Hàng loạt tên cướp dùng mặt nạ “ngụy trang”

Hàng loạt tên cướp dùng mặt nạ “ngụy trang”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Thực tế đã có nhiều băng nhóm tội phạm sử dụng mặt nạ để cải trang khi thực hiện hành vi phạm tội.

Những lo ngại không phải là không có cơ sở khi những năm gần đây có rất nhiều tội phạm lợi dụng những chiếc mặt nạ giả để thực hiện những vụ cướp bóc tài sản. Nổi tiếng nhất là vụ một tên cướp ở Áo, đeo mặt nạ Tổng thống Mỹ Obama, đội mũ lưỡi trai bước vào ngân hàng ở thị trấn Handenberg dùng súng uy hiếp các nhân viên, lấy đi 13.000 USD.

Pháp luật - Hàng loạt tên cướp dùng mặt nạ “ngụy trang”

Nhiều tên tội phạm dung mặt nạ để “ngụy trang” khi phạm tội

Cảnh sát cho biết, ở 5 vụ cướp ngân hàng trước đó, hung thủ luôn đeo mặt nạ cao su hình một cụ già nghèo khổ, ước tính tổng cộng hắn đã lấy đi khoảng 40.000 USD từ các vụ cướp trước đó.

Một vụ cướp khác tại Italy xảy ra cách đây 3 năm, khi hai tên cướp đeo mặt nạ tổng thống Silvio Berlusconi và đồng minh quan trọng của ông là Marcello Dellutri, để vào một ngân hàng ở thành phố Turin cướp của. Hai tên tội phạm là Michele và Matteo Manganaro trang bị súng ngắn đi vào ngân hàng Unicredit, khống chế các nhân viên và cướp đi 70.000 Euro. Tuy nhiên, khi chưa kịp đào tẩu thì chúng đã bị lực lượng an ninh tóm gọn.

Ở Việt Nam cũng xuất hiện nhiều trường hợp các băng nhóm tội phạm lợi dụng những chiếc mặt nạ cải trang đi cướp bóc. Điển hình, đầu năm 2012, Công an tỉnh Thái Bình đã bắt gọn một băng nhóm 9x đeo mặt nạ đột nhập vào nhà dân cướp tài sản. Hai đối tượng bị bắt là Đinh Đước Diễn và Ngô Đạt Sóng.

Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận lợi dụng anh Nguyễn Tiến Dực (xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ) ra khóa cổng, hai đối tượng đeo mặt nạ bất ngờ áp sát dùng dao khống chế anh Dực rồi vào nhà lục soát lấy đi 1,5 triệu đồng, cướp 2 nhẫn, đôi hoa tai vàng tây, 2 điện thoại di động của vợ anh Dực rồi tẩu thoát,. Tuy nhiên, sau khi gây án được 4 ngày, các đối tượng đã bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ.

Một vụ án khác là vụ Võ Thị Hiền (29 tuổi, ấp Trung Liên, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An), đeo mặt nạ ác quỷ đi cướp tài sản. Ngày 22/3/2011, Hiền đội nón vành rộng, mặc áo khoác, trùm mặt nạ ác quỷ đi đến nhà bà Nguyễn Thị Thủy (ngụ tại ấp Thái Quang, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng) xông vào nhà, dùng dao khống chế yêu cầu đưa tài sản.

Tuy nhiên, bà Thủy chống cự quyết liệt và tri hô mọi người trợ giúp, nghe tiếng kêu của mẹ, cô con gái lớn chạy qua xông vào tấn công giật lấy chiếc mặt nạ, Hiền liền bỏ chạy. Sau khi gây án không thành, Hiền đã bị Công an huyện Vĩnh Hưng bắt giữ.

Các chuyên gia pháp lý nhận định: Rất nhiều tội phạm lợi dụng những chiếc mặt nạ giả đi gây án, nếu cơ quan quản lý không có những chính sách hợp lý trong việc nhập khẩu và sử dụng những chiếc mặt nạ da người giả này.

Theo luật sư Nông Minh Đức, Giám đốc Công ty luật Tùng Dương, mặt nạ da người giống y như thật được bày bán tràn lan trên thị trường sẽ tiếp tay cho những tên tội phạm.

Do những chiếc mặt nạ này giống y như thật, khi sử dụng rất khó để nhận ra. Vì vậy, bọn tội phạm có thể lợi dụng những chiếc mặt nạ giả này để thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, chúng ta cần phải ra điều luật cấm mua bán các loại mặt nạ giả này.

T.Quyết


Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.