàng trong hay ngoài nước đều phải viết hồ sơ thuốc, xây dựng tiêu chuẩn thuốc cho đạt, làm cơ sở cho việc đặt thuốc sau này”.

Cũng theo bị cáo Hùng, việc nâng khống giá thuốc nhằm tăng lợi nhuận cho công ty. Số tiền có được từ việc tăng giá thuốc cũng được sử dụng vào việc linh hoạt trong bán hàng.

Hùng cũng khẳng định, số tiền sau khi tăng giá thuốc chủ yếu dùng cho công tác bán hàng, gửi ngân hàng và nếu có thiếu nợ thì cấn trừ. Công ty VN Pharma cũng chi hoa hồng cho việc bán hàng, không vượt quá quy định pháp luật.

“Bị cáo có nhớ chi hoa hồng cụ thể vào những lô thuốc nào không?”, HĐXX hỏi. Hùng trả lời: “Bị cáo bị bắt tạm giam nên không biết. Việc chi cho công tác bán hàng theo chỉ đạo chung, không chi cho bác sĩ”.

Thuộc cấp của bị cáo Hùng nói làm theo chỉ đạo

Bị cáo Nhật trình bày, mình chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc (TGĐ) Hùng và cho rằng mức án 5 năm đã tuyên với Nhật là quá cao. Nhật khai TGĐ Hùng đã chỉ đạo Nhật và Loan thuê người làm giả hồ sơ thuốc.

HĐXX hỏi Nhật: “Vậy sao lúc nãy bị cáo Hùng không nhận mình là người chỉ đạo”. Nhật đáp: “Chắc lâu ngày TGĐ quên”.

Cũng giống bị cáo Nhật, bị cáo Quốc cũng thừa nhận hành vi của mình là sai, nhưng chỉ là người làm công, làm việc theo ủy quyền, chỉ đạo của TGĐ Hùng. Quốc cũng cho rằng, bị cáo không hề biết ông Hùng làm giả giấy tờ giả để nhập thuốc, cho đến khi bị cáo bị bắt thì mới biết những hồ sơ bị làm giả.

Bị cáo Phượng kháng cáo kêu oan. Theo Phượng, bị cáo chỉ là một kế toán, không biết về dược, làm theo chỉ đạo. “Nếu bị cáo chi sai thì sai nghiệp vụ kế toán chứ không thể là đồng phạm buôn lậu”, Phượng nói.

Tại tòa, bị cáo Loan thay đổi yêu cầu kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kháng cáo kêu oan. Loan trình bày: “Bị cáo chỉ là làm công, làm đúng chuyên môn chứ không biết thuốc giả. Bị cáo chỉ biết thuốc được cục Quản lý Dược cấp phép nhập thì nghĩ là thuốc thật. Mọi việc bị cáo làm đều theo chỉ đạo của TGĐ”.

Tương tự, bị cáo Duy, Thiện đều cho rằng, họ làm theo chỉ đạo của TGĐ Hùng. Duy nói mình không làm hồ sơ nhập khẩu thuốc. Việc thuê mướn người viết hồ sơ thuốc cũng là việc của lãnh đạo.

Kết thúc giờ làm việc buổi sáng, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ, phiên tòa sẽ tiếp tục vào 14h chiều 19/10.

Sáng nay xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma theo kháng nghị VKSND Cấp cao tại TP.HCM

Thứ 5, 19/10/2017 | 07:22
Theo kế hoạch, vào ngày 19-20/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma theo kháng nghị hủy án của VKSND cùng cấp, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo.

Cử tri bức xúc với vụ VN Pharma, đổi mới tuyển sinh ĐH và tham nhũng

Thứ 4, 11/10/2017 | 17:04
Chiều 11/10, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã thay mặt ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri tại phiên họp thứ 15 của ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vụ VN Pharma: Cần làm rõ trách nhiệm của bộ Y tế

Thứ 5, 05/10/2017 | 06:30
Ông Lê Văn Cuông cho rằng: "Kháng nghị hủy án sơ thẩm xét xử công ty Cổ phần VN Pharma cần làm rõ trách nhiệm của bộ Y tế trong vụ việc này".
Cùng tác giả

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.