Hàng ngàn hộ dân xã Thạch Kim 'khát' nước sạch

Hàng ngàn hộ dân xã Thạch Kim 'khát' nước sạch

Thứ 6, 10/05/2013 | 13:58
0
Nước sinh hoạt bị nhiễm mặn, nhiễm phèn nên hơn hai ngàn hộ dân xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) phải sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh.

Xã Thạch Kim những ngày tháng 5 với cái nắng như thiêu như đốt cũng là lúc nguồn nước ngọt bắt đầu khan hiếm và cạn dần trong bể chứa của người dân. Lúc này, công việc “chạy khát” của người dân Thạch Kim bắt đầu với hình ảnh nhà nhà đi chở nước, người người đi gánh nước kéo dài cho hết mùa nắng. 

Việt Nam Xanh - Hàng ngàn hộ dân xã Thạch Kim 'khát' nước sạch

Người dân phải đi mua nước sạch về dùng.

Do nằm sát với bờ biển nên hầu hết những giếng đào lên đều có vị mặn chát của muối và váng đục vì nhiễm phèn. Mặc dù, giếng chỉ đào sâu khoảng 3m là đã có nước nhưng khi uống thì không thể nuốt trôi, thậm chí nhiều nhà đã đầu tư hàng triệu đồng để khoan giếng với độ sâu hơn 10m nhưng nguồn nước vẫn không thể sử dụng được.

Gia đình ông Đặng Văn Thi, thôn Sơn Bằng đã đầu tư rất nhiều tiền để khoan giếng với nhiều mũi khoan ở nhiều vị trí, độ sâu khác nhau nhưng vẫn không thể nào tìm được nguồn nước sạch, tất cả đều bị “dính phèn”. 

"Bất lực” trong việc tìm kiếm nguồn nước sạch để sử sụng nên khi nước mưa trong các bể chứa không còn nữa thì nhiều gia đình lại tất bật sang các xã cách xa từ 2 đến 3 km để mua nước bằng loại bình 20 lít với giá 3000 đồng/lít. 

Những gia đình kinh tế khó khăn đành phải sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh tại nhà. Đây là lý do khiến số người mắc bệnh về mắt như mắt hột, bệnh phụ khoa ở phụ nữ…của xã Thạch Kim ngày một tăng. 

Theo số liệu thống kê của Trạm Y tế xã Thạch Kim 5 năm qua, cả xã có 60 người chết vì ung thư gan, phổi, dạ dày. Số người mắc bệnh và chết vì bệnh ung thư ngày một tăng cao với độ tuổi còn rất trẻ, trung bình từ 30 đến 50 tuổi.

Ông Biện Ngọc Cường, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thạch Kim xác nhận việc người dân bị các bệnh như đau mắt hột, chết vì bệnh ung thư là có thật. Tuy nhiên, số người dân chết do bệnh ung thư có phải do nguồn nước là tác nhân chính gây ra hay không thì chưa thể khẳng định được, điều này cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng của tỉnh.

Để giải quyết bài toán nước sạch cho người dân xã Thạch Kim nói riêng và các xã của huyện Lộc Hà nói chung, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho huyện Lộc Hà với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Viết Nhất, Giám đốc Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh, dự án sẽ khởi công vào tháng 6/2013, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2014, với mục tiêu cung cấp nước sạch và nâng cao điều kiện sống cho nhân dân thuộc 3 xã Thạch Kim, Thạch Bằng và xã Thịnh Lộc của huyện Lộc Hà.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam

Thái Hòa 'khát' nước sạch

Thứ 2, 06/05/2013 | 09:54
Từ lâu lắm rồi, người dân xã Thái Hòa, huyện Ba Vì đã phải sống chung với cảnh thiếu nước sinh hoạt. Năm nay, "cơn khát" ở Thái Hòa lên tới đỉnh điểm, nhu cầu được sử dụng nước sạch của người dân bức bách, "nóng" lên từng ngày.

Hệ thống nước sạch tự chảy Quảng Ngãi: Tê liệt đã 7 năm

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:12
Hệ thống cấp nước của xã Ba Xa (Ba Tơ - Quảng Ngãi) bị tê liệt khiến người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Phù Lãng mong chờ nước sạch

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:58
Từ nhiều năm nay, do chưa có công trình cấp nước sạch tập trung, trong khi nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nên hàng trăm hộ dân ở xã Phù Lãng (Quế Võ) vẫn phải sử dụng nguồn nước tại chỗ để phục vụ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày dẫu biết rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nơi đây đang rất mong chờ có nước sạch từ một công trình cấp nước tập trung.

Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

Chủ nhật, 21/04/2013 | 17:18
Nước sạch có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, hải đảo.