Những công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang

Những công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 11/11/2017 | 14:44
0
Nhiều công trình nước sạch ở 2 tỉnh Kon Tum, Gia Lai được đầu tư số tiền hàng tỷ đồng nhưng hiện tại bị hư hỏng, xuống cấp không thể sử dụng được.

Hàng trăm công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang là thực trạng chung diễn ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Gia Lai. Theo ghi nhận của PV, công trình nước sinh hoạt ở buôn Liêng (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), đóng cửa im ỉm, rêu xanh bao trùm, ẩm mốc xuống cấp trầm trọng. Toàn bộ khuôn viên được người dân địa phương tận dụng làm nơi nuôi heo, gà...

Ông Ksor Phí, Trưởng thôn buôn Liêng cho biết: "Công trình nước sạch đặt tại buôn được xây dựng, sử dụng vào năm 2009 với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Từ năm 2013, công trình tạm dừng hoạt động và bỏ hoang cho đến nay".

Xã hội - Những công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang

Khuôn viên công trình nước sạch ở buôn Liêng bị bỏ hoang, người dân tận dụng làm nơi nuôi gia súc.

Tiếp đó, công trình nước sạch ở buôn Ngôm (xã Chư Drăng) xây dựng năm 2006, kinh phí 284 triệu, cũng trong tình trạng  xuống cấp, thiết bị máy móc bị hư hỏng không còn sử dụng được. Theo thống kê của UBND xã Chư Drăng, có 4 công trình nước sinh hoạt tập trung nhưng cả 4 không sử dụng từ nhiều năm.

Tại làng Ba Gốc (xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), công trình nước sinh hoạt ở làng hoạt động từ năm 1999 cũng bị tê liệt. 7 bể nước đặt rải rác trong làng, là nơi chứa nước từ máy hút nước trên quả đồi đưa về theo đường ống, do không sử dụng đã lâu bị rêu phong phủ bám kín mít.

Người dân tận dụng sân bể chứa để làm chuồng nhốt gà hoặc sân phơi lúa. Theo người dân trong làng, lý do công trình bỏ hoang là đường ống dẫn nước đã bị hư hỏng nhưng không ai sửa.

Xã hội - Những công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang (Hình 2).

Công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang xuống cấp.

Theo thống kê của ngành chức năng, tại tỉnh Gia Lai có 313 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung. Trong đó, có 85 công trình không hoạt động, 41 công trình hoạt động kém hiệu quả. Tại tỉnh Kon Tum, có 81/360 công trình không hoạt động, 59/360 công trình hoạt động kém hiệu quả.

Ông Đặng Trần Huân, Giám đốc trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Kon Tum cho biết, có 49/81 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung không sử dụng đã được các huyện đề nghị thanh lý.

"Đây là những công trình đầu tư rất lâu, hư hại từ đầu mối đến đường ống. Đối với những công trình hư hỏng còn sửa chữa, đơn vị đề nghị quan tâm sửa chữa nâng cấp các công trình để hoạt động. Về lâu dài, để các công trình cấp nước hoạt động hiệu quả, cần phải có tổ đội quản lý, và thu chi rõ ràng", ông Huân cho biết.

Nước lũ vừa rút, công trình hơn 19 tỷ đồng tan nát

Thứ 4, 08/11/2017 | 14:40
Nước lũ vừa rút xuống, khu vực công trình Đập Đá có vốn đầu tư hơn 19 tỷ đồng đã bị hư hỏng nghiêm trọng, khiến nhiều người tham gia giao thông cảm thấy lo lắng khi đi qua đoạn đường này.

Rằm tháng Bảy: Bỏ tiền thật mua đồ giả về đốt là lãng phí!

Chủ nhật, 03/09/2017 | 18:00
Đại đức Thích Bản Quyền, trụ trì chùa Phước Long (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) khẳng định, việc đốt vàng mã trong ngày Rằm tháng Bảy là một sự lãng phí.

“Đất vàng” bị “hóa giá” gây thất thoát ngân sách Nhà nước

Thứ 3, 22/08/2017 | 07:01
Hiện, rất nhiều doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sở hữu “đất vàng”, nhưng trong tiến trình cổ phần hóa, định giá đất đai rẻ hơn so với giá trị thị trường, gây thất thoát tài sản Nhà nước.
Cùng tác giả

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Kon Tum: Khởi tố 5 đối tượng phá rừng tại huyện Đăk Hà

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:36
Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng huyện Đăk Hà quyết định khởi tố và bắt tạm giam 5 đối tượng liên quan vụ phá rừng.

Gia Lai: Một học sinh nhảy từ tầng 3 xuống đất bị thương

Thứ 6, 12/04/2024 | 12:56
Một học sinh lớp 6 bất ngờ nhảy từ tầng 3 xuống đất, hậu quả khiến em bị gãy tay, gãy chân.

Gia Lai: Tạm giữ 2 cán bộ phòng TN&MT để điều tra hành vi nhận hối lộ

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:30
2 nữ công chức phòng TN&MT huyện Ia Grai nhận hối lộ 1-2,5 triệu đồng/hồ sơ để giải quyết nhanh giấy tờ trong lĩnh vực đất đai.