Hàng ngàn căn hộ chung cư mini 'nín thở' chờ sổ đỏ

Hàng ngàn căn hộ chung cư mini 'nín thở' chờ sổ đỏ

Thứ 6, 03/05/2013 | 07:23
0
Đã gần hai năm kể từ khi chung cư mini được luật pháp thừa nhận và bảo đảm tính pháp lý, đến nay các chủ hộ mới có cơ hội được cấp sổ đỏ

Thông tin nhà chung cư mi ni sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đạt các tiêu chuẩn về xây dựng gây sự chú ý, quan tâm đặc biệt của dư luận. Cụ thể, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định số 13 quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư... trên địa bàn thành phố từ ngày 4/5.

Bất động sản - Hàng ngàn căn hộ chung cư mini 'nín thở' chờ sổ đỏ

Hàng ngàn căn hộ chung cư mini tới dây sẽ được cấp sổ đỏ nếu đúng quy chuẩn

Tin vui cho người thu nhập thấp

Những năm qua, rất nhiều người dân đổ xô đi mua căn hộ chung cư mi ni sau khi đã tích góp được một khoản tiền kha khá. Căn hộ chung cư mini có diện tích nhỏ, giá thành vừa phải được nhiều người dân quan tâm. Tuy nhiên, khi mua nhà, người dân chỉ được nhận một bản hợp đồng mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương còn sổ đỏ, sổ hồng thì chưa có. Bên bán thường lấy lý do phải đợi vài tháng nữa mới làm xong sổ hồng rồi sẽ bàn giao cho chủ nhà sau...

Những năm qua, mặc dù chung cư mini đã phát triển mạnh ở Hà Nội với hàng chục dự án được chào bán rộng rãi nhưng việc cấp sổ đỏ còn gặp nhiều vướng mắc.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Hoàng (quê Việt Trì, Phú Thọ), hiện đang sống tại một căn hộ mini thuộc địa phận xã Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Sau gần 10 năm làm việc, hai vợ chồng tôi gom góp được một khoản tiền và vay mượn thêm người thân để mua một căn hộ chung cư mini với giá 800 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn một năm nay, kể từ khi nhận nhà, tôi vẫn chưa được nhìn thấy sổ đỏ. "Vừa rồi có thông tin TP.Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện, thị xã cùng các sở đẩy nhanh việc cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư mini, những gia đình ở khu chung cư chúng tôi ai cũng mừng. Nói chung cứ phải cầm sổ đỏ trong tay thì mới an tâm được, sau này có mua bán cũng thuận tiện", anh Hoàng bày tỏ.

Không chỉ riêng trường hợp của anh Hoàng mà hàng ngàn hộ dân sống ở các căn hộ chung cư mini khác cũng chung niềm vui trước quyết định cấp sổ đỏ của UBND TP.Hà Nội bởi lẽ họ đã được các chủ bán nhà hứa rất nhiều lần và nhận "hụt" cả chục lần sổ đỏ.

Tuy nhiên, nhiều người mua và đang sống ở căn hộ chung cư mini hiện nay vẫn đang lo lắng liệu căn hộ của họ có đủ tiêu chuẩn để được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở hay không. Bởi theo quyết định số 13, chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, diện tích tối thiểu là 30m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 Luật Nhà ở.

Chung cư mini phải được xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp có thẩm quyền cấp, đảm bảo quy chuẩn, quy chuẩn xây dựng theo quy hoạch 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được cấp giấy chứng nhận với hình thức sử dụng đất là sử dụng chung. Trường hợp xây dựng không có giấy phép xây dựng, thì hộ gia đình, cá nhân không được cấp giấy chứng nhận.

UBND TP.Hà Nội cũng quy định: Các giao dịch mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê đối với đất, nhà đã được cấp sổ đỏ nhưng còn ghi nợ trong sổ thì giao dịch đó không có giá trị pháp lý. Đây là điều rất quan trọng mà người tìm mua nhà, đất không thể bỏ qua vì đó là nguyên nhân dẫn đến hậu quả khôn lường.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Trọng Hiền - trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết:  "Việc cấp sổ đỏ cần thực hiện một cách nhất quán và nghiêm ngặt. Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện rà soát kiểm tra toàn bộ hoạt động xây dựng, kinh doanh này. Điều kiện cấp sổ đỏ đối với nhà chung cư nói chung đã được quy định rõ như các giấy tờ về đất, giấy phép xây dựng, đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính, có hợp đồng mua bán nhà... Song thực tế, nhiều căn hộ chung cư mini hiện nay đang rất thiếu các điều kiện đã quy định".

