Hàng loạt nghi phạm xuất hiện

Hàng loạt nghi phạm xuất hiện

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Trong suốt thời gian truy lùng "gã đồ tể vùng Rostov", cảnh sát đã tìm thấy rất nhiều nghi phạm. Song chẳng ai trùng khớp với cái bóng quá lớn mà y để lại.

Người đàn ông ở bến xe

Năm 1984, thêm hàng loạt nạn nhân mới được tìm thấy trong một số cánh rừng ở Rostov-on-Don. Tính tới mùa hè năm đó, nhà chức trách đếm được cả thảy 24 nạn nhân đã bị giết bởi cùng một người. Mọi dấu vết tinh dịch để lại hiện trường đều chỉ dẫn tới một kết quả chung: Thuộc về một người có nhóm máu AB.

Pháp luật - Hàng loạt nghi phạm xuất hiện
Hàng loạt nạn nhân được tìm thấy trong một số cánh rừng ở Rostov-on-Don

Người ta cũng tìm thêm được sợi tóc bạc trên một nạn nhân, ít mảnh vụn quần áo để gần thi thể một bé trai. Với việc không có nhân chứng, ít chứng cứ, không rõ cách thức hoạt động của kẻ giết người, cảnh sát hoàn toàn bế tắc. Tình hình trở nên tồi tệ khi kẻ giết người càng ngày càng tăng tốc, từ 5 người trong năm 1983 lên mức độ gần như 2 tuần, y lại giết thêm một người mới trong năm 1984. Cảnh sát chưa biết làm cách nào để ngăn chặn tội ác vì kẻ giết người này rất khôn khéo.

Trước độ nghiêm trọng của vụ việc, Bộ Nội vụ Liên Xô đã cử thêm hơn một chục điều tra viên mới vào cuộc và thành lập ban chuyên án lên tới 200 người. Khi được cử làm lãnh đạo đội, Burakov phải gánh sức ép khủng khiếp từ giới lãnh đạo, yêu cầu phải phá án nhanh. Anh quyết định chia các trinh sát làm nhiều mũi, mật phục tại nhiều ga tàu, công viên, bến xe buýt. Mục tiêu của họ là nam giới tuổi từ 25 - 30, cao, người tầm thước, với nhóm máu AB. Nhân vật này rất cảnh giác, thông minh và có thể có tài ăn nói dễ nghe. Hắn ta di chuyển thường xuyên và có thể đang sống cùng mẹ hoặc vợ. Hắn ta có thể từng mắc bệnh tâm thần, hoặc bị ngược đãi. Hắn ta có kiến thức về giải phẫu và dùng dao rất giỏi. Bất kỳ ai có các đặc điểm giống như vậy đều phải tiến hành thử máu.

Trong một lần tuần tra, thiếu tá Zanasovsky đã phát hiện một người đàn ông cao tuổi lang thang tại bến xe buýt Rostov. Ông này nói chuyện với một thiếu nữ và khi cô lên xe buýt. Đây là hành vi rất đáng ngờ nên Zanasovsky quyết định thẩm vấn nhân vật trên. Kết quả, ông ta tên là Andrei Chikatilo và là giám đốc một công ty cung cấp đồ chế tạo máy. Khi được hỏi vì sao lại tiếp cận với phụ nữ trẻ, Chikatilo nói rằng ông ta từng là giáo viên nên thèm nói chuyện với các thiếu niên do họ giống những người học trò của mình.

Zanasovsky bèn thả Chikatilo. Tuy nhiên sau khi thấy Chikatilo cứ loanh quanh ở bến xe, ông sinh nghi và bám theo. Zanasovsky còn theo Chikatilo lên một chiếc xe và quan sát thấy ông ta tìm cách gạ gẫm nhiều cô gái trẻ. Chikatilo bị bắt sau đó khi đang mua dâm một cô gái bán hoa. Khám cặp của Chikatilo, cảnh sát thấy bên trong có một lọ đựng chất bôi trơn Vaseline, một con dao làm bếp dài, một đoạn dây thừng, một chiếc khăn bẩn, chẳng có gì cho thấy ông này là một thương nhân như đã nói.

Zanasovsky tin rằng ông đã tóm được kẻ giết người đang giấu mặt. Ông bèn đề nghị cơ quan lãnh đạo cấp cao hơn tới thẩm vấn Chikatilo. Tuy nhiên xét nghiệm cho thấy máu Chikatilo là nhóm A, không phải AB. Ông ta lại có nhân thân tốt nên cảnh sát chỉ tạm giam vài ngày rồi lại trả tự do.

