Hàng loạt vụ nổ bình gas: Mầm họa cho những căn bếp đến từ gas lậu

Hàng loạt vụ nổ bình gas: Mầm họa cho những căn bếp đến từ gas lậu

Nguyễn Thị Hường
Thứ 7, 26/12/2020 | 07:00
0
Hoạt động sang chiết gas lậu diễn ra với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Sau hàng loạt vụ nổ bình gas xảy ra, cần siết chặt việc xử lý các trường hợp sang chiết gas lậu.

Thời gian qua, liên tiếp các vụ nổ bình gas xảy ra gây chết người. Trong đó, có những vụ do quá trình sử dụng thì bình gas kém chất lượng nên phát nổ, cũng có những vụ sang chiết gas trái phép gây nổ.

Từ hàng loạt các vụ nổ bình gas xảy ra trên địa bàn cả nước, nhiều người dân đang rất lo lắng cho sự an toàn trong căn bếp nhà mình. Dư luận cho rằng, cần cảnh báo việc sang chiết gas trái phép, không đảm bảo an toàn đối với tính mạng con người và tài sản bị thiêu rụi khi hỏa hoạn xảy ra. Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý triệt để vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, sử dụng gas.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng cần đưa ra những khuyến cáo giúp người dân nhận biết gas kém chất lượng và gas đảm bảo chất lượng, khuyến cáo về việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng gas, đặc biệt là các quán kinh doanh dịch vụ ăn uống có sử dụng nhiều bình gas mini.

An ninh - Hình sự - Hàng loạt vụ nổ bình gas: Mầm họa cho những căn bếp đến từ gas lậu

Căn nhà - nơi xảy ra vụ nổ khiến 3 người thương vong tại huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội.

Mới đây nhất là vụ nổ nghi do bình gas tại nhà dân khiến 2 người tử vong và  1 người bị thương xảy ra trên địa bàn huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội. Theo đó, vụ nổ xảy ra lúc 16h35 chiều ngày 22/12, tại thôn Văn Trai Thượng, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên. Hai nạn nhân tử vong được xác định là bà Nguyễn Thị Ch. (SN 1972, chủ nhà) và bà Dương Thị Ng. (SN 1972, hàng xóm của bà Ch.). Nạn nhân bị thương là ông Đinh Xuân T. (SN 1967, chồng bà Ch.). Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Xuyên đang thụ lý điều tra, làm rõ.

An ninh - Hình sự - Hàng loạt vụ nổ bình gas: Mầm họa cho những căn bếp đến từ gas lậu (Hình 2).

Hiện trường bên trong vụ nổ khiến 3 người thương vong tại huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề an toàn cháy nổ bình gas, Công an TP.Hà Nội khuyến cáo: Người dân hoặc cơ sở kinh doanh gas phải đặt bình hoặc chai chứa gas thẳng đứng, không đặt cạnh các nguồn khí nén khác, cách xa nguồn nhiệt 1m; các mối nối giữa dây với van, bếp phải chặt và kín; không tự ý tháo dỡ các phụ kiện của bình hoặc chai chứa gas, không dùng lực quá mạnh để đóng hoặc mở van bình chứa gas; không để thiết bị sử dụng gas đè lên dây dẫn gas; tuyệt đối không được dùng bật lửa, diêm soi dò chỗ hở; luôn khóa van cổ bình khi không sử dụng… Đối với cửa hàng kinh doanh gas, không nên sử dụng của cuốn, cửa sắt kéo để tránh gây ma sát tạo tia lửa, dễ dẫn đến cháy nổ; ngoài cửa chính phải bố trí thêm một lối thoát nạn dự phòng…

An ninh - Hình sự - Hàng loạt vụ nổ bình gas: Mầm họa cho những căn bếp đến từ gas lậu (Hình 3).

Hiện trường 1 vụ nổ cơ sở sang chiết gas trái phép xảy ra tại Hà Nội.

Một cán bộ phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Hà Nội cho biết: Hoạt động sang chiết gas trái phép diễn ra với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Thông thường, gas lậu sẽ được bơm vào các loại vỏ bình cũ mà cơ sở sang chiết gas lậu thu gom được từ người dân. Sau đó, các cơ sở này sẽ bán bình gas lậu với mức giá rẻ hơn so với các bình gas chính hãng hoặc cũng có thể trà trộn với các bình gas chính hãng để bán cho người tiêu dùng. Việc sang chiết gas trái phép tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Khi có vụ nổ khí gas xảy ra thì hậu quả khôn lường, đặc biệt nếu vụ nổ xảy ra trong khu dân cư thì hậu quả càng nghiêm trọng. Vì vậy, cơ quan công an sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng để thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sang chiết gas trái phép. Còn đối với những cửa hàng kinh doanh gas cũng phải được thiết kế đảm bảo các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy và được cơ quan chức năng thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Biện pháp xử lý khi phát hiện rò, rỉ khí gas

Cũng theo Công an TP.Hà Nội, khi người dân phát hiện rò, rỉ khí gas phải: Tuyệt đối không làm phát sinh tia lửa như bật - tắt công tắc điện, sử dụng điện thoại di động; ngay lập tức khóa van cấp gas, mở thông thoáng các cửa, dùng quạt thủ công để làm phân tán khí gas; nếu thấy chỗ rò, rỉ thì dùng vải ướt quấn quanh chỗ rò, rỉ hoặc dùng xà phòng bánh để bịt lỗ rò, rỉ tạm thời; nếu xảy ra sự cố khi đang sử dụng phải dùng chăn ướt phủ lên bếp, bình gas cho tắt lửa hoặc dùng bình chữa cháy phun dập tắt đám cháy. Nếu là vụ cháy nổ lớn thì phải hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài, tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản, đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy theo số máy 114.

Bắt giữ kẻ bán ma túy cho đám con nghiện đến nhà sử dụng tập thể

Thứ 6, 25/12/2020 | 12:30
Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa bắt giữ 1 đối tượng bán ma túy cho đám con nghiện đến nhà sử dụng tập thể.

Đột kích tổng kho rượu giả, sang chiết “biến thành” rượu Mỹ, Pháp

Thứ 6, 25/12/2020 | 09:40
Công an TP.Hà Nội vừa phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường đột kích tổng kho rượu giả tại quận Hà Đông (Hà Nội).

 “Hot girl” giả chữ ký để lừa đảo mua hàng trả góp

Thứ 6, 25/12/2020 | 09:38
Ngọc dùng chữ ký giả mạo người khác để đến cửa hàng Thế giới di động ký kết hợp đồng tín dụng tiêu dùng mua trả góp, rồi bỏ trốn.

Thiếu tiền hát karaoke, nhóm cướp “đặt” lại tài sản vừa cướp được

Thứ 6, 25/12/2020 | 08:21
Công an quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội vừa bắt giữ 1 nhóm cướp tài sản của người đi đường.

Bắt quả tang tàu nặng hàng trăm tấn, hút trộm cát trên sông Hồng

Thứ 4, 23/12/2020 | 07:05
Một tàu vỏ sắt không đăng ký, nặng hàng trăm tấn, đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.