77 triệu trẻ châu Á bị đánh cắp tuổi thơ

77 triệu trẻ châu Á bị đánh cắp tuổi thơ

Thứ 4, 25/09/2013 | 15:07
0
Tổ chức Lao động thế giới (ILO) cho biết mục tiêu loại bỏ hình thức lao động trẻ em sẽ chưa thể đạt được vào năm 2016.

Theo báo cáo mới nhất của ILO, trong năm 2012, số lượng lao động trẻ em đã giảm từ 215 triệu trẻ em năm 2008 xuống còn 168 triệu, hơn một nửa trong số này đang phải làm việc trong môi trường nặng nhọc và độc hại.

Châu Á hiện nay là khu vực có số lượng lao động trẻ em lớn nhất thế giới, vào khoảng hơn 77 triệu trẻ em.

Trong khi đó khu vực Châu Phi Đen (Phía nam Sahara) thì lại có tỷ lệ lao động trẻ em lớn nhất, với hơn 20% số trẻ em bị bắt ép lao động. Tại đây, khu vực nông nghiệp là khu vực có nhiều lao động trẻ em nhất, tiếp theo là khu vực dịch vụ.

Xã hội - 77 triệu trẻ châu Á bị đánh cắp tuổi thơ

Những hình ảnh bóc lột trẻ em như thế này không quá hiếm gặp ở châu Phi. (Ảnh AFP)

Theo ILO, mặc dù số lượng lao động trẻ em đã được giảm xuống nhưng tốc độ còn chậm. Chính phủ mỗi nước cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc đưa ra các biện pháp, chính sách nhằm loại bỏ hình thức lao động trẻ em ở nước mình.

Trước đó, vào năm 2010, 189 nước thành viên của ILO đã cam kết sẽ loại bỏ hoàn toàn những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất vào năm 2016.

Các hình thức này bao gồm tất cả các hình thức lao động nô lệ hoặc như nô lệ như buôn bán trẻ em, dùng trẻ em để gán nợ; sử dụng trẻ em vào các hoạt động bất hợp; bắt ép trẻ em lao động trong các điều kiện gây tổn hại nghiêm trọng sức khỏe, an toàn và tinh thần của trẻ em.

Tuy nhiên, ILO cho biết, để đạt được mục tiêu này, các quốc gia cần phải nỗ lực hơn nữa. Tổ chức cũng kêu gọi các nước chưa phê chuẩn nhanh chóng phê chuẩn Công ước của ILO về lao động trẻ em, đồng thời phát triển các chính sách và chương trình thúc đẩy tiến bộ thực sự trong loại trừ lao động trẻ em và hành động tập thể để thúc đẩy phong trào toàn cầu chống lao động trẻ em.

P.Sang

Bảo vệ trẻ em – Hãy chấm dứt lao động trẻ em

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Đó là chủ đề của Cuộc thi và Triển lãm ảnh do Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐTB&XH) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát động vào chiều ngày 6/4 nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống lao động trẻ em (ngày 12/6) năm nay.

Samsung bị cáo buộc lạm dụng lao động trẻ em tại Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Samsung vừa bị cáo buộc lạm dụng lao động tại Trung Quốc. Công ty này bị tố cáo, sử dụng lao động mới 14 tuổi tại nhà máy HEG nơi chuyên sản xuất thiết bị cho Samsung tại Trung Quốc đại lục.

Vẫn còn tình trạng bóc lột sức lao động trẻ em

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Chủ xưởng may cũng có ký hợp đồng lao động với một số em nhưng đều dưới tuổi lao động. Bên cạnh đó, trong bản hợp đồng lao động không có những quy định về thời gian lao động, thời gian nghỉ ngơi.

Hình ảnh về lao động trẻ em và hiện thực đau lòng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Trẻ em là lứa tuổi cần được bảo vệ, chăm sóc và yêu thương. Thế nhưng, ở những quốc gia đang phát triển, do kinh tế và hoàn cảnh gia đình khó khăn mà nhiều em nhỏ vẫn phải cực nhọc đi làm kiếm sống, đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng, hành hạ cả về thể chất lẫn tinh thần.