Hàng trăm tỷ đồng của người dân bị một chủ tiệm vàng chiếm đoạt?

Hàng trăm tỷ đồng của người dân bị một chủ tiệm vàng chiếm đoạt?

Thứ 7, 04/02/2017 | 20:15
0
Rất nhiều người dân Vĩnh Phúc làm đơn gửi báo điện tử NĐT và cơ quan chức năng, tố cáo cửa hàng vàng bạc Duy Hiên tại thị xã Phúc Yên có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến cả trăm tỷ đồng.

Rất nhiều người dân Vĩnh Phúc làm đơn gửi đường dây nóng Báo điện tử Người đưa tin và cơ quan chức năng, tố cáo cửa hàng vàng bạc Duy Hiên tại thị xã Phúc Yên có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến cả trăm tỷ đồng.

Một dạng tín dụng đen

Mấy năm về trước, ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, công ty TNHH Đầu tư vàng bạc Duy Hiên do Đào Văn Đông làm Chủ tịch Hội đồng thành viên là một trong những doanh nghiệp ăn nên làm ra. Ngoài cửa hàng kinh doanh, buôn bán vàng, bạc và loại kim quý khác, vợ chồng ông Đào Văn Đông điều hành chuỗi cửa hàng bán xe máy Honda có tiếng ở đất Vĩnh Phúc. Nhìn vẻ bề ngoài hoành tráng của tiệm vàng Duy Hiên, nhiều người dân đã gửi tiền tiết kiệm vào đây, đổi lại họ được vợ chồng Đông trả lãi suất cao hơn ngân hàng, thủ tục nhanh gọn, lấy tiền lúc nào cũng được. Người nọ thổi vào tai người kia, rất nhiều người dân đem cả gia sản gửi vào tiệm vàng Duy Hiên, những mong “ngồi mát ăn bát vàng”.

Xã hội - Hàng trăm tỷ đồng của người dân bị một chủ tiệm vàng chiếm đoạt?

 Tiệm vàng Duy Hiên ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Ai gửi tiền cũng được phát một sổ (thực chất là một tờ giấy gập làm đôi), bên trong có nội dung: Ngày, tháng, năm, tên người gửi tiền, số tiền gửi, kỳ hạn, lợi nhuận. Bìa sổ ghi: “Công ty TNHH đầu tư vàng bạc Duy Hiên. Mua bán vàng bạc, làm đồ trang sức đảm bảo- uy tín. Không được sửa, tẩy xoá chữ và số tiền công ty sẽ không chịu trách nhiệm”. Nghe dư luận quanh vùng kháo nhau, số tiền người dân gửi vào tiệm vàng Duy hiên lên đến cả trăm tỉ đồng..(?!). Xin nói thêm, những người gửi tiền vào tiệm vàng Duy Hiên không chỉ là những người nông dân chất phá, mà còn cả trí thức, người kinh doanh buôn bán, công chức và viên chức. Tất cả họ đều có một điểm chung: Ham lãi suất cao từ mồm vợ chồng Đông nói ra.

Xã hội - Hàng trăm tỷ đồng của người dân bị một chủ tiệm vàng chiếm đoạt? (Hình 2).

 Mặt trước sổ tiệm vàng Duy Hiên phát cho chủ nợ 

Xã hội - Hàng trăm tỷ đồng của người dân bị một chủ tiệm vàng chiếm đoạt? (Hình 3).

 Mặt bên trong của sổ

Ban đầu, quả bóng lãi suất được thổi từ từ, người gửi tiền được trả lãi suất như đã cam kết. Sau đó, lãi suất giảm dần đến con số 0 tròn chĩnh. Đến lúc này, chủ nợ chỉ còn biết đến van nài con nợ trả lại hết số tiền gốc đã gửi. Thay vì trả lại tiền như đã cam kết, vợ chồng Đông chỉ trả nhỏ giọt, mỗi tháng vài triệu đồng, tuỳ theo số lượng tiền gửi. Nhiều lần người dân gửi tiền bức xúc, trình báo công an, vây kín tiệm vàng Duy Hiên đòi tiền, nhưng cũng chỉ như “ném đá ao bèo”.

Nước mắt người có tiền

Gia đình bà Đỗ Thị H bán đất của cha ông được số tiền hơn 1 tỷ đồng. Nghe mọi người quanh vùng kháo nhau, gia đình bà H quyết định gửi hết số tiền nói trên vào tiệm vàng Duy Hiên. Bà H tâm sự với PV báo Người Đưa Tin: “Vợ chồng Đông hứa trả lãi suất 1%/ tháng, lấy tiền gốc lúc nào, trả ngay lúc đó. Trả tháng đầu đúng cam kết, sau đó giảm lãi suất thê thảm. Tôi đòi cả gốc và lãi nhưng cửa hàng Duy Hiên trả nhỏ dọt, hiện tại còn hơn 900 triệu đồng chưa lấy được. Lãi không trả, gốc chẳng trả, gia đình tôi đang sống dở, chết dở vì chuyện tiền nong”.

Chân tay run rẩy, giọng nói thêu thào như sắp hết hơi, cụ Nguyễn Thị Phách (SN 1940, trú tại Phúc Yên) nói trong đau khổ: “Bà gửi 120 triệu và 6 chỉ vàng vào tiệm vàng Duy Hiên. Đây là số tiền tiết kiệm, tiền con cháu mừng tuổi của bà trong nhiều năm. Bà gửi tiền 2 năm này rồi. Vừa rồi bà xin rút 20 triệu để cưới cháu và lấy mấy chỉ vàng làm của hồi môn cho cháu, nhưng nó (vợ chồng Duy Đông- PV) không cho. Nó nói đang khó khăn, bà thông cảm”. Theo lời bà Phách, bà  đến tiệm vàng Duy Hiên lấy tiền lãi, nhân viên ở đây bảo giờ không có lãi. Bà nói mãi, họ mới chiếu cố trả 2 triệu,. Tháng vừa rồi trả 1 triệu, rồi 500.000 đồng/tháng. Bây giờ không có lãi, chỉ trả tiền gốc. “Lúc gửi, vợ chồng Duy Đông nói không phải ký kết gì, giấy tờ nhẹ nhàng, lãi suất cao hơn ngân hàng, rút lúc nào cũng được. Giờ nó trốn…”. Bà Phách nói trong đau khổ. Bà tâm sự: “Tôi có 3 đứa cháu trai (cháu nội), định bụng khi nào cháu cưới, sẽ tặng mỗi đứa một chỉ vàng làm của hồi môn. Bây giờ bà rất khổ tâm vì không có vàng tặng cháu. Hàng ngày bà đi nhặt ống bơ, giấy vụ, bán lấy tiền ăn sáng”. Thương bà cụ hiền lành bị kẻ gian lấy tiền, tôi biếu bà 200.000 đồng để bà ăn sáng. Cụ già khóc nấc lên vì  tủi thân.

Xã hội - Hàng trăm tỷ đồng của người dân bị một chủ tiệm vàng chiếm đoạt? (Hình 4).

 Cụ Nguyễn Thị Phách đang trình bày với PV báo Người Đưa Tin

Hiện còn rất nhiều người gửi tiền ở tiệm vàng Duy Đông, nhưng không lấy được tiền gốc, chứ đừng nói đến chuyện lấy tiền lãi. Không ít người bị ung thư, cần tiền chữa bệnh, đến đòi tiền gốc, song không được như ý. Vì không đòi được hết tiền đã gửi, họ chết không nhắm mắt. Có thể nói, sự căm hận của rất nhiều con nợ với chủ nợ đã lên đến đỉnh điểm.

 Nhóm PV