Hàng Việt tìm cách chinh phục kênh phân phối

Hàng Việt tìm cách chinh phục kênh phân phối

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 5, 30/06/2022 | 14:00
0
Hiện, hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường với khoảng 90% trên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán buôn, bán lẻ trên địa bàn Tp.HCM.

Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp hàng Việt hiện đang bằng chất lượng, giá cả, công cụ marketing để từng bước chinh phục các nhà phân phối. Điều này giúp cho sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.

Nhiều người tiêu dùng thời gian qua đã lựa chọn và tin tưởng sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước. Với họ, sản phẩm hàng Việt ngày nay không chỉ phong phú về kiểu dáng, mẫu mã mà cách doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng cũng rất đa dạng.

 “Thường mình đi chợ hay siêu thị, mình thấy hàng Việt khá dễ kiếm nhưng nếu để tìm hàng Việt Nam chất lượng thì cũng khó. Trước đây, mình có nhu cầu chọn hàng ngoại nhiều hơn nhưng bây giờ mình cũng muốn nâng cao chất lượng và ủng hộ những người nông dân Việt nên chuyển qua xu hướng chọn hàng Việt”, chị Đặng Thị Ngọc Bích (ngụ quận Bình Tân) cho hay.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng Việt tìm cách chinh phục kênh phân phối

Nhiều người tiêu dùng Việt tin tưởng lựa chọn hàng Việt.

Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất balo, túi xách bằng vải bố nhưng Công ty TNHH-TM Kim Khang chủ yếu thực hiện các đơn hàng đặt trước chứ chưa có tiếp xúc tới thị trường bán lẻ.

Đại diện doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được vào các siêu thị để phân phối tới tay người tiêu dùng trực tiếp. Tuy nhiên, vẫn gặp không ít khó khăn và doanh nghiệp vẫn đang “xoay sở” tìm cách tiếp cận với người tiêu dùng.

“Tôi tự tin về sản phẩm của mình về chất lượng để đưa được vào siêu thị với kênh bán lẻ nhưng kèm theo đó rất nhiều quy định. Chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng những quy định đó, cũng mong các siêu thị hệ thống bán lẻ nới rộng quy định để chúng tôi đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu đó và được tiếp xúc với kênh bán lẻ, cạnh tranh công bằng với các thương hiệu nước ngoài”, bà Đinh Thị Minh Hiếu - Phó Giám đốc Công ty TNHH-TM Kim Khang bày tỏ.

Ngành mỹ phẩm Việt Nam cũng ngày càng trở nên sôi động nhờ vào sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Theo nghiên cứu mới đây của Statista - công ty chuyên về thị trường và dữ liệu người tiêu dùng, tốc độ gia tăng số lượng cửa hàng mỹ phẩm toàn quốc tăng 40%, từ 87 trong năm 2021 lên đến 124 trong năm 2022.

Phần lớn cửa hàng tập trung tại hai trung tâm kinh tế lớn là Tp.Hà Nội và Tp.HCM. Với những lợi thế đặc trưng khác nhau, các thương hiệu sẽ lựa chọn các mô hình kinh doanh trực tiếp và trực tuyến tương ứng.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng Việt tìm cách chinh phục kênh phân phối (Hình 2).

Nhiều doanh nghiệp xoay xở tìm cách vào các hệ thống bán lẻ.

“Những sản phẩm của các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn, chất lượng sẽ được các kênh hệ thống bán lẻ như siêu thị hay hệ thống bán hàng ưu tiên trưng bày trên các kệ làm sao tiếp cận tốt nhất đến tay người tiêu dùng, để có được sự ưu tiên đó chúng tôi phải tăng chiết khấu hoặc tăng công nợ cho các kênh bán lẻ.

Khi đưa vào các kênh siêu thị bán lẻ, cửa hàng đó là những kênh truyền thống, cách đi mới của các thương hiệu mỹ phẩm trên thị trường hiện nay sẽ thêm kênh online, các sàn thương mại điện tử để tăng hiệu suất kinh doanh, bán hàng”, chị Vân Nguyễn - Tổng Giám đốc Công ty Hóa dược Shizencos (quận Tân Bình) chia sẻ.

