Hàng ngàn cây thuốc quý chưa được sử dụng

Hàng ngàn cây thuốc quý chưa được sử dụng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Việc bác sỹ không thành thục được các cây dược liệu để đưa vào chữa bệnh cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều tai biến cho bệnh nhân.

Ông Nguyễn Xuân Hướng (chủ tịch hội Đông y Việt Nam) cho biết: Hiện tại việc các thầy thuốc có thể nhận diện được các cây thuốc còn rất hiếm. Tỷ lệ thầy thuốc thành thuộc công dụng của các cây thuốc nam cũng dừng ở con số khiêm tốn. Điều này là một thiếu sót và thiệt thòi đối với người dân Việt Nam vì nhiều cây thuốc quý vẫn chưa được khai thác triệt để phục vụ đời sống. Trong khi đó, chúng ta vẫn phải bỏ tiền tỷ đầu tư cho các bệnh viện, nhập các loại thuốc Tây đắt tiền. Có một thực tế là bệnh nhân phải trông chờ đến nguồn thuốc nhập từ nước ngoài trong khi nguồn cây thuốc nam của nước ta lại vô cùng phong phú nhưng không được khai thác để đưa vào sử dụng.

Xã hội - Hàng ngàn cây thuốc quý chưa được sử dụng

Ông Nguyễn Xuân Hướng, chủ tịch Hội Đông y Việt Nam

Một thực trạng khác, có nhiều cây thuốc đã được phát hiện và đưa vào sử dụng trong ngành y nhưng thầy thuốc lại chưa thành thục được các cây thuốc và gây ra những tai nạn đáng tiếc. Theo số liệu các nhà khoa học điều tra và tìm hiểu thì nước ta có trên 4.000 cây thuốc nam. Trong đó, người dân Việt Nam mới sử dụng được 300 cây; ngành y dùng được 60 cây; các lương y sử dụng được hơn 140 cây; đồng bào dân tộc thiểu số dùng hơn 100 cây. Tất cả các con số trên cộng lại mới chỉ bằng 1/8 số lượng các cây thuốc nam có ở nước ta. Đây là một thực trạng đáng buồn cho ngành y Việt Nam.

Nói về sự lãng phí của người Việt Nam trong việc sử dụng cây thuốc nam, ông Hướng cho rằng đó là hậu quả của việc xã hội hóa đưa lại, là việc các thầy thuốc lợi dụng sự "ra đời" của các cây thuốc nam để trục lợi. Sự đóng góp của các cây thuốc nam đến đời sống người dân phải trải qua một quá trình dài từ khi phát hiện, kiểm nghiệm rồi đến chứng nhận của các cơ quan chuyên ngành. Nhưng nhiều thầy thuốc không có lương tâm lại tự phóng đại một loại cây dược liệu nào đó là "thần dược" để kiếm tiền. Và người dân cứ truyền nhau cách sử dụng cây thuốc nam qua sự đồn thổi trong khi chưa có sự hiểu biết kỹ lưỡng. Đây là việc rất nguy hiểm, nhất là với những người bệnh.

Nếu người thầy thuốc không hiểu hết các công dụng cũng như tác hại về cây thuốc, tùy tiện bốc thuốc không qua sàng lọc hay bào chế sẽ gây rủi ro cho người bệnh. Nhiều loại thuốc, đơn thân có tác dụng chữa bệnh rất tốt nhưng nếu kết hợp với một số loài cây khác lại phản tác dụng. Nhẹ có thể gây dị ứng về da, tiêu hóa, nặng có thể làm người bệnh tử vong.

Xã hội - Hàng ngàn cây thuốc quý chưa được sử dụng (Hình 2).

Cây xạ đen có tác dụng hạn chế tế bào ung thư

Việc bác sỹ không thành thục được các cây dược liệu để đưa vào chữa bệnh cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều tai biến cho bệnh nhân. Ở trường hợp nhẹ thì bệnh có thể nặng hơn nhưng trong trường hợp nặng thì bệnh nhân có thể dẫn đến đột tử. Điều này phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng từng cây thuốc. Ở mỗi cây thuốc lại cho những phản ứng phụ khác nhau tùy vào cách bốc thuốc của người thầy. Trong mỗi cách kết hợp với từng loại thuốc khác nhau sẽ cho tác dụng nhưng cũng có cách kết hợp lại để lại những hậu quả trái chiều. Có thể ở một cách kết hợp nào đó chỉ làm mất tác dụng của thuốc nhưng cũng có cách kết hợp lại làm nảy mầm các chất gây hại cho cơ thể bệnh nhân.

Cây xạ đen được lương y dân tộc Mường Bùi Thị Bẻn phát hiện và chữa các loại u khối nên đặt tên cây là "cây ung thư". Sau gần 20 năm kiểm nghiệm và nghiên cứu loài cây này mới thực sự được phổ biến trong Đông y. Qua nghiên cứu về thực vật học, hóa dược, dược lý, nghiên cứu thực nghiệm trên động vật được gây ung thư , các bác sỹ đã phát hiện ở loài cây này tác dụng hạn chế sự phát triển của khối u ác tính. Theo giáo sư Lê Thế Trung (Chủ nhiệm đề tài cấp Bộ về cây xạ đen): Hợp chất được lấy từ xạ đen nếu được kết hợp với chất Phylamin (một thảo dược ở đồng bằng) còn phát huy nhiều tác dụng như kéo dài tuổi thọ trung bình hơn các loại cây đã qua nghiên cứu thực nghiệm như Trinh nữ hoàng cung hay tỏi Thái Lan. Từ năm 1987 đến năm 2002 thì thực sự người bệnh mới biết đến loài cây là loại thuốc nam quý có thể điều trị và hỗ trợ bệnh ung thư. Nhưng sau công bố này, đã có nhiều người bán cây xạ đen giả khiến người dân hoang mang.

Phong Bình