Hàng vạn lao động mất cơ hội làm việc tại nước ngoài

Hàng vạn lao động mất cơ hội làm việc tại nước ngoài

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 10/09/2020 | 19:00
0
Ông Đặng Sỹ Dũng - Phó Cục trưởng cục Quản lý lao động ngoài nước (bộ LĐ-TB&XH) cho biết, trước tín hiệu tích cực trong việc tiếp nhận lại lao động nước ngoài vào làm việc tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ, Cục đang lên kế hoạch, ưu tiên một số thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Ưu tiên thị trường truyền thống

PV: Ông có thể đánh giá sơ bộ về tình hình lao động Việt Nam ở nước ngoài kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát?

Ông Đặng Sỹ Dũng: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực, trong đó có các địa bàn truyền thống tiếp nhận số lượng lớn lao động Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Tính đến hết tháng 7/2020, mới có hơn 36.000 lao động Việt Nam được đi làm việc ở nước ngoài, số lượng này tập trung chủ yếu vào 3 tháng đầu năm, khi dịch bệnh Covid-19 chưa bùng phát.

Do tác động của đại dịch, nhiều doanh nghiệp của nước tiếp nhận phải điều chỉnh quy mô hoạt động, thu hẹp và sản xuất, cắt giảm số lượng lao động đang làm việc cũng như giảm hoặc hủy bỏ nhu cầu tiếp nhận lao động mới từ nước ngoài.  

Điều này khiến lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài gặp không ít khó khăn, như giảm thu nhập, giờ làm việc, thất nghiệp hoặc phải chuyển việc làm... Tuy nhiên, rất may các nước này đều triển khai chính sách hỗ trợ lao động nước ngoài. Theo dự báo, tình hình khó khăn nghiêm trọng này còn kéo dài tới cuối năm 2020 và có thể ảnh hưởng sang đầu năm 2021.

Chính sách - Hàng vạn lao động mất cơ hội làm việc tại nước ngoài

Ông Đặng Sỹ Dũng - Phó Cục trưởng cục Quản lý lao động ngoài nước (bộ LĐ-TB&XH).

PV: Tại một số thị trường lao động truyền thống như ông vừa nói, các chính sách hỗ trợ lao động Việt Nam bị ảnh hưởng được thực hiện ra sao?

Ông Đặng Sỹ Dũng: Cụ thể thì tại Hàn Quốc, đất nước này cho phép người lao động nước ngoài hết hạn hợp đồng, hết hạn lưu trú nhưng không thể về nước do đường bay bị cấm vì dịch Covid-19 được gia hạn thời gian lưu trú thêm 50 ngày. Hết thời hạn này, nếu người lao động vẫn phải tiếp tục lưu lại Hàn Quốc do chưa có đường bay, người lao động sẽ tiếp tục được gia hạn thời gian lưu trú nhiều lần, mỗi lần có thời hạn 30 ngày.

Tại Nhật Bản, Chính phủ nước này đã ban hành và áp dụng một số chính sách trong thời gian dịch bệnh Covid-19 để hỗ trợ lao động/thực tập sinh nước ngoài phải nghỉ việc, gián đoạn kế hoạch thực tập kỹ thuật như trợ cấp nghỉ việc, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp sinh hoạt hoặc chuyển đối tư cách lưu trú khi thực tập sinh bị nghỉ việc tạm thời, mất việc làm hoặc không thể về nước trong thời gian này.

Còn tại Đài Loan, cho phép lao động nước ngoài làm các công việc như: thuyền viên tàu cá xa bờ, giúp việc gia đình, lao động trong các công trình xây dựng trọng điểm hay các ngành phát triển kinh tế do Chính phủ chỉ định. Trong trường hợp chưa thể xuất cảnh, chưa làm thủ tục gia hạn hợp đồng mới hoặc chuyển chủ theo quy định thì sẽ được gia hạn giấy phép làm việc trong thời gian từ 3 đến 6 tháng.

Đảm bảo phòng, chống dịch bệnh

PV: Về kế hoạch đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài để làm việc, ông có thể cho biết, sắp tới có điều chỉnh gì hay không?

Ông Đặng Sỹ Dũng: Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và đợt bùng phát dịch lần 2 tại các thị trường tiếp nhận lao động đã tiếp tục hạn chế đi lại và cho phép người lao động nước ngoài nhập cảnh.

