Vì sao phó GĐ sở Y tế vẫn 'bình yên' dù bị vạch tội?

Vì sao phó GĐ sở Y tế vẫn 'bình yên' dù bị vạch tội?

Thứ 5, 12/09/2013 | 07:59
0
Vì sao sau rất nhiều sai phạm được chỉ ra nhưng bà Phạm Khánh Phong Lan không những vẫn yên vị mà còn được UBND TP.HCM tặng bằng khen và giới thiệu ra ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII?

Có dấu hiệu tội phạm vẫn được ứng cử đại biểu Quốc hội?

Mặc dù có nhiều sai phạm đã được làm rõ, nhưng Phó Giám đốc sở Y tế Phạm Khánh Phong Lan vẫn được  UBND TP.HCM tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong việc triển khai nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc trong 3 năm (2008-2010).

Mặt khác, lãnh đạo UBND TP.HCM ký công văn gửi cơ quan chức năng đề nghị: "Không cần phải tiến hành điều tra lại vụ việc". Theo đó, thông tin về bà Lan ký khống và giả giấy chứng nhận, thu của 8 hãng dược 4.707.132.965 đồng và 411.482 Baht, 10 máy tính, 2 máy in mà không nộp vào quỹ của Sở đã được Thanh tra TP làm rõ, không có tiêu cực, không xảy ra hậu quả nghiêm trọng như đơn tố cáo.

Tuy nhiên, sau đó, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm có công văn gửi đồng chí Chủ tịch UBND TP.HCM, thông báo những nội dung sai phạm của bà Lan và một số cán bộ sở Y tế. Đồng thời, đề nghị đồng chí Chủ tịch chỉ đạo sở Y tế phối hợp với cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ nhưng vẫn không nhận được sự phối hợp của UBND TP.HCM và sở Y tế.

Xã hội - Vì sao phó GĐ sở Y tế vẫn 'bình yên' dù bị vạch tội?

Nhà thuốc Minh Tâm (trên đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú),  mặc dù đạt chuẩn GPP nhưng mở toang cửa, không có cửa kính, máy lạnh bảo quản thuốc. Ảnh Thơ Trịnh.

 Tâm nguyện

Trao đổi với PV, ông Ngô Đức Toàn (SN 1954, nguyên là sĩ quan quân đội, là một trong những người đã gửi đơn kiến nghị) hé lộ: "Vì quá phẫn nộ, anh em chúng tôi mỗi người một nơi nhưng đã tìm mọi cách họp lại để thu thập những chứng cứ liên quan đến sai phạm của bà Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM trong một thời gian dài. Đến nay, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị lần thứ 4 nhưng vẫn chưa nhận được kết quả khả quan, toại nguyện. Có quá nhiều bí ẩn đằng sau những sai phạm của bà Phong Lan. Vì thế chúng tôi mong các cơ quan Trung ương và báo chí tiếp tục vào cuộc để làm sáng tỏ mọi việc".  

Ngày 25/3/2011, UBMTTQ TP.HCM ký công văn kiến nghị xác minh, làm rõ những vấn đề cử tri đặt ra đối người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội là bà Phạm Khánh Phong Lan. Thế nhưng, sở Y tế đã trả lời bằng công văn số 1661/SYT-TCCB ngày 04/04/2011 do Giám đốc sở Y tế Phạm Việt Thanh ký như sau: "Việc xem xét, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử Quốc hội của sở Y tế đã thực hiện đúng theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội. Qua 3 năm tổ chức "thực hiện tốt nhà thuốc", UBND thành phố đã ký quyết định số 5939/QĐ-UBND ngày 30/12/2010 tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện nguyên tắc, tiêu chuẩn "thực hành tốt nhà thuốc" 3 năm liền (2008-2010). Về tác phong phẩm chất đạo đức là một trong những tiêu chuẩn của cán bộ đảng viên được đánh giá hàng năm và bà Lan đã được đánh giá là Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm".

Sau khi nhận được kiến nghị của cơ quan chức năng, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng đã có báo cáo với Tiểu ban thường trực chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Những sai phạm của bà Lan và các cán bộ sở Y tế được cơ quan chức năng báo cáo với nội dung như sau: "Bà Lan và một số cán bộ sở Y tế đã có hành vi làm trái công vụ: Tập huấn không có chương trình, cấp giấy chứng nhận tập huấn không đúng quy trình, thủ tục. Không công khai minh bạch trong việc sử dụng tiền, vật chất tài trợ. Lợi dụng tập huấn mà đi du lịch, rồi cấp  giấy chứng nhận GPP khống cho các đơn vị tài trợ. Không chỉ vi phạm 19 điều cấm đối với đảng viên, mà còn có dấu hiệu của tội phạm tham nhũng: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại điều 281 BLHS”.