Bất động sản - Hàng ngàn căn hộ chung cư mini 'nín thở' chờ sổ đỏ (Hình 2).

TS. Phạm Sỹ Liêm - phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN

Nhiều căn hộ chung cư mini khó cấp sổ đỏ

Mặc dù chỉ được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng thường chủ đầu tư lại xây dựng hàng chục căn hộ mini trong một ngôi nhà. Nhiều chung cư mini khi hoàn công xong, rao bán ồ ạt, người dân dọn đến ở rồi nhưng lại chưa có giấy phép xây dựng. Chính điều này gây khó khăn cho người mua về sau, bởi rất khó xin cấp sổ đỏ. Khi xảy ra tranh chấp, người mua phải chịu thiệt hại.

Mặt khác, việc mua bán căn hộ kiểu này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi người mua còn quá chủ quan với quyền lợi chính đáng của mình. Một khi chủ nhà không trả được nợ ngân hàng thì sẽ bị kiện và lấy lại tài sản, khi đó người mua lại thêm thiệt thòi và mất trắng nếu phải ra tòa, vì trong tay không có giấy tờ hợp pháp nào để được pháp luật bảo vệ.

Trao đổi với PV xoay quanh về những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ đối với căn hộ chung cư mini, TS. Phạm Sỹ Liêm - phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam chia sẻ: Để thuận lợi cho việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini, các chủ đầu tư nên nghiêm túc thực hiện quy định ngay từ ban đầu. Việc cấp sổ đỏ cho chung cư mini cũng không quá phức tạp nếu chủ đầu tư có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, không xây dựng cơi nới, không nên xin phép nhà ở riêng lẻ, xây xong hóa thành nhà chung cư mini dẫn đến việc khó cấp sổ đỏ.

Nói "không" với nhà không phép, trái phép

"TP.Hà Nội cần chỉ đạo thanh tra xây dựng sớm tổ chức kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật đất đai và trách nhiệm đối với chủ dự án đầu tư xây dựng chung cư theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương lộ trình chuyển việc chứng thực quyền sở hữu đất đai, nhà ở theo đúng quy định. Riêng đối với những căn hộ xây dựng không phép, trái phép, sai quy chuẩn sẽ không được cấp sổ đỏ", TS. Phạm Sỹ Liêm nói.

Cao Tuân

Nhà chung cư: Doanh nghiệp o ép người dân với giá... 'trên trời'?

Chủ nhật, 21/04/2013 | 13:18
Trong khi hầu hết các chung cư đều hạ giá bán để kéo khách thì hàng trăm hộ dân đã mua chung cư ở dự án N07 Dịch Vọng khi đến nhận bàn giao nhà lại bị chủ đầu tư đòi nộp thêm khoản tiền "chênh lệch giá" lên tới gần 200 triệu đồng. Thậm chí, một số hộ đã nhận nhà còn bị chủ thầu tự ý "cắt điện, nước" khiến cho rất nhiều người tỏ ra bức xúc?!

Rợn người chung cư 'răng rụng' giữa Sài Gòn

Thứ 3, 19/03/2013 | 08:35
Chung cư tối tăm, rác tràn ngập khắp nơi, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, cầu thang rỉ sét, bong tróc, tường nhà bị rạn nứt, nhiều căn hộ bỏ hoang đến rợn người và là nơi “cắm chốt” của những đối tượng sống lang thang…

Những dự án chung cư nhiều tai tiếng nhất 2012

Thứ 3, 01/01/2013 | 11:42
Huy động vốn khi dự án còn “trên giấy” là hình nở rộ trong thời điểm thị trường bất động sản sôi động. Hệ lụy nhiều nhà đầu tư đang đứng trước nguy cơ mất vốn góp do nhiều chủ đầu tư hoặc nhà đầu tư thứ cấp vì lý do nào đó không thực hiện được dự án.

Bất ổn với thị trường nhà chung cư mini

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Thị trường nhà chung cư có diện tích phổ biến từ 30 60m2 mặc dù còn khá mới lạ ở TP Hồ Chí Minh nhưng ở Hà Nội đã trở nên sôi động, đặc biệt kể từ khi Nghị định 71/2011/NĐCP chính thức công nhận quyền sở hữu đối với chung cư mini.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.