'Bão tử thần xa lộ' cướp đi tính mạng nhiều người

'Bão tử thần xa lộ' cướp đi tính mạng nhiều người

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:21
0
"Sở dĩ ý thức của lái xe kém là trong quá trình tham gia giao thông chịu sự ức chế của nạn mãi lộ", phó thủ tướng thường trực Nguyễn Xuân Phúc nói.

7h30’ ngày 10/6, tại chân cầu vượt Hoàng Long (phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa), xe bus mang biển số 36N - 0358 của công ty TNHH Hoa Dũng, chạy với tốc độ cao bất ngờ lấn làn đường, đâm thẳng vào đầu một chiếc xe tải chạy ngược chiều. Cú đâm mạnh khiến phần đầu của hai chiếc xe bẹp rúm, tài xế của hai xe bị thương nặng phải vào viện cấp cứu. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có khoảng 20 hành khách, may mắn không ai bị thương, nhưng tất cả đều hoảng loạn tột độ.

"Bão" tai nạn giao thông

Trước đó, vào khoảng 7h15 phút ngày 9/6, tại tuyến đường tránh Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Điện An, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), chiếc xe khách giường nằm của hãng Mai Linh mang theo 38 hành khách mất lái lao xuống ruộng sâu 7m, khiến 3 người tử vong, 30 người khác bị thương. Theo thông tin ban đầu, chiếc xe do tài xế Phan Lưu (SN 1968, ngụ TP. Đà Nẵng) điều khiển khởi hành tại bến xe TP. Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đến bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng. Khi đến tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, xe bất ngờ lật qua lan can và lao xuống ruộng sâu khiến xe khách biến dạng hoàn toàn.

Xã hội - 'Bão tử thần xa lộ' cướp đi tính mạng nhiều người

Hiện trường các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trong một thời gian ngắn.

Bi kịch từ tai nạn giao thông cũng giáng xuống gia đình anh Lê Hữu Trường (SN 1986, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Vào 15h ngày 9/6, trên Tỉnh lộ 44 (thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu), một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác đã xảy ra và cướp đi sinh mạng 6 người, trong đó bao gồm toàn bộ các thành viên của gia đình anh Trường. Xe đông lạnh do tài xế Nguyễn Văn Khoa (SN 1982, ngụ tỉnh Đồng Nai) chạy ngược chiều đã lạc tay lái, đâm trực diện vào hai xe máy do anh Lê Hữu Trường và chị Võ Thị Mỹ Dung điều khiển. Tai nạn khiến 5 người chết tại chỗ, một người tử vong trong quá trình cấp cứu ở bệnh viện.

Cũng trong thời gian này, tại địa phận xã Nhị Quý (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) xe khách của hãng Phương Trang va chạm với xe máy chạy phía trước. Cú va chạm khiến tài xế xe Phương Trang mất lái, làm xe chao đảo rồi lật nghiêng xuống mương nước bên đường. May mắn không ai tử vong, ngoài 6 hành khách bị thương và anh Ngô Thanh Công (28 tuổi), người điều khiển xe máy bị thương nặng. Được biết, đây là xe khách đang trong hành trình từ Sóc Trăng tới TP.HCM, vừa rời trạm dừng chân ở huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) để tiếp tục hành trình thì gặp nạn.

Trước đó hai ngày, chuyến xe định mệnh chở 32 hành khách, trong đó có 22 giáo viên đã đâm vào vách núi thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa. Vụ tai nạn thương tâm đã làm 7 người chết và 23 người bị thương. Ngay từ sáng sớm ngày 8/6, hàng nghìn người dân xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã đứng kín đường trước khu vực UBND xã, chờ những chuyến xe đưa thi thể nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc tại Khánh Hòa. Lẫn trong đám đông người dân, anh Phạm Hồng Hải, chồng cô giáo Nguyễn Thị Mai (giáo viên trường tiểu học số 2 Hòa Phước) ôm chặt đứa con gái chưa tròn 6 tuổi rồi nghẹn ngào. Gương mặt cứng cỏi của người đàn ông từng trải mềm ra, nước mắt thi nhau chảy ướt mái tóc đứa con thơ dại.

Xã hội - 'Bão tử thần xa lộ' cướp đi tính mạng nhiều người (Hình 2).

Đâu là nguyên nhân khiến "tử thần xa lộ" rình rập?

Nhiều hành khách đi trên xe bus bị tai nạn tại cầu vượt Hoàng Long (phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa) xác nhận rằng, nguyên nhân tai nạn là do xe bus chạy với tốc độ cao, lại lấn sang làn đường ngược chiều.

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại địa phận xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa), các nạn nhân sống sót và tài xế  kể lại rằng, trước đó cả đoàn xe đều biết là xe đã mất phanh. Khi phát hiện xe gặp sự cố, tài xế trấn an mọi người và cố điều khiển xe. Chạy thêm được khoảng 200m thì xe đâm vào vách núi, gây tai nạn.

Theo ông Ngô Hồng Hệ, phó trưởng phòng kiểm định xe cơ giới Cục đăng kiểm Việt Nam thì, qua kiểm tra hồ sơ xe lưu ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, ngày 7/6 (đúng ngày xảy ra tai nạn) xe 43S - 6320 nói trên phải có mặt tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới TP. Đà Nẵng để kiểm định vì xe đã hết hạn lưu hành. Thượng tá Lê Quang Thanh, phó trưởng công an huyện Khánh Vĩnh cho biết, đến chiều ngày 8/6, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra giấy phép lái xe của tài xế đã tử vong Nguyễn Hải. Cũng theo ông Lê Quang Thanh đoạn đèo nơi xảy ra tai nạn chỉ giới hạn tốc độ 30km/h với các loại xe. Nhiều khả năng tài xế không rành đường nên rà phanh liên tục, dẫn đến cháy má phanh.