Đại diện doanh nghiệp này cũng thừa nhận, dù gặp bất lợi ở chi phí marketing, độ bao phủ của các doanh nghiệp trong nước không tốt bằng các thương hiệu nước ngoài nhưng có lợi thế là thấu hiểu nhu cầu khách hàng, nhu cầu thị trường sẽ tạo ra được những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thị trường trong nước cũng chính là bệ đỡ để các doanh nghiệp Việt tiếp tục khẳng định chỗ đứng, mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt tiếp cận thị trường.

Mới đây, Phòng Kinh tế quận Tân Phú, Tp.HCM phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ và Trung tâm mua sắm Aeon Mall tổ chức phiên chợ hàng truyền thống Việt Nam với 30 gian hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất thương mại dịch vụ.

"Chúng tôi tạo điều kiện để các doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng, quảng bá sản phẩm, nhất là ở đây chỉ có hàng Việt Nam chứ không có hàng nhập khẩu. qua chương trình thì cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực vì đã kết nối được với một vài nhà phân phối để đưa hàng vào, thăm dò được tình hình thị trường với sản phẩm của mình để có điều chỉnh chất lượng”, bà Thái Thị Mai Chân - Phó phòng Kinh tế quận Tân Phú cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng Việt tìm cách chinh phục kênh phân phối (Hình 3).

Thị trường trong nước là bệ đỡ để các doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế.

Thực tế cho thấy, mặc dù hệ thống siêu thị quốc tế là cánh cửa cho hàng Việt thâm nhập thị trường nước sở tại, nhưng để làm được điều này không hề dễ bởi doanh nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của đơn vị bán lẻ.

“Có khoảng hơn 40% sản phẩm trong trung tâm mua sắm của chúng tôi là đến từ Việt Nam. Trong đó, chủ yếu là sản phẩm thời gian và phụ kiện. Chúng tôi đang có rất nhiều cửa hàng với rất nhiều sản phẩm và tôi nghĩ là các sản phẩm Việt Nam đang có chất lượng tương đương với các sản phẩm nước ngoài.

Thật ra, chúng tôi có rất nhiều cơ hội hỗ trợ không gian hoạt động cho các đối tác trong và ngoài trung tâm mua sắm và cho các tổ chức chính phủ. Chúng tôi là một trung tâm mua sắm nhưng không chỉ bán sản phẩm, mà còn mong muốn mang đến giá trị dịch vụ chăm sóc khách hàng Việt Nam tốt nhất”, ông Yoshio Harada- Tổng quản lý Trung tâm mua sắm Aeon Mall Tân Phú Celadon cho hay.

Để chinh phục thị trường, trước hết doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh và chinh phục người tiêu dùng, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước phát triển bền vững.

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa, cà phê đồng loạt giảm

Chủ nhật, 26/06/2022 | 20:00
Giá cà phê xô tại Tây Nguyên ghi nhận giảm thêm 700 - 800 đồng, xuống dao động trong khung từ 40.000 - 40.500 đồng/kg.

Thị trường quay đầu giảm điểm, FLC "ngược chiều" tăng trần 3 phiên

Thứ 6, 24/06/2022 | 16:46
Thị trường chủ yếu giao dịch trong sắc xanh, song đến cuối phiên áp lực bán từ nhóm ngân hàng, dầu khí khiến thị trường quay đầu giảm điểm.

Thị trường du lịch: “Không nên để trứng vào cùng một giỏ”

Thứ 4, 22/06/2022 | 07:00
Trước cơn bão lớn, nếu không có "thuyền trưởng" giỏi chèo lái con thuyền sẽ rất khó đưa doanh nghiệp về bờ an toàn.
Cùng tác giả

HoREA: Cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh quy hoạch NƠXH

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:53
Theo HoREA, NƠXH được ưu đãi về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất theo Luật Nhà ở, do đó cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh Luật Quy hoạch đô thị, nông thôn.

Long An: Triển khai tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
UBND tỉnh Long An chỉ đạo các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

HoREA kiến nghị nhiều giải pháp để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

Thứ 4, 10/04/2024 | 21:17
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh, vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

HoREA: Kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định đối với dự án lấn biển

Thứ 4, 10/04/2024 | 16:16
Mới đây, HoREA vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định về hoạt động lấn biển do Bộ Tài nguyên & Môi trường soạn thảo đang được lấy ý kiến.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.