Hàng loạt cây xăng tại 3 tỉnh thông báo dừng bán vì “hết xăng dầu”

Nguyễn Thu Huyền
Chủ nhật, 04/09/2022 | 15:02
0
Qua kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, lực lượng QLTT phát hiện nhiều cây xăng dừng bán, nguyên nhân là do thiếu nguồn cung.

Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên trong dịp nghỉ lễ 2/9.

Hết hàng để bán

Tại Hà Nội, Đoàn công tác đã thực hiện kiểm tra, giám sát tại 5 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn. Theo ghi nhận, đa số các cửa hàng đều hoạt động bình thường, nguồn xăng, dầu đủ để phục vụ nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, tại cửa hàng xăng dầu số 2 của Công ty Cổ phần Nam Hồng (địa chỉ Km6, đường Bắc Thăng Long Nội Bài - Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội) có thương nhân phân phối là Công ty Cổ phần vật tư thương mại Vĩnh Phúc đã hết mặt hàng xăng, chỉ còn kinh doanh dầu.

Tại thời điểm Đoàn công tác có mặt, cửa hàng này không treo biển hết xăng để thông báo với người dân. Một nhân viên tại cửa hàng cho biết, cửa hàng mới hết xăng từ sáng nay, còn dầu vẫn bán bình thường.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng loạt cây xăng tại 3 tỉnh thông báo dừng bán vì “hết xăng dầu”

Tại thời điểm Đoàn công tác có mặt, Cửa hàng xăng dầu số 2 của Công ty Nam Hồng đã hết mặt hàng xăng, chỉ còn kinh doanh dầu (Ảnh: BCT).

Được biết, tại cây xăng này, đội QLTT địa bàn đã tiến hành lập biên bản ghi nhận tình trạng hết xăng 2 lần vào hai ngày liên tiếp là ngày 1/9 và ngày 2/9.

Trước tình trạng này, Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương đã chỉ đạo trực tiếp Đội QLTT phụ trách địa bàn để xác minh cụ thể.

“Làm việc với cửa hàng, với thương nhân phân phối, xác định rõ lý do vì sao không có hàng để bán, do thiếu nguồn cung hay do hàng về không kịp? Phải truy đến cùng, tìm gốc rễ của tình trạng thiếu hàng, chưa đủ hàng”, ông Dương nhấn mạnh.

Tại Vĩnh Phúc, Đoàn công tác đã kiểm tra, giám sát 6 cửa hàng xăng dầu tại huyện Bình Xuyên, thị xã Phúc Yên và Tp.Phúc Yên. Đoàn kiểm tra ghi nhận 3/6 cửa hàng thông báo hết mặt hàng xăng RON 95-III đều là các cửa hàng nhượng quyền thương mại của Petrolimex Hà Nội.

Các mặt hàng xăng dầu khác vẫn bán bình thường, không hạn chế số lượng bán ra cũng như thời gian bán hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng loạt cây xăng tại 3 tỉnh thông báo dừng bán vì “hết xăng dầu” (Hình 2).

Trong ngày 3/9, các Đội QLTT Vĩnh Phúc đã ghi nhận 3 cửa hàng báo hết xăng (Ảnh: BCT).

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 4 thương nhân phân phối xăng dầu, gồm: Chi nhánh xăng dầu Vĩnh Phúc; Công ty Cổ phần Vật tư thương mại Vĩnh Phúc; Công ty TNHH TM Anh Long và Công ty TNHH xăng dầu Vạn Cường và 81 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, với 155 cửa hàng bán lẻ xăng dầu (trong đó 154 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 1 tàu dầu) đang hoạt động trên toàn tỉnh.

Theo Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Phương, vài ngày gần đây, trên địa bàn có xuất hiện tình trạng kinh doanh gián đoạn cục bộ, một số cửa hàng hết hàng xăng RON 95-III. Sau khi trao đổi với chi nhánh xăng dầu, lực lượng cũng nắm bắt tình hình, nhắc nhở các cửa hàng sớm điều chỉnh, tránh để tình trạng hết hàng cục bộ kéo dài.

Trong ngày 3/9, các Đội QLTT Vĩnh Phúc đã ghi nhận 3 cửa hàng báo hết xăng. Trong số đó, có cửa hàng trùng với quá trình giám sát của Đoàn công tác Tổng cục QLTT. Các trường hợp này đã được đoàn kiểm tra tiến hành đo bể vào ngày 2/9 và khẳng định việc hết hàng.

Doanh nghiệp than thiếu nguồn cung

Tại Thái Nguyên, trong ngày 3/9, Đoàn công tác đã kiểm tra, giám sát tại 10 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Phổ Yên, Tp. Sông Công, Thái Nguyên. Tình hình kinh doanh xăng dầu tương đối ổn định, qua khảo sát ý kiến người tiêu dùng cho biết không gặp khó hoặc gián đoạn trong quá trình mua xăng dầu.

Cá biệt, có một vài cửa hàng chỉ bán một loại xăng hoặc E5 RON 92 hoặc RON 95 với lý do “một cột bơm bị hỏng”.

Theo ông Chu Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên, dịp nghỉ lễ 2/9, Cục đã nhận được công văn báo cáo của một số doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng RON95-III.

