Hành động 'bất thường' của Giáo hoàng ngày đầu tại nhiệm

Hành động 'bất thường' của Giáo hoàng ngày đầu tại nhiệm

Thứ 6, 15/03/2013 | 10:31
0
Dù đảm trách cương vị lãnh tụ tinh thần của 1,2 tỷ người Công giáo, đức Giáo hoàng Francis I hôm qua vẫn tự thu dọn hành lý, nhiệt thành cám ơn đội ngũ nhân viên và chi trả hóa đơn tiền phòng tại một khách sạn ở Vatican.

Chỉ hơn nửa ngày sau khi được bầu vào vị trí cao nhất tại tòa thánh Vatican, tân Giáo hoàng Francis I đã thể hiện rõ nhiều điểm khác biệt với những người tiền nhiệm.

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 10 phút bằng tiếng Latin trước các giáo dân, tân Giáo hoàng chỉ truyền đạt một thông điệp khá đơn giản. Ông kêu gọi người công giáo phải “xây dựng” nhà thờ và luôn đồng hành cùng đức tin. Ông cũng kêu gọi các linh mục xây dựng nhà thờ của mình dựa trên nền móng vững chắc chính là niềm tin của giáo dân.

Một điểm nhấn khác thể hiện rõ ràng quan điểm của tân Giáo hoàng Francis I là cách lựa chọn trang phục ngay khi nhậm chức. Thay vì lựa chọn cây Thánh giá bằng vàng để đeo trên ngực, đức Giáo hoàng Francis I vẫn quyết định dùng cây thánh giá của mình từ những ngày còn đảm trách cương vị giám mục. Ông cũng từ chối mặc áo choàng nhung đỏ mà lựa chọn tấm áo đơn giản màu trắng để ra mắt giáo dân.

Sau khi hoàn tất thủ tục nhậm chức Giáo hoàng, người đứng đầu Giáo hội quay trở lại khách sạn như bao hồng y khác để tự thu dọn hành lý và trả tiền phòng, một cử chỉ nhỏ nhưng đủ nói lên con người khiêm nhường và giản dị này.

Tiêu điểm - Hành động 'bất thường' của Giáo hoàng ngày đầu tại nhiệm
Tân Giáo hoàng Francis I.

Trong nhiều năm qua, khi chưa đảm trách cương vị Giáo hoàng, đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio luôn là điển hình của tinh thần cao thượng. Ông thường xuyên đi làm bằng xe bus, không ngại ngần hôn chân các bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ.

Không chỉ mang trong mình phong cách giản dị, tân Giáo hoàng còn được biết đến qua những nỗ lực dành cho người nghèo sống trong các khu ổ chuột ở Thủ đô Buenos Aires, Argentina. Sự thân thiện, trìu mến và sự quan tâm sâu sắc mà những người nghèo nhận được từ linh mục Jorge Mario Bergoglio khiến họ luôn tôn sùng và tin tưởng tuyệt đối nơi ông.

Chính vì thế, ngay sau khi được chọn trở thành lãnh đạo mới của thế giới Công giáo, người ta đã gọi tân Giáo hoàng Francis I là Giáo hoàng của người nghèo. Và cũng chính sự nhiệt thành và bình dị đó được kỳ vọng là chìa khóa để giúp tòa thánh Vatican vượt qua sóng gió và khôi phục lòng tin vào Giáo hội sau những đại biến cố.

Theo Infonet

Giáo hoàng có quyền lực đến mức nào?

Thứ 6, 15/03/2013 | 08:39
Giáo hoàng là một trong những vị trí có tầm ảnh hưởng lớn nhất hành tinh. Nhân dịp cuộc bầu chọn Giáo hoàng thứ 226 vừa có kết quả, mời bạn đọc cùng tìm hiểu phạm vi quyền lực của người giữ chức vụ này.

Đời sống giản dị của tân Giáo hoàng Francis I

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:19
Giáo hoàng mới của Vatican được những người quen biết mô tả là người đàn ông hiền từ, ít nói và tránh xa tầng lớp cao trong xã hội.

Cuộc đời tân Giáo hoàng qua ảnh

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:19
Hồng y người Argentina Jorge Mario Bergoglio vừa trở thành Giáo hoàng người Mỹ Latin đầu tiên trong lịch sử. Ngài năm nay 76 tuổi và lấy tông hiệu là Francis I.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.