Kẻ giết người X

Burakov quyết định "xé rào" và tìm tới các chuyên gia tâm lý ở Moskva để được trợ giúp. Anh muốn họ cho ý kiến về một kẻ thích giết phụ nữ và trẻ em ở cả 2 giới. Một nhà tâm lý có tên Alexandre Bukhanovsky đồng ý nghiên cứu về một kẻ giết người như vậy và so sánh các vụ tương tự để xây dựng hồ sơ về kẻ phạm tội.

Ông cũng viết ra một bản báo cáo dài 7 trang, trong đó mô tả kẻ giết người chắc chắn rơi vào độ tuổi từ 25 tới 50, y cao khoảng 1m6, bị mắc một số chứng rối loạn tình dục và y tấn công vào mắt nạn nhân để ngăn không cho họ nhận diện mình. Y cũng thích hành hạ những cái xác để tăng cảm hứng tình dục. Đây là một kẻ tàn bạo và sẽ không cảm thấy thanh thản trong lòng nếu không làm điều gì đó ác độc.

Nhận được bản báo cáo và dựa trên ý tưởng rằng kẻ giết người bị rối loạn về khả năng tình dục, Burakov đã tập trung điều tra vào những người đàn ông phạm tội đồng tính và nghi ngờ Valery Ivanenko, người bị bắt vì phạm một số tội liên quan tới khiêu dâm. Nhân vật này tự nhận mình là kẻ thần kinh và rất biết cách ăn nói lôi cuốn người khác. Ông ta lại là giáo viên, từng được đưa tới viện tâm thần ở Rostov nhưng đã trốn thoát. Ông ta được xem là nghi phạm hoàn hảo. Cùng với một tổ trinh sát, Burakov đã dễ dàng tóm được Ivanenko. Nhưng các cuộc thử máu cho thấy ông ta có máu nhóm A thay vì AB.

Trong lúc đó lại có thêm các vụ án mạng nữa xảy ra trong năm 1985, gồm 2 nạn nhân nữ và 3 nam giới. Trong nỗ lực tìm thêm thông tin về kẻ giết người, Burakov đã tới gặp Bukhanovsky và cho ông xem toàn bộ tập báo cáo về các vụ giết người, với hy vọng có thể sẽ thu hẹp manh mối. Bukhanovsky dành nhiều tháng xem xét, nghiên cứu và tổng hợp thành một bản báo cáo dài 65 trang, mô tả nhân vật ông gọi là kẻ giết người X.

Bản báo cáo đánh giá X không phải kẻ tâm thần bởi y biết rõ mình đang làm gì và y giết người với sự hứng thú. Y là kẻ chỉ biết yêu quý bản thân và hơi ngạo mạn, coi mình là người có tài dù không thực sự thông minh xuất chúng. Y thường xây dựng kế hoạch trước khi giết người nhưng không sáng tạo lắm. Y là người quan hệ tình dục bình thường và các nạn nhân nam bị giết chỉ là con mồi thay thế, được y dùng làm phương tiện tìm cảm giác lạ. Y là kẻ tàn bạo, thích nhìn người khác chết dần và chỉ bằng cách đó mới có cảm hứng tình dục. Để nạn nhân không thể chống cự, y thường đánh vào đầu họ. Tiếp đó y đâm nạn nhân tới chết và y sẽ có khoái cảm khi nhìn thấy các vết thương. Y thường thủ dâm sau khi đã giết nạn nhân. Việc y gây thương tích ở mắt nạn nhân có thể do y tin rằng hình ảnh của mình sẽ lưu lại trong mắt họ và cảnh sát có thể qua đó nhận diện y.

Một nhận xét thú vị là X thường phản ứng với các thay đổi thời tiết khi giết người. Trước phần lớn các vụ giết người, áp suất không khí thường giảm xuống. Có thể đây là yếu tố khiến y hành động. Phần lớn các vụ giết người thường diễn ra vào giữa tuần, từ thứ 3 tới thứ 5. Trong khi đoán mò về nghề nghiệp và chiều cao của X, Bukhanovsky khẳng định tuổi của nhân vật này khoảng 45 - 50, vì đây là thời điểm các nhu cầu quan hệ tình dục méo mó của con người, nếu hình thành, đã trở nên hoàn chỉnh. Ông cũng tin rằng kẻ giết người có thể có thời thơ ấu đầy khó khăn. Hắn ta có một đời sống tưởng tượng phong phú nhưng lại phản ứng bất thường trên vấn đề tình dục. Việc giết người của y là xuất phát từ động lực ép buộc do bản thân sinh ra và sẽ ngừng lại khi y thấy nguy hiểm hoặc bị phát hiện. Nhưng nó sẽ không ngừng hẳn cho tới khi y chết hoặc bị bắt.

Hương Giang

Kỳ 5: Sát thủ trở lại


Cùng chuyên mục

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.