Đơn cử, doanh nghiệp tư nhân Trung Dũng nêu: Tính đến hết ngày 1/9/2022, Cửa hàng xăng dầu tư nhân Trung Dũng đã hết mặt hàng xăng Ron95-III. Doanh nghiệp đã gọi điện lên Công ty Xăng dầu Bắc Thái để xin cấp mặt hàng xăng này, được Công ty trả lời hết nguồn. Do vậy, Doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng Ron95-III đến khi nào Công ty Xăng dầu Bắc Thái cấp nguồn thì tiếp tục bán.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng loạt cây xăng tại 3 tỉnh thông báo dừng bán vì “hết xăng dầu” (Hình 3).

Lực lượng QLTT đo bồn, kiểm tra lượng xăng dầu tại Đại lý bán lẻ xăng dầu Tích Lương, Thái Nguyên (Ảnh: BCT).

Còn công văn của Công ty TNHH Xăng dầu Quyết Tiến thì nêu rõ, tình hình kinh doanh xăng dầu vô cùng khó khăn về nguồn hàng (các đầu mối báo hết nguồn, xuất hàng ra quá nhỏ giọt, tại kho các mặt hàng không đầy đủ).

Cùng với đó, các kho cho chiết khấu bằng 0 đồng/lít gần như là không xuất hàng ra. Để có hàng cấp cho các đại lý, công ty phải lấy hàng từ những nguồn hàng không có chiết khấu. Như vậy, về đến cửa hàng phải bù hoàn toàn cước vận chuyển, phần cộng thêm và chi phí bán hàng.

“Dù đã rất cố gắng để phục vụ nhân dân nhưng với những lý do trên, các đại lý bị lỗ quá nhiều, không thể tiếp tục kinh doanh được nữa, dẫn đến xin tạm nghỉ bán hàng là việc không tránh khỏi…”, công ty này cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huệ - Giám đốc Công ty Xăng dầu (Petrolimex) Bắc Thái, đơn vị vẫn đủ hàng cung cấp cho các đơn vị theo kế hoạch. Nhưng tại một số thời điểm nhất định, do hàng chưa về kịp nên có tình trạng hết hàng tạm thời, nhưng chỉ một vài tiếng sau sẽ có.

Những ngày này, nhu cầu đối với các mặt hàng xăng dầu tăng khoảng 40%. Vì thế, những cửa hàng, đại lý lấy nhiều hơn so với hạn mức đã ký kết hợp đồng với Công ty sẽ không hoặc chỉ đáp ứng được một phần nhỏ.

Tại buổi làm việc với Cục QLTT Thái Nguyên, Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương nêu rõ, có tình trạng những cây xăng chỉ bán RON95 với lý do không nhập được E5-RON92 hoặc có cửa hàng chỉ bán E5-RON92 mà không bán RON95 với lý do tương tự như trên.

Trừ những cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống của PVOil và Petrolimex thì đầy đủ các loại xăng. Khi trao đổi với đại diện các cửa hàng này cho biết, sản lượng mấy ngày gần đây tăng lên gấp đôi do lượng khách đổ dồn về mua hàng, tuy nhiên những cửa hàng này vẫn có thể cung ứng được cho người tiêu dùng.

Xác định xăng dầu là mặt hàng quan trọng "nóng", thu hút sự quan tâm của người dân, ông Dương đề nghị Cục QLTT các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc có hiệu quả sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

“Ông lớn” Petrolimex lo đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Thứ 7, 03/09/2022 | 11:28
Petrolimex kiến nghị loạt giải pháp như điều chỉnh yếu tố cấu thành trong giá cơ sở để giảm bớt khó khăn cho đầu mối, tránh đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong nước.

Phạt một cửa hàng ngưng bán xăng dầu sớm hơn thời gian niêm yết

Thứ 6, 02/09/2022 | 11:10
Một cửa hàng xăng dầu bị xử phạt 15 triệu đồng do giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết mà không báo cho cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định.

Thông quan 24/7 với xăng dầu nhập khẩu

Thứ 5, 01/09/2022 | 22:15
Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua thủ tục xuất nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu vẫn đang được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng, đúng quy định pháp luật.

3 tổ công tác giám sát về xăng dầu sẽ kiểm tra ở địa phương nào?

Thứ 5, 01/09/2022 | 13:53
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giao nhiệm vụ cho từng tổ công tác trong việc kiểm tra, giám sát kinh doanh xăng dầu tại các địa phương.

Giá xăng dầu chịu áp lực tăng trở lại

Thứ 4, 31/08/2022 | 16:06
Hiện giá hai loại dầu thô đã quay đầu tăng nên xu hướng chung giá xăng dầu trong nước sẽ tăng trong kỳ điều chỉnh tới đây (5/9).
Cùng tác giả

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vốn FDI vào Việt Nam đạt 6,17 tỷ USD, nhà đầu tư Singapore đứng đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:58
Quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 6,17 tỷ USD, riêng phần vốn của Singapore đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 41,3% tổng vốn đầu tư.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Đề xuất tốc độ đường sắt tốc độ cao là 350 km/h

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:12
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT làm rõ hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và kinh nghiệm vận hành đường sắt tốc độ cao kết hợp vận tải hành khách với hàng hoá trên thế giới.
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.