Hàng ngàn người điêu đứng vì nồi cơm điện Nhật

Hàng ngàn người điêu đứng vì nồi cơm điện Nhật

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Hàng ngàn người dân đã bị lừa trắng tợn khi mua nồi cơm điện của Công ty TNHH gia dụng Việt Nhật với hình thức: Đổi nồi cơm điện cũ cộng thêm 683.000 đồng lấy nồi cơm điện mới. Sau một vài tháng, hầu hết nồi cơm điện đều hỏng, còn các đại lý thì “cao chạy xa bay”…

Thành phố Hà Tĩnh - điểm “đổ bộ” đầu tiên tại khu vực Bắc miền Trung của “Công ty TNHH gia dụng Việt Nhật”, khi chúng tôi đến, các cửa hàng đóng cửa im ỉm, biển trưng bày vẫn còn đỏ chót. Những người quản lý và nhân viên bảo hành không thấy đâu.

Bác Nguyễn Doãn Lam - chủ nhà cho thuê cửa hàng tại tổ 3, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh tức giận cho biết: Hợp đồng thuê nhà làm đại lý là 1 năm, từ 1/5/2012 đến 1/5/2013, một tháng 3,5 triệu đồng, nhưng mới được 3 tháng “chúng” đóng cửa bỏ đi, cũng không trả chìa khóa, tiền nước, tiền điện, tiền Internet mấy tháng chưa nộp, tiền nhà cũng mới trả 3 tháng. Theo ông Lam, thời gian đầu, đại lý khá tấp nập, nhân viên ra vào liên tục, hàng đổ về khá nhiều. Sau đó cứ vắng dần. Ông thắc mắc: “Tôi thấy vô lý, sao quảng cáo là hàng gia dụng mà chỉ thấy độc 1 loại là nồi cơm điện, lại chỉ có đúng một mặt hàng, một kích cỡ, khách muốn mua nồi áp suất cũng không có, nồi nhỏ cũng không…”.

Một chủ đại lý khác ở đường 26/3 Thành phố Hà Tĩnh thì cho biết: Họ tự nhiên “cuốn gói” bỏ đi, nói “ bị lộ rồi”, cũng không hiểu sao. Hỏi sao bác không dỡ biển, ông nói: để xem họ có trở lại không đã.

Xã hội - Hàng ngàn người điêu đứng vì nồi cơm điện Nhật

Chủ đại lý tại TP. Thanh Hóa giới thiệu các "chiêu thức" qua mặt cơ quan quản lý thị trường.

Còn người dân khắp thành phố Hà Tĩnh và nhiều huyện như Kỳ Anh, Cẩm Xuyên.. thì tức giận bởi nồi cơm điện mua chưa được 1 tháng đã hỏng. Bỏ ra 683.000 đồng cùng với một cái nồi cơm cũ, chị Minh Ngọc ở số nhà 459, phố Hà Huy Tập – TP. Hà Tĩnh đã “rước” về một cái nồi cơm Nhật mà theo chị là “đểu”. Cơm nấu hôm đầu chín, nhưng hôm sau trở đi, rơ le cứ nhảy lung tung, sống nhăn. "Vì mua của người quen nên không muốn bắt đền, nhưng chị bảo chú ấy lấy về đi, để đây chẳng để làm gì”. Người bán hàng cho chị lấy về, mang đi sửa mấy lần nhưng không được. Trong khi đó, chủ hàng đã chạy mất.

Tương tự, chị Ngọc Mai – giáo viên cấp 3 ở thành phố Hà Tĩnh cũng mua 1 nồi cơm điện của Công ty TNHH gia dụng Việt Nhật. Chị đưa cái nồi nhãn hiệu Yasuto ra, buồn bã nói: Chỉ vì cái nồi mà vợ chồng cãi nhau, cơm bữa sống, bữa chín. Lại phải mua cái nồi khác hơn 1 triệu đồng về nấu cho yên tâm. Chị Trần Thị Hằng - công tác ở Nhà máy bia Hà Tĩnh cũng vấp phải cái nồi Yasuto cơm bữa chín, bữa không. Chồng chị mới đi sửa về, chị đang tận dụng nấu tiếp nhưng phải chèn cái tăm vào rơ le thì nó mới không bật lên sớm quá. Song, để lâu lại cháy cơm.

Một người bán hàng cho đại lý Công ty TNHH gia dụng Việt Nhật đi cùng phóng viên ngượng ngiụ nói: “Chị thông cảm, em không biết nên bị chúng lừa, chị đừng trách em”.

Xã hội - Hàng ngàn người điêu đứng vì nồi cơm điện Nhật (Hình 2).

Đại lý của Công ty TNHH gia dụng Việt Nhật ở TP. Hà Tĩnh đã đóng cửa.

Ở các huyện khác của Hà Tĩnh như Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, nhiều hộ dân cũng bị lừa khi “đổi nồi cơm điện cũ lấy nồi cơm điện mới cộng thêm 683.000 đồng”. Bà Nguyễn Thị Nhung ở xóm 4, Kỳ Phong - Kỳ Anh - Hà Tĩnh rất nghèo, trong nhà không có tài sản gì đáng giá, nghe người quen trong làng giới thiệu bùi tai, nào là “nồi cơm điện 3 chiều, công nghệ đốt nóng 3 chiều, giá bán lẻ ở siêu thị là 1.250.000 đồng, nhưng nếu có nồi cũ đổi chỉ phải trả 683.000 đồng, lại được tặng thêm cái chảo chống dính”. Rồi “nồi cơm “siêu tiết kiệm điện”, “đốt nóng từ dưới lên, từ xung quanh và từ trên xuống”, “dùng 1 năm có thể tiết kiệm được 1 triệu đồng tiền điện”… thế là bà đã bỏ tiền ra mua. Khổ thay, đến nay bà đã nhờ người sửa 3 lần rồi, giờ vẫn không nấu được. Dở nhất là cái dây rất nhỏ, yếu, kéo lên là đứt.

Bà đã gọi cho nhân viên, nhân viên bán hàng gọi cho đại lý, nhưng điện thoại đại lý đã “ngoài vùng phủ sóng”. (Còn tiếp).

Theo Hồng Sọc - Đức Nghĩa (Báo Nghệ An)