Hàng loạt cô gái mất tích

Hàng loạt cô gái mất tích

Thứ 2, 16/09/2013 | 13:12
0
Tại các tỉnh Nghệ An và Quảng Nam, nạn buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc đang diễn ra phức tạp, gây hoang mang trong dư luận và mất an ninh trật tự địa phương.

Chiều 15-9, thượng tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Nam - cho biết cơ quan này vừa bắt thêm 4 đối tượng liên quan đến đường dây buôn bán người do vợ chồng Li Xue Liang (SN 1968, quốc tịch Trung Quốc) và Nông Thị Bé (1984, ngụ tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu, gồm: Lương Thị Mằn (SN 1989), Cụt Văn Yên (SN 1982), Lương Thị Lan (SN 1992, cùng ngụ huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) và Vi Văn Hữu (SN 1993, ngụ xã Tà Bhing, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).

Nhức nhối nạn buôn người

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, lúc 15 giờ ngày 3-8, tại khu vực Bến xe Đà Nẵng, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với các ngành chức năng TP Đà Nẵng bắt quả tang vợ chồng Li Xue Liang đang tiếp nhận 3 cô gái người dân tộc thiểu số từ huyện Nam Giang để đưa sang Trung Quốc.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, các đối tượng bị bắt nêu trên từng có thời gian sinh sống ở Trung Quốc. Khi trở về địa phương, họ đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các cô gái người dân tộc thiểu số, lừa gạt đưa sang Trung Quốc bán cho Nông Thị Bé. Sau đó, các cô gái bị Bé bán lại cho các nhà hàng, điểm mại dâm hoặc ép lấy chồng người Trung Quốc.

Mới đây, từ vụ giải cứu chị Ka Phu Doon (SN 1990, trú xã Cà Dy, huyện Nam Giang) khỏi tay 2 đối tượng buôn người, Công an huyện Nam Giang đã phát hiện đường dây buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc.

Miền trung - Hàng loạt cô gái mất tích
Một nhóm buôn người bị lực lượng biên phòng tỉnh Nghệ An bắt ngày 1-9. Ảnh: ĐỨC NGỌC

Theo Công an huyện Nam Giang, từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn có 6 cô gái mất tích, được xác định bị lừa bán sang Trung Quốc, gồm: A Toanh Nooi (SN 1992), Zơ Râm Thị (SN 1997), Pơ Loong Thịnh (SN 1992), Pơ Loong Thảo (SN1997, em Thịnh), Pơ Loong Bha (SN 1993) và A Rớt Thị Thuận (SN 1995).

Trong số những cô gái bị lừa sang Trung Quốc, Ka Phu Doon là người may mắn trốn thoát và trở về nhà. Tiếp xúc với phóng viên Báo Người Lao Động, Ka Phu Doon cho biết đầu tháng 5, chị cùng Zơ Râm Thị đến Đà Nẵng tìm việc làm thì gặp một người quen ở cùng xã. Người này rủ Doon và Thị ra Hà Nội làm công nhân giày da với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Tin lời, cả 2 đón xe ra Hà Nội và bị lừa bán sang Trung Quốc để làm vợ cho những người đàn ông có nhu cầu. “Thị bị một người đàn ông lớn tuổi mua về làm vợ, còn tôi nghĩ ra kế dụ bọn chúng đưa về quê bắt thêm các cô gái khác nên may mắn trốn thoát” - Doon kể.

Đại úy Ngô Quốc Đức - Đội phó Đội Cảnh sát Điều tra, Công an huyện Nam Giang - cho biết việc các cô gái mất tích đã gây hoang mang trong người dân, mất an ninh trật tự địa phương. “Công an huyện Nam Giang đang khẩn trương điều tra để giải cứu 6 cô gái mất tích” - ông Đức nói.

Mất ăn, mất ngủ

Đã hơn 1 tháng qua, bà Bờ Linh Pươi (61 tuổi, ngụ thôn Pơ Ling, xã Tabhing, huyện Nam Giang) thẫn thờ khi Riah Thị Non (SN 1999), cháu ngoại mới 14 tuổi, bỏ nhà ra đi. Chỉ lên bức ảnh treo gần giường, bà Pươi cho biết: “Nó đẹp nhất thôn Pơ Ling này”.

Theo bà Pươi, Non bỏ nhà đi hồi đầu tháng 7 và có để lại một bức thư cho biết ra Hà Nội làm công nhân. Từ đó đến nay, Non chỉ gọi về nhà 1 lần và bảo đang ở Hà Nội. “Nhiều người đoán già đoán non rằng cháu tôi đã bị lừa bán sang Trung Quốc” - bà Pươi lo lắng.

Tại xã Cà Dy, huyện Nam Giang, suốt 6 tháng qua, chị A Toanh Niu tìm mọi cách liên lạc với em gái A Toanh Nooi (SN 1992) nhưng không được. Công an huyện Nam Giang cho biết A Toanh Nooi là trường hợp đầu tiên mất tích trên địa bàn huyện.

Nooi là em gái thứ 6 trong gia đình có 7 anh chị em. Đầu năm 2013, Nooi đến Đà Nẵng làm công nhân ở KCN Hòa Cầm. Làm việc được hơn 1 tháng, Nooi trở về làng vì lương thấp. Sau đó, Nooi cho biết được một người bạn rủ ra Nghệ An làm công nhân giày da. Dù chị Niu cùng gia đình cấm cản nhưng ngày 27-3, Nooi đón xe đi Nghệ An cùng bạn.

