'Đại gia' ngành thuế chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

'Đại gia' ngành thuế chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Thứ 3, 22/01/2013 | 15:28
0
Với cái mác cán bộ ngành thuế, Nguyễn Thị Thái (SN 1972, trú tại phường Hà Huy Tập, TP.Vinh, Nghệ An) đi đâu cũng khoe rằng, mình có mối quan hệ rất thân thiết với vợ của các "sếp" trong tỉnh nên công việc làm ăn rất thuận lợi.

Sau khi chiếm được lòng tin của các "con mồi", Thái đã vay nợ và chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng, rồi tuyên bố phá sản, khiến nhiều gia đình đứng trước nguy cơ tan cửa, nát nhà...

"Sập bẫy" vì tin vào... vỏ bọc hoàn hảo

Theo tài liệu thu thập được, Nguyễn Thị Thái vốn là cán bộ ngành thuế, thuộc đội thuế phường Hưng Bình, TP. Vinh. Chồng Thái hiện cũng đang công tác tại cơ quan Nhà nước. Với "vỏ bọc" đó, Thái đi đâu cũng thủ thỉ với bạn bè và khách hàng làm ăn thân thiết rằng, chị ta đang hùn vốn cùng với vợ của các "sếp" trong tỉnh để đầu tư vào nhiều dự án lớn.

Thậm chí, để mọi người tin tưởng, Thái còn cho xem rất nhiều "sổ đỏ", giấy tờ nhà đất của các mảnh đất, căn hộ chung cư tại Hà Nội và Nghệ An, rồi khoe rằng tất cả những tài sản đó là thuộc sở hữu của mình. Khi các "con mồi" đã "cắn câu", Thái bắt đầu lên kế hoạch vay tiền để chiếm đoạt tài sản.

Để hợp thức hóa việc huy động vốn, năm 2009, Nguyễn Thị Thái đã thành lập công ty TNHH Thái Lợi, với các ngành nghề kinh doanh chính là: Môi giới, đầu tư kinh doanh; Giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, định giá, đấu giá về bất động sản.

Khi đó, Thái đã thuê bà Lê Thị Minh Lợi, trú tại khối 11, phường Trường Thi, TP.Vinh làm giám đốc công ty, còn bản thân làm phó giám đốc. Sau khi có đầy đủ tư cách pháp nhân, Nguyễn Thị Thái đã lao vào cuộc đua huy động vốn của những người thân quen, những công ty có mối quan hệ làm ăn với mình và của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nạn nhân đầu tiên và cũng là cá nhân cho Thái vay số tiền nhiều nhất là chị Trần Thị Thiện. Lợi dụng mối quan hệ quen biết gần nhà, Thái đã tỉ tê, mượn của chị Thiện tổng cộng 5 lần với số tiền là 12 tỷ đồng.

Theo chị Thiện cho biết, sở dĩ Thái tạo được lòng tin là sau lần đầu tiên vay 1,7 tỷ đồng vào ngày 17/6/2011, để mua nhà tại Hà Nội, Thái đã trả đầy đủ, đúng hẹn và những lần sau, Thái còn dắt chị đến Khu đô thị mới Đồng Dâu ở phường Hưng Dũng, TP. Vinh nói là đang đầu tư vào đây nên chị mới "sập bẫy" lừa. Thái còn trấn an chị Thiện khi nói rằng: "Dạo này em làm ăn được chị ạ! Em đang đầu tư làm ăn với những người có uy tín trong tỉnh. Chị cứ yên tâm cho em vay tiền!".

Trường hợp thứ hai là ông Phan Văn Tính, trú tại TP.Vinh. Do có mối quan hệ quen biết lâu năm với ông Tính, Thái đã đến gặp và nói rằng, đang rất cần tiền để dồn vào công ty, triển khai dự án Đồng Dâu nên nhờ ông Tính mượn tài sản của mẹ vợ là 546,8m2 đất ở khối Văn Trung, phường Hưng Dũng, TP. Vinh, đem thế chấp ở ngân hàng lấy 2 tỷ đồng, rồi cho Thái vay.

Ngoài số tiền đó, Thái còn vay thêm gần 1 tỷ đồng của gia đình ông Tính. Cùng bị "sập bẫy" của Thái còn có công ty CP Việt Hoàng đã chuyển cho Thái 4,5 tỷ đồng thông qua hợp đồng "giao nhận thầu san lấp mặt bằng".