"Do đó, cơ quan CSĐT bộ Công an kiến nghị xóa tên ứng cử đại biểu Quốc hội của bà Lan là có căn cứ. Đề xuất, tiếp tục xác minh, điều tra củng cố chứng cứ; đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và tiếp tục kiến nghị Tiểu ban thường trực chỉ đạo giải quyết khiếu nại tố cáo và Ủy ban bầu cử Trung ương xem xét tư cách đại biểu Quốc hội để đưa ra khỏi danh sách trúng cử, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và lấy lại lòng tin đối với nhân dân".

Nhiều vấn đề cần được làm rõ

Ngày 25/5/2011, Tiểu ban thường trực chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp. Sau khi nghe báo cáo, xác minh, các đồng chí trong ban chỉ đạo kết luận: "Hành vi của bà Lan và một số cán bộ của sở Y tế TP.HCM có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần xóa tên trong danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII. Nhưng vì Luật bầu cử Quốc hội đã quy định trong vòng 10 ngày trước ngày bầu cử chỉ được xóa tên trong trường hợp: Bị bắt, bị chết, không có năng lực hành vi, tự rút tên ra khỏi danh sách ứng cử".

Trên cơ sở đó: "Nếu bà Lan không tự rút tên thì tiếp tục bầu cử vì thời hạn quá cận kề. Nếu trúng cử thì Tiểu ban sẽ kiến nghị Ủy ban bầu cử Trung ương xem xét tư cách đại biểu và xóa tên đại biểu Quốc hội đối với bà Lan. Trước mắt, yêu cầu cơ quan CSĐT bộ Công an khẩn trương xác minh làm rõ những sai phạm của bà Lan theo ý kiến chỉ đạo của bộ Công an và báo cáo kết quả cho ban chỉ đạo; yêu cầu bộ Y tế, sở Y tế TP.HCM phối hợp cơ quan điều tra làm rõ những sai phạm".

Tuy nhiên, trên thực tế sau khi bà Lan trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII thì Tiểu ban thường trực chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 không kiến nghị Ủy ban bầu cử Trung ương xem xét tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Lan như kết luận của cuộc họp ngày 25/5/2011? Quá bức xúc, một số cán bộ nguyên là sĩ quan quân đội (ngụ tại Hà NộiBắc Ninh) bày tỏ trong đơn kiến nghị (ký ngày 20/06/2013) gửi đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương: "Tại sao những người làm bằng lái xe, làm giả bằng tốt nghiệp PTTH, làm giả chứng chỉ Anh văn, Tin học,... đều bị khởi tố. Còn bà Lan ký giả 79 chứng nhận và ký khống 271 giấy chứng nhận về chuyên ngành dược thì được miễn điều tra và thành đại biểu Quốc hội?".            

Phóng sự điều tra của THƠ TRỊNH

Bị cách chức vì tố cáo phó giám đốc sở Y tế TP. HCM

Thứ 7, 07/09/2013 | 10:59
Quá bức xúc trước những sai phạm "tày trời" của bà Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM, nhiều đồng nghiệp đã lên tiếng tố cáo và bị cách chức, chuyển công tác...

Những sai phạm nghiêm trọng của Sở Y tế TP.HCM (2)

Thứ 4, 28/08/2013 | 19:38
Việc vi phạm đạt chuẩn GPP tại các nhà thuốc ở TP.HCM đã xảy ra từ nhiều năm nay mà vẫn không bị xử lý. Câu hỏi được đặt ra là vì sao các nhà thuốc đạt chuẩn GPP giả này vẫn sống một cách “đàng hoàng”, ai là người đã ra quyết định cấp GPP...

Những sai phạm nghiêm trọng của Sở Y tế TP.HCM (1)

Thứ 4, 28/08/2013 | 10:28
Từ năm 2008 đến ngày 3/6/2013, Sở Y tế TP.HCM đã hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận “thực hành tốt phân phối thuốc” (GDP) cho 390 công ty dược phẩm và cấp giấy chứng nhận “thực hành tốt nhà thuốc” (GPP) cho 3.941 nhà thuốc theo quy định của Bộ Y tế...

Bộ trưởng Tiến 'vụ nhân bản' Sở Y tế Hà Nội hành xử đúng

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:59
Liên quan đến vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, Sở Y tế Hà Nội đã hành xử rất đúng.

Đánh máy nhầm, Sở Y tế Hà Giang bị phê bình

Thứ 2, 06/05/2013 | 10:12
Sở Y tế Hà Giang bị UBND tỉnh phê bình vì lỗi đánh máy nhầm khi nhập "22 người bị thương do tai nạn sinh hoạt" vào mục "tai nạn do pháo nổ".