“Nó đi được 10 ngày thì điện thoại về khóc nói bị người ta bắt sang Trung Quốc. Gần 2 tháng sau, nó gọi lần nữa cho tôi thông báo bị ép lấy chồng” - chị Niu kể.

Địa ngục trần gian

Trở về được gần 1 năm nhưng những ngày tháng bị lừa đưa sang Trung Quốc đã biến chị N.T.L (SN 1992, ngụ xã Đại Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) thành một người hoàn toàn khác, thần kinh không bình thường.

Trước đây, chị L. rất khỏe mạnh nhưng từ ngày ở Trung Quốc về thì có biểu hiện hoảng loạn, ai hỏi gì cũng không nói. Đầu năm 2013, tay chân chị run lẩy bẩy, nói sảng và gần như không làm chủ được hành vi. “Gia đình đã đưa L. đi điều trị ở nhiều bệnh viện nhưng tình trạng vẫn không khả quan, giờ mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc” - bà N.T.B (mẹ L.) nói trong nước mắt.

Chỉ vì thiếu hiểu biết mà nhiều cô gái đã rơi vào tay bọn buôn người. Với họ, những ngày tháng lưu lạc ở Trung Quốc là địa ngục trần gian.

Năm 1995, khi mới 17 tuổi, tin lời một phụ nữ trong làng, chị T.T.M. (SN 1978, ngụ xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) bị lừa bán sang Trung Quốc. Trong 18 năm lưu lạc ở xứ người, chị M. đã trải qua 2 đời chồng với rất nhiều cay đắng và tủi nhục. Đến tháng 4-2013, trong một lần rửa bát thuê cho một nhà hàng gần nhà, M. may mắn gặp một phụ nữ tên Hòa (ngụ TP Vinh, tỉnh Nghệ An) và được người này đưa về quê.

Chưa hết bàng hoàng, chị M. kể: “Họ bảo lên xe ra Lạng Sơn làm việc nhưng lại đưa sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông với giá 20 triệu đồng. Tôi đã khóc lóc, van xin nhưng họ không buông tha. Ở với người đàn ông một thời gian, do không chịu được những lần đánh đập, tôi bỏ trốn. Bơ vơ xứ người, tôi gặp một người đàn ông hành nghề đào giếng, đã ly dị vợ và chấp nhận về ở với ông ta cho đến khi gặp được chị Hòa...”.

Năm 1996, khi mới 14 tuổi, em của chị M. là T.T.G cũng bị những đối tượng xấu lừa bán sang Trung Quốc. Gần 20 năm qua, gia đình chị M. tìm kiếm khắp nơi nhưng không có tung tích.

Khó quản lý

Trung tá Lê Văn Chín - Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Nam Giang - cho biết đa phần người dân ở miền núi có nhận thức thấp, nhẹ dạ cả tin, nhất là đối với phụ nữ. Bọn buôn người đã lợi dụng điểm yếu này để lừa các cô gái sập bẫy.

Bên cạnh đó, tại huyện Nam Giang, dân nhập cư và công nhân Trung Quốc đến cư ngụ rất nhiều nên khó quản lý về mặt an ninh trật tự. “Chúng tôi đã tuyên truyền rộng rãi cho người dân địa phương nâng cao ý thức cảnh giác để tránh bị lừa đảo” - ông Chín nói.

Theo Người lao động

2 tàu đâm nhau trên biển Vũng Tàu, 7 người mất tích

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:48
Rạng sáng 16/9, tàu hàng Sima Saphire đã đâm nhau với tàu cá chở 16 người của ngư dân Việt Nam ngoài khơi biển Vũng Tàu. Một thi thể đã được tìm thấy, 7 người còn lại đang mất tích.

Hơn 500 người mất tích vì lũ lụt ở Colorado

Thứ 2, 16/09/2013 | 08:04
Số người mất tích do lũ lụt tại bang Colorado đã tăng lên đến 520 người.

Nghệ An: Lật thuyền chở cỏ, 2 người mất tích

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:54
Chị Nga dùng thuyền nan của gia đình chở 3 phụ nữ cùng xóm sang bên bờ sông Lam cắt cỏ. Trên đường trở về, thuyền bị lật khiến 4 người rơi xuống sông...

47 người Philippines mất tích trong siêu bão Utor

Thứ 2, 12/08/2013 | 11:17
Quan chức Philippines cho biết, siêu bão Utor gần phía đông bắc nước này đã khiến ít nhất 47 ngư dân mất tích và hơn 7.500 hành khách bị kẹt lại các bến tàu.

Hai sơn nữ thoát khỏi nhóm buôn người

Thứ 2, 09/09/2013 | 09:55
Tin sẽ có công việc lương cao, lấy chồng giàu, hai cô gái đi theo 3 người cùng huyện sang khu vực biên giới.

Thiếu phụ miền sơn cước trở thành bà trùm buôn người tàn độc

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:09
Những xung đột, khó khăn của cuộc sống gia đình đã đẩy Hoàng Thị Ân trở thành nạn nhân của nạn buôn người.

Vương phi góa phụ buôn người ở vương quốc dầu mỏ

Thứ 2, 19/08/2013 | 19:32
Án tù 12 năm đang lơ lửng trên đầu vương phi goá bụa Ả-rập Meshael Alayban bởi những gì cô đã gây ra. Những lời tố cáo và bằng chứng về tội buôn người và đối xử tệ hại với người khác đều chống lại Alayban. Chuyện gì đã xảy ra?
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.