Điêu đứng theo... "đại gia"

Trong tổng số hàng chục nạn nhân của Nguyễn Thị Thái, "đau" nhất có lẽ là việc "nhón tay làm phúc" của công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Đại Huệ. Từ chỗ bạn làm ăn lâu năm, khi biết công ty TNHH Thái Lợi (do Thái lập ra) gặp khó trong kinh doanh, ngày 21/9/2011 công ty Đại Huệ đã cho Thái mượn 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được phân lô tại khu đô thị Đồng Dâu để Thái đem thế chấp, vay vốn làm ăn với tổng số tiền gần 38 tỷ đồng.

Mặc dù trong điều kiện cho mượn, hai bên đã thỏa thuận là chỉ được sử dụng số bìa đất này để thế chấp vay vốn ngân hàng và số bìa đất này Thái sẽ phải trả lại cho công ty Đại Huệ trước ngày 31/12/2011. Tuy nhiên, khi cầm được tài sản trong tay, Thái đã mang một số bìa đất đi vay vốn, số còn lại Thái đem gán nợ (11 "bìa đỏ") và sang tên đổi chủ cho người khác.

Theo phản ánh từ các chủ nợ, khi bị đòi ráo riết, Thái đã "ép" họ gạt nợ bằng cách nhận lại tài sản là nhà hoặc đất, nhưng với giá cao gấp nhiều lần giá trị thực để xé giấy nợ. Nhiều người vì muốn vớt vát số tiền đã cho Thái vay nên đành chấp nhận.

Từ những bìa đất của công ty Đại Huệ, đi đâu Thái cũng rêu rao là đang hùn vốn với công ty này để đầu tư vào khu đô thị Đồng Dâu, lấy danh nghĩa công ty Đại Huệ để tiếp tục lừa đảo, huy động vốn "tín dụng đen". Đây cũng chính là xuất phát của mọi đồn thổi về việc công ty Đại Huệ vỡ nợ trong thời gian qua. Thực chất, công ty Đại Huệ cũng chỉ là một nạn nhân bị Thái "múa" chiêu lừa.

Các nạn nhân cho biết, tính đến thời điểm này, Thái đã lừa đảo chiếm đoạt vốn của trên 30 người. Người ít nhất cho Thái vay là 100 triệu đồng và người nhiều nhất là gần 40 tỷ đồng. Trong đó, có cả những cán bộ công chức Nhà nước, cả những tiểu thương buôn bán ngoài chợ...

Thậm chí, vì tin vào những lời dụ dỗ ngon ngọt của Thái, nhiều người đã đi mượn của anh em, họ hàng hoặc thế chấp nhà ở để lấy tiền cho Thái vay. Sau khi công ty Thái Lợi tuyên bố phá sản, nhiều nạn nhân rơi vào cảnh khốn cùng, đứng trước nguy cơ mất nhà vì bị ngân hàng xiết nợ.

Dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Thái còn thể hiện ở chỗ, căn nhà mà gia đình nữ đại gia này đang ở tại khối 12, phường Hà Huy Tập mặc dù đã thế chấp tại Ngân hàng EximBank nhưng vợ chồng Thái vẫn lăn tay, công chứng sang tên cho người khác để gạt nợ 3,9 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An điều tra làm rõ.

Nhóm PV

Bắt khẩn cấp nữ quái luôn thủ súng ám sát

Thứ 3, 01/01/2013 | 20:56
Không bán “hàng” cho người lạ và thường mang súng bên người - là 2 trong số những thói quen của “nữ quái” tên Hường.

Mạo danh cán bộ của Văn phòng Chính phủ đi lừa đảo

Thứ 4, 16/01/2013 | 14:13
Để tạo uy danh thân thế của mình, Nhật đã tự xưng là cháu của lãnh đạo cấp cao, đang làm việc tại Văn phòng Chính phủ phụ trách mảng kinh tế tại các tỉnh miền Trung, và hứa sẽ nhận "chạy" việc và các dự án khai thác về kinh tế.

Xét xử vụ lừa đảo gần 17 tỷ đồng của Báo Thanh Niên

Thứ 3, 15/01/2013 | 09:27
Trong lúc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây trung tâm truyền số liệu, nhà khách, nhà ở cho cán bộ nhân viên dậm chân tại chỗ và đi vào bế tắc, báo Thanh Niên đã nhờ một thiếu tá công an quận Ba Đình, Hà Nội trực tiếp giúp sức.

Bắt nhóm đối tượng mở gian hàng ảo lừa đảo trên 7 tỷ đồng

Thứ 3, 08/01/2013 | 15:11
Vào sáng 6/1/2013, công an quận Đống Đa, TP.Hà Nội đã bắt tạm giam 3 đối tượng trong ban lãnh đạo công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Công nghệ Thăng Long về hành vi kinh doanh bán gian hàng ảo, trả thưởng đa cấp, lừa đảo của khách hàng hơn 7 tỉ đồng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.