Hàng nghìn hộ dân Bình Thuận thiếu nước sinh hoạt

Hàng nghìn hộ dân Bình Thuận thiếu nước sinh hoạt

Thứ 2, 22/04/2013 | 08:44
0
Bình Thuận đang vào giai đoạn cao điểm của mùa khô hạn, thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài, nguồn nước từ các hồ chứa xuống thấp hơn mức trung bình hàng năm dẫn đến thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh.

Tại xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, trên 850 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Ông Nguyễn Văn Sông, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hàm Cần cho biết nguồn nước ở vùng đồng bào Hàm Cần phần lớn phụ thuộc vào thiên nhiên. Vì vậy các gia đình đều xây bể chứa nước mưa. 

Việt Nam Xanh - Hàng nghìn hộ dân Bình Thuận thiếu nước sinh hoạt

Mực nước ở hồ Hàm Thuận thấp hơn mọi năm.

Tuy vậy, do mùa khô kéo dài nên nước mưa cũng chỉ đủ dùng cho việc nấu ăn, đun nước uống. Nhiều gia đình phải mua từng thùng nước sạch để nấu ăn còn việc giặt giũ, tắm rửa, sinh hoạt hàng ngày vẫn phải gánh ở hồ, sông. Nhưng lượng nước này cũng đang cạn dần, cây trồng đành để chết khô chứ không tìm đâu ra nước để tưới. 

Theo ông Nguyễn Văn Sông, các hộ dân cũng thử đào giếng lấy nước, tuy nhiên hầu hết các giếng tại đây cứ đào được chừng vài mét là có nước nhưng đều bị nhiễm mặn. Thiếu nước sạch, trạm y tế, trường học gặp nhiều khó khăn. 

Phòng khám Đa khoa huyện Hàm Thuận Nam (tại thôn 2, xã Hàm Cần) phải dùng nước nhiễm mặn từ giếng. Nhiều vật dụng y tế do rửa nước nhiễm mặn nên nhanh hư hỏng và gây khó khăn cho các y, bác sĩ trong quá trình làm nhiệm vụ. 

Toàn huyện Hàm Thuận Nam hiện có 2.248 hộ dân và 30 cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã có tờ trình đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh, các ngành chức năng hỗ trợ kinh phí cho nhân dân tự vận chuyển, mua nước sinh hoạt. 

Về lâu dài, huyện đề nghị nhanh chóng thi công hệ thống cấp nước sinh hoạt từ thôn Ba Bàu về Nhà máy nước Hàm Thạnh và trung tâm xã Hàm Cần để cung cấp nước cho nhân dân. 

Hiện nay tại các huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Hàm Tân, La Gi… đều thiếu nước sinh hoạt, nguy cơ thiếu nước sẽ còn lan rộng nếu tình trạng khô hạn tiếp tục kéo dài như hiện nay. 

Theo Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận, lượng nước các hồ chứa trên địa bàn tỉnh hiện chỉ còn khoảng 30% (90 triệu m3) so với dung tích thiết kế. Đặc biệt, lượng nước tại một số hồ chứa ở các huyện phía Nam tỉnh như hồ Đu Đủ, Tân Lập, Tà Mon, Núi Đất, Trà Tân còn rất thấp khoảng 10% dung tích. 

Mặc dù đã có sự quan tâm đẩy mạnh chương trình nước sạch sinh hoạt trên địa bàn, nhưng nước sạch sinh hoạt cho người dân vẫn luôn là vấn đề “nóng.”

Do hiện nay, một số công trình không thể vận hành vì lượng nước tại các hồ chứa xuống quá thấp. Thêm nữa, nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt và các hoạt động khác ở khu vực nông thôn hiện rất lớn nên không đủ nước cung cấp. 

Theo thống kê của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh, toàn tỉnh có hơn 89% số dân khu vực nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, song chỉ hơn 42% trong số đó được tiếp cận với nguồn nước sạch từ các công trình cấp nước nhỏ lẻ hộ gia đình và công trình cấp nước tập trung. 

Do các điều kiện khác nhau, nhiều khu vực dân cư vẫn thiếu nước sạch sinh hoạt hoặc sử dụng nước chưa đảm bảo.

Theo TTXVN

Nước sạch nông thôn - 'cha chung không ai khóc'

Thứ 3, 16/04/2013 | 10:00
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, đến nay, tỉnh miền núi Hòa Bình có gần 54 vạn người được dùng nước hợp vệ sinh, đạt 76%; 41% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Tỉnh Hòa Bình đã huy động các nguồn vốn 308 tỷ 976 triệu đồng để thực hiện chương trình…

Hồ nước màu hồng đẹp nhất thế giới

Thứ 6, 19/04/2013 | 16:44
Nằm trên một hòn đảo ở miền tây nước Úc, hồ Hillier thu hút khách du lịch bởi màu sắc vô cùng đặc biệt của nó.

Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2013 | 11:36
Trung Quốc không chỉ đang đối mặt với cảnh ô nhiễm không khí, mà còn cả ô nhiễm nguồn nước...

Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng năm 2012

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:31
Kịch bản biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng cập nhật chi tiết cho Việt Nam năm 2012 vừa được Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) công bố ngày 17/4 tại Hà Nội.