Liên quan đến nguyên nhân gặp nạn của xe khách hãng Mai Linh sáng ngày 9/6 trên địa phận xã Điện An (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), một số nạn nhân cho rằng ngay khi rời bến ở TP. Buôn Mê Thuột, xe đã có dấu hiệu chao đảo, nặng nề, nhiều hành khách phàn nàn nhưng tài xế vẫn chạy. Trả lời trước báo chí, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, các cơ quan chức năng sẽ mở hộp đen của xe, đồng thời đang xác minh thêm một số yếu tố khác như thời gian làm việc kéo dài gây căng thẳng, mệt mỏi cho lái xe dẫn đến gây tai nạn. 

Xã hội - 'Bão tử thần xa lộ' cướp đi tính mạng nhiều người (Hình 3).

Theo điều tra ban đầu của Phòng CSGT công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi xảy ra vụ tai nạn xe máy thương tâm khiến 6 người tử nạn chiều 9/6, thì tài xế xe tải đông lạnh có thể đã lấn tuyến, lái xe với tốc độ cao, gặp trời mưa đường trơn nên khi phanh gấp đuôi xe tải văng ngược, đập vào 2 xe máy đang đi ngược chiều. Được biết, đoạn đường này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn. Theo Phòng CSGT công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, con đường này thi công đã lâu, mặt đường không còn đủ ma sát. Phòng đã kiến nghị sửa chữa nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cũng trong ngày 9/6, tại địa phận xã Nhị Quý, huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), xe khách của hãng Phương Trang va chạm với xe máy chạy phía trước, khiến xe Phương Trang mất lái lao xuống bờ ruộng, lật ngang, làm 7 người bị thương.

Trước hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chỉ trong vài ngày gần đây đã  khiến người dân lo lắng, bất an, nhất là nhu cầu đi lại bằng xe khách ở nước ta vẫn còn rất phổ biến. Nhiều người đặt câu hỏi về đạo đức, trách nhiệm, của những người cầm vô lăng, khi nắm trong tay tính mạng của không biết bao nhiêu người. Nhưng trên hết là các cơ quan chức năng - nơi "xuất xưởng" những tài xế và cho phép những "hung thần" này vô tư chạy trên đường. Đó là yếu tố tiên quyết cho vấn nạn tai nạn giao thông thảm khốc liên tục xảy ra như vừa qua.                        

Ông Nguyễn Xuân Phúc - phó thủ tướng thường trực, chủ nhiệm Ủy ban ATGTQG: Phải chống được nạn mãi lộ

Trước thực trạng tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trao đổi bên lề phiên họp Quốc hội phó thủ tướng thường trực Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Phải nâng cao ý thức người lái xe gắn trách nhiệm của họ trong quá trình tham gia giao thông, xử lý cả lái xe và chủ xe khi vi phạm. Đồng thời có biện pháp xóa những điểm đen xảy ra TNGT; gắn thiết bị theo dõi để giám sát hành trình của lái xe, đặc biệt là lái xe khách. Trong quá trình đưa phương tiện tham gia giao thông nếu không đạt tiêu chuẩn thì chủ xe, lái xe phải chịu trách nhiệm. Sở dĩ ý thức của lái xe kém là trong quá trình tham gia giao thông chịu sự ức chế của nạn mãi lộ. Phó thủ tướng cho rằng: "Quá trình tuần tra, kiểm soát phải thực hiện thường xuyên để xử lý nghiêm khắc và giám sát chặt chẽ hơn để chống tiêu cực mãi lộ; chống hối lộ với các lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông. Đối với việc lắp camera trên các tuyến đường chúng tôi rất hoan nghênh và cần triển khai nhân rộng trên toàn quốc".        

N.My (lược ghi)

Lam Giang – Ngọc Lài

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Hỗn chiến khiến 5 người thương vong chỉ vì tiếng 'chửi thề'

Thứ 3, 11/06/2013 | 15:41
Chỉ vì mâu thuẫn vụn vặt sau trận nhậu bù khú và hát karaoke, nhóm thanh niên gồm 5 người là bạn bè của nhau lao vào hỗn chiến. Hậu quả, 1 người tử vong, 4 người bị thương.

Sập tòa nhà ở Mỹ, 20 người thương vong

Thứ 6, 07/06/2013 | 09:23
Các quan chức địa phương cho biết, có 6 người đã thiệt mạng và 14 người bị thương hôm thứ Tư khi một tòa nhà bốn tầng sụp đổ ở trung tâm thành phố Philadelphia. Một cửa hàng lân cận đã bị chôn vùi trong bê tông và các mảnh vỡ.

Thêm một người tử vong trong vụ xe chở giáo viên đâm vách núi

Thứ 7, 08/06/2013 | 08:49
"Khi biết xe mất thắng, tài xế hét lên 'tất cả ngồi yên để tôi xử lý'. Ai cũng hoảng loạn nhưng không dám la, chỉ biết bám chặt lấy thành ghế. Trong tích tắc, chiếc xe lao vào vách núi", cô giáo Hương kể.

Xe khách đâm vào vách núi, nhiều người tử vong

Thứ 6, 07/06/2013 | 13:44
Ít nhất 6 người tử nạn và hơn 20 người bị thương khi chiếc xe khách lao vào vách núi trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt (Khánh Hòa).