Một số thị trường như Nhật Bản thí điểm trước mắt chỉ tiếp nhận chuyên gia với số lượng hạn chế; Hàn Quốc chỉ cho phép nhập cảnh đối với lao động làm việc trên các tàu cá; Đài Loan tiếp nhận lao động một cách hạn chế với điều kiện chủ sử dụng phải bố trí khu cách ly đối với lao động nhập cảnh đảm bảo các quy định của cơ quan y tế Đài Loan.

Thay đổi lớn nhất là các thủ tục, giấy tờ để xin cấp visa. Chính vì vậy, lao động xin visa cũng sẽ khó hơn trước nhiều. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải tốn thêm các chi phí thực hiện cách ly, xét nghiệm cho lao động khi họ muốn đưa lao động đi làm việc.

Trước tình hình trên, cục Quản lý lao động ngoài nước đã báo cáo bộ LĐ-TB&XH điều chỉnh số lượng lao động dự kiến đưa đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2020 từ 120.000 người xuống còn 70.000 người và năm 2021 là 90.000 người.

Chính sách - Hàng vạn lao động mất cơ hội làm việc tại nước ngoài (Hình 2).

Cục Lao động ngoài nước đang lên kế hoạch, ưu tiên một số thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… để đưa lao động Việt sang nước ngoài làm việc.

 

PV: Vậy cục Quản lý lao động ngoài nước đang có kế hoạch nối lại các thị trường ra sao, thưa ông?

Ông Đặng Sỹ Dũng: Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động Việt Nam về cơ bản đã khống chế được sự lây lan của dịch Covid-19, từng bước nới lỏng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội để khởi động lại và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế, trong đó có việc tiếp nhận trở lại lao động nước ngoài vào làm việc.

Hầu hết, doanh nghiệp tại các nước tiếp nhận đều phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất. Vì vậy, việc đưa người đi lao động ngoài nước đang phụ thuộc lớn vào nhu cầu của nước tiếp nhận. Tuy nhiên, Cục đang lên kế hoạch ưu tiên một số thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

PV: Để từng bước phục hồi lại hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho phù hợp với tình hình và trạng thái bình thường mới tại Việt Nam, cũng như tại các quốc gia tiếp nhận lao động, phía Cục đã có những giải pháp gì trong thời gian qua, thưa ông?

Ông Đặng Sỹ Dũng: Cục đã có những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với đối tác nước ngoài, chủ sử dụng lao động để đảm bảo người lao động được khám, cách ly, chữa bệnh trong trường hợp nghi nhiễm hoặc bị nhiễm bệnh Covid-19. Thực hiện các chế độ tiền lương, sinh hoạt của người lao động theo hợp đồng đã ký và quy định sở tại trong trường hợp giảm, giãn giờ làm, nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch bệnh, gia hạn tư cách lưu trú, gia hạn thời gian hợp đồng, đảm bảo người lao động lưu trú, xuất cảnh hợp pháp và an toàn trong trường hợp buộc phải lưu trú chờ xuất cảnh hoặc có thể xuất cảnh.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, Cục đã phối hợp với bộ Tài chính xây dựng Thông tư số 54/2020/TT-BTC giảm 50% lệ phí, phí xác minh giấy tờ trong lĩnh vực đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến hết 31/12/2020. Tăng cường giải quyết thủ tục trực tuyến đối với đăng ký hợp đồng, cấp phép cho các doanh nghiệp.

Giám đốc công ty AEO bị khởi tố về hành vi lừa 53 người đi xuất khẩu lao động

Thứ 6, 26/06/2020 | 19:31
Nhận của 53 người số tiền hơn 1 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ làm thủ tục đưa những người này đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty AEO không đưa được lao động nào xuất cảnh và cũng chưa trả lại tiền cho người lao động. Nữ giám đốc này vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương khởi tố.

Xuất khẩu lao động: Mong manh “miền đất hứa” nơi xứ người

Thứ 4, 30/10/2019 | 14:48
Câu chuyện 39 người tử vong vì nhập cảnh trái phép ở Anh vẫn đang gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua. Xuất khẩu lao động mang theo giấc mơ đổi đời cũng là câu chuyện chung của không ít quốc gia, và ở Việt Nam cũng không thiếu những câu chuyện tương tự...
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.